Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai phụ nữ nhập viện sau khi tự thụt hậu môn để rửa đại tràng

Hai người phụ nữ tự ý thụt nước qua đường hậu môn tại nhà nhiều lần với mục đích làm sạch đại tràng để giảm cân, trẻ hóa.

Bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hoá khám bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Bà Đ.T.P (57 tuổi) và bà L.T.T (50 tuổi) đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn trong tình trạng đau bụng vùng chậu dưới rốn dữ dội, đi ngoài ra máu.

Trước đó, cả hai đã tự thụt nước qua đường hậu môn tại nhà nhiều lần với mục đích làm sạch đại tràng để giảm cân, trẻ hóa. Trong quá trình tự thụt tháo, bệnh nhân thấy đau dữ dội vùng bụng dưới kèm chảy máu qua hậu môn nên đến viện khám và điều trị.

Kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy có khí trong ổ bụng, nghi ngờ vỡ trực tràng. Trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị tổn thương vỡ trực tràng 1/3 dưới. Vị trí vỡ khiến phân và dịch tiêu hóa tràn ra ổ bụng gây viêm phúc mạc. Kíp phẫu thuật đã khâu chỗ vỡ trực tràng, đồng thời rửa sạch ổ bụng và đặt dẫn lưu. Sau 14 ngày, bệnh nhân xuất viện và đã ăn uống, sinh hoạt bình thường.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Trọng Đức, khoa Ngoại Tiêu hoá, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, tuy may mắn giữ được tính mạng, hai bệnh nhân vẫn phải chịu ảnh hưởng lớn về sức khỏe và sinh hoạt chỉ vì tin vào những thông tin lan truyền không căn cứ.

Thụt tháo là biện pháp dùng chất lỏng bơm ngược từ hậu môn vào trực tràng, các chất lỏng này có tác dụng làm mềm phân. Đây là phương pháp được chỉ định trong các trường hợp táo bón khó đi ngoài, cần làm sạch đại tràng để làm thủ thuật, phẫu thuật hay một số trường hợp đặc biệt cần thụt thuốc để chẩn đoán, điều trị.

Việc bơm nước vào hậu môn sẽ làm trực tràng giảm kích thích, lâu dài làm mất phản xạ của trực tràng. Đồng thời, việc mất phản xạ của trực tràng cũng làm tăng nguy cơ vỡ trực tràng do bệnh nhân không còn cảm giác buồn đại tiện.

Phương pháp đưa nước theo con đường trái tự nhiên này sẽ đẩy hệ vi sinh đường ruột vào trạng thái mất cân bằng, gây viêm đại trực tràng, cũng sẽ gây nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột.

Bác sĩ khuyến cáo thụt tháo đại tràng là phương pháp điều trị cần được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên khoa và được thực hiện tại các cơ sở y tế có cấp phép. Hiện nay, các bằng chứng khoa học chưa khẳng định tác dụng của phương pháp thải độc này. Do vậy, người dân cần lưu ý khi lựa chọn các phương pháp thải độc hoặc làm sạch với mục đích loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, cải thiện sức khỏe.

Thay vì áp dụng các phương pháp không khoa học, người dân nên tự bảo vệ hệ tiêu hóa bằng cách uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau củ… Đồng thời hạn chế bia rượu, thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ; Thường xuyên vận động cũng giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Nam thanh niên tím tái toàn thân sau 4 ngày ăn tiết canh lợn

Bốn ngày sau khi ăn món tiết canh lợn để "lấy may đầu tháng", nam thanh niên ở Bắc Ninh đột ngột rét run, tím tái toàn thân và rơi vào hôn mê.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm