Giữa một tình huống vừa bi vừa hài, Phá đám: Sinh nhật mẹ chọn cách kể gần gũi, chân phương. Bộ phim không chỉ xoay quanh cảnh sinh nhật biến thành tang lễ đầy tréo ngoe, mà quan trọng hơn là khắc họa nhân vật bà Tâm (nghệ sĩ Ái Như thủ vai) người mẹ đơn thân dành cả đời cho con.
Ở bà, tình thương và sự hy sinh luôn hiện hữu, nhưng song song là những kỳ vọng nặng nề mà bất kỳ người con nào cũng thấy quen thuộc. Chính điều này khiến bộ phim trở thành tấm gương phản chiếu nhiều câu chuyện gia đình Việt ngoài đời.
Bà Tâm - chân dung của một đời hy sinh lặng thầm
Bà Tâm là một người mẹ đơn thân, gánh trên vai cả một đời thăng trầm. Từng là sinh viên ngành y, bà phải bỏ dở giấc mơ vì mang thai ngoài ý muốn. Thêm vào đó, dù mắc bệnh thiếu máu nguy hiểm đến tính mạng, bà vẫn quyết giữ con, nuôi con trai khôn lớn.
|
| Nhân vật bà Tâm được khắc họa là người mẹ chịu thương chịu khó, hy sinh vì con. |
Điều đặc biệt ở bà Tâm là cách bà yêu thương con - tận tụy nhưng âm thầm. Để con có giấy khai sinh và đi học, bà chấp nhận kết hôn tạm bợ với một người bạn. Khi con làm ăn thất bại, nợ nần chồng chất, bà gạt bỏ tự trọng, tìm đến cha ruột của con - người mà bà từng nói dối là đã mất - để cầu xin giúp đỡ, dù bị sỉ nhục và ruồng bỏ. Tất cả bà đều lặng lẽ chịu đựng, không một lời oán trách, cũng không để con trai biết.
Ngay cả khi phát hiện bản thân mắc bệnh hiểm nghèo, bà Tâm vẫn chọn im lặng. Bà sắp xếp hậu sự, chọn trước quan tài, thu vén mọi thứ gọn gàng, chỉ để con cháu không phải lo toan.
Hình ảnh ấy vừa quen vừa thương. Quen bởi nó phản chiếu bóng dáng rất nhiều bà mẹ Việt Nam - những người sống cả đời cho con mà chưa từng sống cho riêng mình. Thương bởi sự gánh vác quá nhiều ấy thường đi kèm nỗi cô đơn khó nói thành lời.
Khi tình thương trở thành áp lực vô hình
Tuy nhiên, Phá đám: Sinh nhật mẹ không chỉ dừng lại ở việc tôn vinh người mẹ. Bộ phim còn khéo léo còn đặt ra câu hỏi liệu tình thương bao la có trở thành áp lực?
Y Đức - người con trai duy nhất của bà Tâm - không thể nối tiếp con đường y khoa mà mẹ từng bỏ dở. Thất bại, chán nản, anh chọn lối đi khác, nhưng trong mắt bà, đó là một sự lạc lối. Bà Tâm từng buông câu thoại đầy ám ảnh: “Tao muốn cháu tao làm bác sĩ thay vì làm xe ôm thì có gì là sai”. Câu nói này vừa có tình thương, vừa có sự áp đặt, vừa có ước mong tốt đẹp, vừa có nỗi đau bị kỳ vọng bó buộc.
|
| Bà Tâm yêu thương và đặt nhiều kỳ vọng cho con trai. |
Chính sự giằng co này khiến bà Tâm trở thành nhân vật đa chiều hơn. Khán giả có thể đồng cảm với bà, thương cho những hy sinh lặng lẽ của bà, nhưng đồng thời cũng cảm thấy nghẹn ngào khi nghĩ đến áp lực mà Y Đức buộc phải đối diện. Ở một góc độ khác, phim cũng phản chiếu vấn đề chung trong nhiều gia đình Việt: Tình thương yêu không được bày tỏ khéo léo, đúng đắn vô tình biến thành hiểu lầm hay khoảng cách thế hệ khó rút ngắn.
|
| Bà Tâm luôn lặng lẽ chịu đựng những bất hạnh đến với cuộc đời mình. |
Một phần quan trọng khiến bà Tâm trở nên sống động nằm ở diễn xuất của nghệ sĩ Ái Như. Đây là lần đầu bà đảm nhận vai chính trong phim điện ảnh, và sự dày dạn từ sân khấu kịch đã mang đến cho nhân vật chiều sâu đáng kể. Ở nghệ sĩ Ái Như, từng cái cau mày, từng câu thoại ngập ngừng đều cho thấy một người phụ nữ vừa mạnh mẽ, vừa dễ tổn thương.
|
| Nhân vật bà Tâm được nghệ sĩ Ái Như khắc họa sống động. |
Điều đặc biệt là nghệ sĩ Ái Như không biến nhân vật bà Tâm thành một biểu tượng hoàn hảo để khán giả thương cảm. Bà có cả ưu điểm lẫn khuyết điểm, vừa bao dung vừa khắt khe, vừa thương con hết mực nhưng cũng áp đặt. Cũng vì thế, bà Tâm hiện lên gần gũi, chân thật đến mức người xem có thể thấy thấp thoáng hình bóng người thân trong gia đình mình ngoài đời - những người “giận thì giận mà thương thì vẫn thương”.
Nhờ cách khắc họa đời thường mà sâu sắc này, Phá đám: Sinh nhật mẹ không chỉ là câu chuyện bi hài nơi sinh nhật hóa thành tang lễ mà còn là tấm gương phản chiếu tình mẫu tử: Có lúc ngọt ngào, có khi ngột ngạt, nhưng luôn để lại trong lòng mỗi người những day dứt khó quên.
Phim Phá đám: Sinh nhật mẹ đang khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc.