Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ Quả cầu vàng tới Oscar: Lịch sử có ủng hộ 'Bohemian Rhapsody'?

Kết quả của Quả cầu vàng 2019 khiến công chúng hồi hộp chờ xem “Bohemian Rhapsody” có thể tạo ra điều kỳ diệu, hay “A Star Is Born” có thể lật thế cờ, vào tháng 2 tới hay không.

de cu Oscar 2019 anh 1
Bohemian Rhapsody đã giành chiến thắng hạng mục quan trọng Phim điện ảnh xuất sắc - Chính kịch tại Quả cầu vàng 2019. Tuy nhiên, đây mới là lần thứ hai trong lịch sử tại giải thưởng, một tác phẩm lên ngôi ở hạng mục này mà không có đề cử Đạo diễn xuất sắc. Bryan Singer được đề tên, nhưng ông thực tế bị đuổi việc khi phim chưa quay xong. Trường hợp trước đây thuộc về Scent of a Woman (1992), và Martin Brest sau đó lại có đề cử Đạo diễn xuất sắc tại Oscar. Tuy nhiên, trường hợp của Singer khó xảy ra, bởi những bê bối tình dục trong đời tư nhà làm phim.
de cu Oscar 2019 anh 2
12 Years a Slave (2013) và Moonlight (2016) vẫn là hai trường hợp hiếm hoi đặc biệt của Quả cầu vàng khi giành chiến thắng duy nhất, nhưng lại ở hạng mục quan trọng nhất là Phim điện ảnh xuất sắc - Chính kịch. Bohemian Rhapsody thực tế chiến thắng không vang dội khi phim chỉ có 2 đề cử, nhưng giành chiến thắng cả hai.
de cu Oscar 2019 anh 3
Câu hỏi lớn nhất sau Quả cầu vàng 2018 là liệu Bohemian Rhapsody có nhận đề cử Oscar cho Phim truyện xuất sắc hay không, bởi bộ phim thực tế vấp phải nhiều chỉ trích từ giới phê bình. Trong lịch sử, có East of Eden (1955) khá giống với Bohemian Rhapsody khi chỉ thắng hai giải Quả cầu vàng, nhưng có giải Phim điện ảnh xuất sắc - Chính kịch (và một giải diễn xuất). Tuy nhiên, East of Eden sau đó bị Oscar ngó lơ. Bộ phim gần nhất thắng giải Phim điện ảnh xuất sắc - Chính kịch tại Quả cầu vàng, nhưng sau đó không nhận đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar là The Cardinal vào năm 1953.
de cu Oscar 2019 anh 4
Alfonso Cuarón với Roma mới là nhà làm phim thứ tư thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại Quả cầu vàng nhờ một bộ phim không dùng tiếng Anh. Ba trường hợp đặc biệt trước đó là Richard Attenborough với Gandhi, Lý An với Ngọa hổ tàng long, và Julian Schnabel với The Diving Bell and the Butterfly. Cả ba người này sau đó đều nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc tại Oscar, với Attenborough là cái tên tiếp tục giành chiến thắng.
de cu Oscar 2019 anh 5
Regina King thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Quả cầu vàng nhờ vai diễn trong If Beale Street Could Talk. Song, cô lại không có đề cử tương tự tại SAG - giải thưởng tiền Oscar hết sức quan trọng do Hiệp hội Diễn viên Mỹ bầu chọn. King có lý do để lo lắng. Trong 24 năm kể từ khi SAG ra đời, chỉ duy nhất Marcia Gay Harden với Pollock ẵm giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc tại Oscar mà không có đề cử SAG.
de cu Oscar 2019 anh 6
Christian Bale thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc - Phim hài/ca vũ nhạc tại Quả cầu vàng. Nhưng kể từ năm 1994, chỉ có ba người từ chiến thắng này của Quả cầu vàng, nhận cả đề cử SAG, nhưng sau đó bị Oscar ngó lơ: Jim Carrey (Man on the Moon), Richard Gere (Chicago) và James Franco (The Disaster Artist). Bale rất khó rơi vào trường hợp này bởi diễn xuất của anh là điểm sáng đối với Vice. Tài tử thậm chí hiện là đối thủ lớn nhất dành cho Rami Malek của Bohemian Rhapsody.
de cu Oscar 2019 anh 7
Olivia Colman thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc - Phim hài/ca vũ nhạc, và cô gần như yên tâm sẽ nhận đề cử tại Oscar sắp diễn ra. Trong lịch sử, chỉ có duy nhất Jamie Lee Curtis với True Lies thắng giải kể trên, nhận đề cử SAG, rồi bị Viện hàn lâm gạch tên.
de cu Oscar 2019 anh 8
Spider-Man: Into the Spider-Verse là chú “ngựa ô” thú vị tại đường đua Phim hoạt hình xuất sắc tại Oscar 2019 sau khi mới giành chiến thắng ở Quả cầu vàng. Kể từ khi Quả cầu vàng mở hạng mục năm 2006, chỉ có The Adventures of Tintin được công nhận, rồi bị Oscar bỏ qua. Cũng mới chỉ có hai phim chiến thắng ở Quả cầu vàng rồi thua tại Oscar là Cars How to Train Your Dragon 2. Phải chăng, binh đoàn Người Nhện sẽ đánh bại các đối thủ sừng sỏ của Disney tại Oscar sắp tới?

Hàng loạt bất ngờ xảy ra tại Quả cầu vàng 2019

Nhiều hạng mục quan trọng tại Quả cầu vàng năm nay chứng kiến sự lên ngôi của những cái tên không được báo chí quốc tế đánh giá quá cao trước giờ trao giải.


Ngọc Nhi

Bạn có thể quan tâm