Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tử tù 'Tuấn lay' tiếp tục ra tòa vì dính líu vụ 294 bánh heroin

Tuấn được biết đến là một tên giang hồ cộm cán, mang nhiều tiền án, tiền sự. Hắn ra tòa với dáng đi không bình thường vì phải nằm trong buồng biệt giam hơn một năm nay.

Ngày 5/5, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xử sơ thẩm với Phan Đình Tuấn (tức Tuấn "lay", 46 tuổi), ở TP Vinh và đồng bọn về hành vi Mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Riêng Nguyễn Thị Hương (49 tuổi, ở TP Vinh) bị truy tố về tội Không tố giác tội phạm.

Phiên xử diễn ra tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Hàng chục cảnh sát được huy động tới để làm nhiệm vụ.

Gần 8h, Tuấn cùng 5 bị cáo được dẫn vào hội trường xét xử. Bị cáo Tuấn từng lĩnh án tử hình ở một vụ án khác về tội Mua bán trái phép chất ma túy hồi tháng 2/2015, phải biệt giam nên khi ra tòa đôi chân của hắn đi không được bình thường. Tuấn được biết đến là một tên giang hồ cộm cán, mang nhiều tiền án, tiền sự.

Sau ít phút diễn ra, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa do một luật sư bào chữa vắng mặt.

Van chuyen 294 banh heroin anh 1
Phan Đình Tuấn tỏ ra bình thản trước phiên tòa. Ảnh: Phạm Hòa.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, từ tháng 11/2013 đến tháng 2/2014, Phan Đình Tuấn, Hồ Sự Cơ (34 tuổi), Nguyễn Quốc Thắng (40 tuổi), Vũ Thành Trung (53 tuổi, cùng ở tỉnh Nghệ An) và Phạm Thanh Tòn (28 tuổi, ở Hà Tĩnh) móc nối với nhau mua bán, vận chuyển 294 bánh heroin với tổng trọng lượng hơn 100 kg.

Chiều 15/2/2014, tại trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 (phường Bến Thủy, TP Vinh), Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An phối hợp với Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy (Bộ Công an) bắt quả tang Cơ điều khiển ôtô chở 60 bánh heroin. Từ lời khai của Cơ, nhà chức trách bắt Tòn.

Tại cơ quan điều tra, thanh niên 28 tuổi khai đã nhận số ma túy trên từ một người Lào (không rõ tên, tuổi) để chuyển về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) rồi giao cho Cơ tại huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Khi Cơ vận chuyển số ma túy này đến cầu Bến Thủy thì bị bắt.

Quá trình điều tra, công an làm rõ số ma túy trên Tuấn đã thuê Cơ nhận từ tay của Tòn sau đó vận chuyển vào tỉnh Đồng Nai giao cho Trung với tiền công là 100 triệu đồng.

Ngoài phi vụ trên, cảnh sát xác định những người này còn mua bán vận chuyển 102 bánh khác.

Tháng 11/2013, mặc dù Tuấn đang chấp hành án tại trại giam Bình Điền (tỉnh Thừa - Thiên Huế) nhưng hắn vẫn gọi điện chỉ đạo Thắng nhận 82 bánh heroin từ Sự. Sau khi có hàng, Thắng di chuyển bằng tàu hỏa vào TP.HCM giao cho Trung để bán.

Theo cáo trạng, Hương đã nhiều lần vào thăm Tuấn tại các trại giam và "thân mật" với anh ta như vợ chồng. Biết hành vi của kẻ phạm tội nhưng Hương không tố giác với cơ quan chức năng nên bị truy tố tội Không tố giác tội phạm.

Trong quá trình điều tra, Phan Văn Sự đột ngột tử vong nên cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng người Lào mà Tòn khai, cảnh sát đang xác minh để xử lý sau.

Cuộc truy bắt trùm ma túy Tuấn 'lay' thủ K59 trong người

Để thể hiện đẳng cấp “đàn anh” của mình, Tuấn luôn thủ sẵn trong người khẩu súng ngắn K59 cùng hơn chục viên đạn, sẵn sàng bắn trả nếu có sự ngáng đường làm ăn của hắn.

Mua bán 110 bánh heroin: hai án tử hình, một chung thân

Phan Đình Tuấn (người cầm đầu đường dây mua bán ma túy này) và Trần Quang Anh Dũng (trùm phân phối hàng tại TP HCM) đã phải nhận bản án tử hình.

 
Do thiếu luật sư bào chữa cho một trong 6 bị cáo nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo cho quyền lợi và nghĩa vụ của họ.

Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm