Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo

Sáng 4/7, đại diện đến từ Arena Multimedia có mặt tại tòa soạn Zing.vn để giao lưu trực tuyến với độc giả về xu hướng phát triển ngành mỹ thuật đồ họa và thiết kế đa phương tiện.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 vừa khép lại, nhiều phụ huynh, học sinh vẫn đang băn khoăn trước lựa chọn trường và chuyên ngành đào tạo. Trong đó, mỹ thuật đồ họa và thiết kế đa phương tiện hứa hẹn tiếp tục nằm trong top đầu chuyên ngành được thí sinh lựa chọn.

Nhóm ngành học này có rất nhiều ưu điểm, phù hợp với các bạn trẻ năng động, sáng tạo, có năng khiếu, luôn cầu tiến và mong muốn sở hữu mức thu nhập cao.

Hơn 50 công ty quảng cáo nước ngoài, gần 3.000 công ty quảng cáo và hàng nghìn công ty chuyên về thiết kế đồ họa, cùng các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức khác... là "mảnh đất" màu mỡ để người làm công việc này "dụng võ".

Tuy vậy, đây vẫn là những ngành nghề mới mẻ với không ít thí sinh. Nhằm mang đến cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp sáng tạo, cũng như giải đáp thắc mắc của độc giả xoay quanh các vấn đề: cơ hội việc làm, xu hướng tuyển dụng, sự khác biệt giữa các ngành học... đại diện Arena Multimedia đã có mặt tại tòa soạn Zing.vn.

Các khách mời tham gia chương trình gồm có: ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia, chuyên gia trong lĩnh vực multimedia design; anh Nguyễn Tiến Huy - Founder & Managing Director DigiPencil; anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv, top Forbes’s 30Under30 của tạp chí Forbes Vietnam.

Buổi tư vấn còn có sự góp mặt của bạn Châu Hồng Thiên Kim (Quý cô hoàn hảo 2018, học viên Arena Multimedia). Thiên Kim hiện là học viên đang theo học tại Arena Multimedia. 

Arena Multimedia anh 1
  • 2018-06-30 10:00+0700
  • TP.HCM
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Nguyên Khoa hỏi:

    Em đang có hứng thú với việc dựng phim hoạt hình 3D, hiện tại cũng đã có khả năng vẽ cơ bản, edit video. Vậy học mỹ thuật đa phương tiện ở Việt Nam có giúp em phát triển được theo hướng dựng hoạt hình 3D không ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Trong làm hoạt hình 3D có rất nhiều khâu, từ làm model, lên chất liệu, dựng xương, làm chuyển động, render... Có rất nhiều khâu bạn nên học mỹ thuật đa phương tiện để tìm những người cộng sự chung để thấy mình phù hợp với khâu nào trong bộ môn hoạt hình 3D.

  • Bạn Trần Đức Huy hỏi:

    Cho em hỏi với 2 ngành học này có cần phải có năng khiếu trong việc vẽ mỹ thuật bằng tay không ạ?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Đối với 2 ngành học này, vẽ mỹ thuật bằng tay là một lợi thế để phát triển nhưng không phải yếu tố bắt buộc. Nếu có kỹ năng này thì việc phác thảo ý tưởng sẽ tốt hơn nhiều.  Tuy nhiên, rất nhiều nhà thiết kế đồ họa hoặc thiết kế đa phương tiện đều không phải nhà mỹ thuật vẽ tay.

  • Bạn Huy Hoàng hỏi:

    Em muốn làm designer thì nên học mỹ thuật đồ họa hay thiết kế đa phương tiện ạ?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, mỹ thuật đa phương tiện khác với thiết kế đồ họa là ở điểm bạn có thể học thiết kế đa dạng hơn ở tất cả các lĩnh vực như: thiết kế web, làm phim kỹ thuật số, viral video, TVC, phim hoạt hình 3D, game 3D cũng như làm được những công việc thiết kế đồ họa... Do đó để đáp ứng được nhu cầu đa dạng của thị trường, trên cương vị là trưởng phòng Marketing, mình luôn khuyến khích và đánh giá cao các bạn thiết kế năng động và "đa-zi-năng". Do đó mình nghĩ rằng, bạn nên theo học thiết kế đa phương tiện để có nhiều sự lựa chọn phong phú cho sự nghiệp của mình. 

  • Bạn Thảo An hỏi:

    Xem sản phẩm của các anh chị trên website nhà trường, em muốn học Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện nhưng chưa biết gì. Nhà trường có dạy từ cơ bản cho những người như em không?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, trường Arena Multimedia đào tạo từ cơ bản đến cuyên sâu dành cho mọi đối tượng. Thông qua 4 kỳ học, các bạn có thể học thiết kế đồ họa, thiết kế website, làm phim kỹ thuật số, làm phim hoạt hình 3D. Kỳ 1 là kỳ nhập môn để giúp các bạn làm quen với nghề thiết kế và các kỳ sau được thiết kế dựa trên nền tảng của các kỳ trước nên sẽ phù hợp với mọi đối tượng.

  • Bạn Nam Anh hỏi:

    Thiết kế (design), thiết kế đồ họa (graphic design) và thiết kế mỹ thuật đa phương tiện (multimedia design) có gì khác nhau thưa các anh chị?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Thiết kế đồ họa là nghệ thuật sử dụng các yếu tố thiết kế (typography, hình ảnh, màu sắc, bố cục…) để truyền tải thông điệp qua con đường thị giác.

    Thiết kế đồ họa thường bắt đầu bằng cách phát triển các bản phác thảo cơ bản, sau đó được phát triển thông qua các chương trình trên máy tính như Adobe Illustrator hoặc Adobe Photoshop để tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số hoặc hữu hình.

    Công việc của họ có thể sẽ liên quan đến việc tạo dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, tập đoàn và các tổ chức. Ngoài ra Thiết kế đồ họa được sử dụng trong các ấn phẩm truyền thông, cũng như các sản phẩm in ấn như áp phích, biển quảng cáo, tài liệu quảng cáo, tạp chí, sản phẩm tiêu dùng và thời trang.

    Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện thường được ứng dụng đa dạng hơn, bao gồm phần Thiết kế Đồ họa nhưng cộng thêm các yếu tố chuyển động, âm thanh, video và các kỹ xảo hình ảnh, 3D Animation. Ngày nay do nhu cầu phát triển về công nghệ số, đặc biệt truyền thông ứng dụng nghe và nhìn nhiều, các trường dạy Thiết kế Đồ hoạ đều phát triển dạy thêm nghề Mỹ thuật Đa phương tiện. Các khóa học dành cho nhà Thiết kế Đa phương tiện thường bao gồm Thiết kế Đồ hoạ, thiết kế Website, Làm phim Kỹ thuật số, Sản xuất Game 3D và phim hoạt hình 3D.

    Ngoài ra các nhà thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện tạo ra sản phẩm của họ ở định dạng kỹ thuật số hoặc điện tử trái ngược với nhà thiết kế đồ họa, áp dụng hình ảnh đồ họa cho cả nền tảng kỹ thuật số và các sản phẩm in ấn hữu hình.

     

  • Bạn Mai Anh hỏi:

    Học thiết kế cần những năng khiếu gì?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Học thiết kế học viên không cần phải có năng khiếu đặc biệt. Người học muốn thành công nên trang bị kỹ thuật thể hiện (sử dụng máy tính, trang thiết bị…), kiến thức về lịch sử nghệ thuật và thiết kế và hiểu biết sâu sắc về vai trò của nó trong xã hội cũng như kết hợp yếu tố thẩm mỹ để có thể tạo ra các sản phẩm có tính ứng dụng cao. Ngoài ra, các bạn cần trang bị kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và luôn duy trì được sự đam mê, học hỏi cập nhập những kiến thức mới.

     

  • Bạn Linh Đan hỏi:

    Xin anh chị cho biết những tiêu chí để chọn trường học thiết kế? Học ngành này thì vào đại học hay trường dạy nghề thiết kế chuyên nghiệp sẽ tốt hơn ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Khi chọn trường để học thì đầu tiên các bạn cần quan tâm môi trường (cơ sở vật chất, không gian học tập, hệ thống chăm sóc học viên, hoạt động ngoại khoá...).

    Chương trình học, đội ngũ giảng viên và bằng cấp uy tín đang được thị trường ghi nhận

    Uy tín trong lĩnh vực đào tạo bao gồm: các học viên thành công, các sản phẩm tốt của học viên luôn được cập nhật.

     

  • Bạn Tường Vi hỏi:

    Em nghe nói học xong kỳ 1 của trường là có thể đi làm được, vậy cụ thể là như thế nào ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Học xong kỳ 1 các bạn có thể ứng tuyển những vị trí liên quan đến nghề Thiết kế đồ họa tại các công ty quảng cáo truyền thống, làm các sản phẩm phục vụ cho ngành in ấn, phát triển thương hiệu. Tuy nhiên việc thay đổi cũng như yêu cầu ngày càng khắt khe nên các bạn cần lưu ý việc đầu tư thời gian để nâng cao kiến thức xã hội, chuyên ngành, kỹ năng thể hiện, cũng như phương pháp nghiên cứu để có duy trì tính liên tục và có hướng phát triển tốt trong nghề.

    Arena Multimedia anh 2

  • Bạn Nguyễn Hoàng hỏi:

    2 ngành thiết kế đồ họa và mỹ thuật đa phương tiện có phân biệt rạch ròi với nhau không ạ? Học cái này xong mai mốt có thể đi làm về cái kia được không ạ? Và anh có thể chia sẻ thêm về những công ty thiết kế nổi tiếng ở Việt Nam cũng như nhu cầu tuyển dụng của họ không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Nhìn chung chương trình đào tạo sẽ trang bị cho các bạn một tủ kiến thức bao gồm lý thuyết và kỹ năng thực hành cơ bản. Nhìn thì có vẻ hơi rối nhưng nó lại có sự liên quan mật thiết với nhau, ví dụ như làm thiết kế website phải học qua thiết kế đồ họa, hoặc làm đồ hoạ động phải cần học thiết kế đồ hoạ, cũng như làm phim hoạt hình 3D phải có kiến thức về làm phim cơ bản.

    Ưu điểm là khi ra trường các bạn có thể dễ dàng chọn lĩnh vực thiết kế mình yêu thích và qua quá trình làm việc có thể nâng cao được nghề cũng như thu nhập. Hiện tại để có thể đáp ứng được sự phát triển của thị trường việc trang bị các kiến thức, kỹ năng đa dạng để đáp ứng được công việc là vấn đề tất yếu.

    Các bạn có thể làm việc ở các công ty truyền thông như Richard Moore Associate, DigiPencil, BraveBits, Rio Creative, Cyclo Studio, Gameloft, Digital Works, Colory Studio, các đài truyền hình VTV, HTV, các studio / công ty sản xuất nội dung giải trí như Alien Media, FAPtv, Điền Quân, Square group... Đây là những công ty đã tuyển dụng học viên Arena Multimedia. Ngoài ra còn rất nhiều công ty khác nữa.

     

  • Bạn An Vi hỏi:

    Mỹ thuật đồ họa và thiết kế đa phương tiện có giới hạn độ tuổi học sinh theo học không ạ? Độ tuổi nào là lý tưởng nhất để theo học những ngành này?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Thiết kế đồ họa và thiết kế mỹ thuật đa phương tiện không giới hạn độ tuổi học sinh theo học. Tuy nhiên đây là một nghề đòi hỏi kiến thức xã hội bổ trợ, nên thường các bạn trên 18 tuổi học là phù hợp nhất.

  • Bạn Nguyên Khoa hỏi:

    Cho em hỏi là ngành mỹ thuật đa phương tiện hiện tại có nhiều cơ hội nghề nghiệp không ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Ngành mỹ thuật đa phương tiện hiện có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp. Riêng ở Fap TV có gần 10 vị trí liên quan đến đa phương tiện. Hiện tại tụi mình cũng đang tìm những vị trí liên quan đến lĩnh vực này như dựng phim, làm kỹ xảo, website, DOP, thiết kế. 

  • Bạn Lam Lam hỏi:

    Từ góc nhìn của chuyên gia, xin hỏi anh Vũ Anh Đức, một designer nên thay đổi phong cách theo từng đơn đặt hàng hay giữ một phong cách nhất quán để khẳng định cái tôi/thương hiệu cá nhân?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, mỗi designer đều có một phong cách thiết kế riêng, còn việc đáp ứng từng đơn đặt hàng lại liên quan đến những vấn đề về hiểu và nghiên cứu đề tài, qua đó hiểu được yêu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những phương án thiết kế giải quyết hiệu quả nhất và vẫn giữ được phong cách của mình.

  • Bạn Nguyên Chi hỏi:

    Ngành mỹ thuật đa phương tiện có đòi hỏi sinh viên phải trang bị nhiều đồ công nghệ không? Em muốn theo học nhưng kinh tế gia đình không quá khá giả, sợ không đủ để chi trả cho máy móc nếu theo nghề?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Ngành mỹ thuật đa phương tiện có chi phí đầu tư cho thiết bị học tập. Tuy nhiên hiện nay nhà trường có sự hỗ trợ khá tốt, các hãng thiết bị công nghệ cũng hỗ trợ khá tốt cho sinh viên. Do đó, nó không là rào cản cho việc theo học ngành mỹ thuật đa phương tiện.

  • Bạn Ánh Ngọc hỏi:

    Em không có năng khiếu vẽ thì có thể theo học ngành thiết kế đồ họa được không?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Học thiết kế không yêu cầu phải có năng khiếu vẽ tay. Người học muốn thành công nên trang bị kỹ thuật thể hiện (sử dụng máy tính, trang thiết bị,...), kiến thức về lịch sử nghệ thuật, mỹ thuật và hiểu biết sâu sắc về vai trò của nó trong xã hội để tạo ra những sản phẩm có tính ứng dụng cao. Ngoài ra, các bạn cần trang bị kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình và luôn duy trì được sự đam mê, học hỏi, cập nhật những kiến thức mới.

  • Bạn Nam Anh hỏi:

    Em không có năng khiếu vẽ thì có thể theo học 2 chuyên ngành này được không thưa các anh chị?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, mình đã từng tốt nghiệp khoa Quan hệ quốc tế trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn và mình đang theo học khóa Mỹ thuật đa phương tiện ở trường đào tạo Mỹ thuật Arena. Trước đây mình chưa có kỹ năng về vẽ hoặc mỹ thuật nhưng hiện tại mình đã theo học được 3 học kỳ và ứng dụng kiến thức đã học tại trường vào cuộc sống và công việc rất tốt. Nên mình nghĩ bạn có thể học hai chuyên ngành cùng một lúc. 

  • Bạn Minh Khang hỏi:

    Em xin hỏi anh Viễn là những kinh nghiệm nào đã giúp anh và nhóm FAPtv có được thành công như này hôm nay?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Đầu tiên là sự chuẩn bị, tìm tòi, học hỏi. Như Viễn trước đây tự quay vài clip nhỏ khi còn đi học cấp 3. Sau đó, khi tốt nghiệp, mình trau dồi thêm tại trường Mỹ thuật đa phương tiện Arena. Bên cạnh đó, mình phụ làm tại các nhóm quay MV, viral, khi có đủ hành trang, kiến thức mình mới tự lập nhóm. Vì vậy có thể hạn chế được khó khăn lúc mới thành lập nhóm. 

    Arena Multimedia anh 3

  • Bạn Mai Tình hỏi:

    Trường có hỗ trợ giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp không ạ? Chính sách cụ thể là như thế nào vì em thấy hiện nay nhân viên thiết kế có nhiều bạn khó tìm việc làm ạ.

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, hiện tại mình đang theo học học kỳ 3 tại trường. Trong quá trình học tập, mình đã được thầy cô và phòng ban của trường giới thiệu rất nhiều công việc ở nhiều công ty khác nhau. Có những công ty lớn và chuyên về quảng cáo luôn tạo diều kiện tốt và đánh giá cao năng lực làm việc của sinh viên trường Arena. 

  • Bạn Nguyễn An Thảo hỏi:

    Cơ hội nghề nghiệp khi ra trường của mỹ thuật đa phương tiện có nhiều không? Nếu theo hoc, ra trường em có thể làm cho các công ty như thế nào?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Tốt nghiệp từ ngành mỹ thuật đa phương tiện, các em có thể làm việc tại phòng thiết kế sáng tạo, hoặc tham gia dịch vụ thiết kế sáng tạo. Nhu cầu này là cực kỳ lớn vì từ shop bán hàng đến công ty đa quốc gia đều cần đội ngũ thiết kế sáng tạo. Ngoài ra, ngành này còn được phân nhánh thành các ngành chuyên môn sâu hơn như: web - thiên hướng làm việc các công ty công nghệ, video -  làm phim, truyền hình, làm báo.

    Ví dụ công ty DigiPencil là công ty dịch vụ sáng tạo và tuyển dụng rất nhiều vị trí đa phương tiện khác nhau, từ graphic designer, videographer, illustrator...

  • Bạn Phương Thùy Phúc hỏi:

    Theo anh thì để đánh giá, nhận xét một thiết kế thì cần phải dựa trên những tiêu chí cơ bản nào và đối với anh, một thiết kế đẹp và chất lượng thì sẽ như thế nào ạ?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Một thiết kế chất lượng là một thiết kế đạt được mục tiêu truyền thông nào đó đã được xác định trước khi thiết kế. Vì thiết kế là một phương tiện truyền tải thông điệp. Có nghĩa là trước khi thiết kế cần phải hiểu rất rõ việc thiết kế phục vụ cho mục đích gì. 

    Một thiết kế đẹp theo anh là một thiết kế trong đó có ý tưởng hình ảnh rõ ràng, sắp xếp bố cục để dẫn lối cho thông điệp chung, xử lý hình ảnh có yếu tố độc đáo, bất ngờ.

    Arena Multimedia anh 4

  • Bạn Minh Khang hỏi:

    Em muốn hỏi anh Viễn, đâu là cảm hứng sáng tạo của nhóm. Để tạo nên một ê-kíp làm phim tốt thì sáng tạo hay kỹ thuật là yếu tố được đề cao hơn?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Cảm hứng sáng tạo của Fap TV lấy từ chất liệu đời sống thường ngày. Bởi vì những sản phẩm hài của nhóm thường rất gần gũi và gần như không bao giờ cạn kiệt ý tưởng. Ví dụ, series quán cà phê bất ổn, nhân vật Vinh Râu được lấy cảm hứng từ một thành viên hơi "kỳ lạ" trong nhóm.

    Yếu tố tạo nên ê-kíp làm phim tốt là đoàn kết và kỷ luật. Khi đoàn kết, mọi người có thể dìu nhau để cùng tiến bộ hơn. Như Viễn, Vinh, Thái, Phương... lúc đầu đều không có nhiều nổi bật. Nhưng làm chung lâu, mọi người đánh giá và góp ý lẫn nhau, qua đó có thể trau dồi và hoàn thiện kỹ năng của mình. 

    Về kỷ luật, chắc chắn đoàn phim nào cũng phải có. Trong một ê-kíp rất đông người, chỉ cần một người lơ là kỷ luật có thể ảnh hưởng chung đến toàn đoàn. 

  • Bạn Lê Hoàng Minh Quân hỏi:

    Em chào các anh chị. Em là Quân, lớp 11, dự định sau này sẽ đi theo ngành thiết kế đồ họa của 1 trong 2 mảng - game design hoặc quảng cáo. Cho em xin hỏi có phương pháp nào làm quen với vẽ digital art một cách dễ dàng không do mặc dù đã tham khảo nhiều tài liệu học vẽ từ nhiều nguồn nhưng em vẫn cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận digital art. Ngoài ra, cho em xin hỏi làanh chị có lời khuyên hay kinh nghiệm nào có thể hỗ trợ em được không ạ, do em khá lo lắng về tình trạng sau này, do có quá nhiều nhân tài thiết kế nên 1 đứa newbie như em bị che khuất đi, không có cơ hội phát triển do tay nghề còn non, rồi là nếu như vậy thì me không có cơ hội thi vào trường ĐH em muốn và không có việc làm em mong ước. Em xin cảm ơn

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, nghề thiết kế mỹ thuật đa phương tiện là một nghề đang rất phát triển do tính ứng dụng rộng rãi trong xã hội. Như bạn thấy, hầu như tất cả mọi thứ đều được thiết kế, đặc biệt nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực giải trí, truyền thông thì các lĩnh vực này đang rất được quan tâm. Ví dụ: Game phát triển rất mạnh trên nền tảng mobile. Ngày nay ai cũng có khả năng sử dụng smartphone, tablet,... nên cơ hội để phát triển trong lĩnh vực này rất lớn. Lĩnh vực truyền thông quảng cáo thì luôn được quan tâm do sự quan trọng của nó trong việc phát triển công ty, doanh nghiệp và ngày càng được đa dạng hóa về các hình thức thể hiện.

    Trên đây là một số ví dụ cho em thấy là em không nên quá lo lắng về vấn đề việc làm, do các ngành em hỏi đều đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển doanh nghiệp, ứng dụng cao trong lĩnh vực giải trí. Tuy nhiên, ngành nghề nào cũng có rất nhiều sự cạnh tranh, đặc biệt là những ngành đang có sức hút ngày nay, vì vậy em nên duy trì sự đam mê và cố gắng học hỏi của mình thì cơ hội sẽ đến với em.

  • Bạn Trần Văn Quang hỏi:

    Trong quá trình học tập, em có được tham gia các khóa đào tạo thực tế hay có cơ hội được giới thiệu các công việc làm thêm, để tự rèn luyện không ạ?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, trong quá trình học tập tại trường, các bạn sẽ có cơ hội để được thực tập tại các công ty không chỉ chuyên về thiết kế mà còn có những công ty có các bộ phận về thiết kế và quảng cáo. Thông qua các chương trình thực tập này, các bạn sẽ có sự kết nối giữa những kiến thức và môi trường làm việc thực tế. Và đây cũng là một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của các bạn. Tất nhiên để ngày càng phát triển sự nghiệp chuyên về thiết kế và sáng tạo thì các bạn cần phải thực tập và rèn luyện thường xuyên để cập nhật những xu hướng mới nhất. 

    Arena Multimedia anh 5

  • Bạn Trần Hùng - Đồng Nai hỏi:

    Chào anh Huy, em có xem một tin tuyển dụng thực tế của doanh nghiệp như sau: Thiết kế các sản phẩm nhận diện thương hiệu như Hồ sơ năng lực (Company Profile), Brochure, Catalog, sổ tay kỹ thuật, tạp chí, logo, background. Thiết kế banner và hình ảnh sản phẩm cho website, fanpage. Quay phim và chụp hình cho các sự kiện công ty, làm trailer, video phóng sự, animation. Biên tập, dựng các video theo yêu cầu của từng dự án, sự kiện (lên nội dung, cắt nối hình ảnh theo kịch bản, cân bằng tiếng, làm hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, chữ, nhạc. Chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng ấn phẩm và tiến độ cho các sản phẩm tạo ra. Quản lý mảng hình ảnh cho website, fanpage. Làm các video phục vụ quá trình dạy học tiếng Anh. 


    Em muốn hỏi là yêu cầu tuyển dụng như thế có quá đáng với một người làm thiết kế không? Và mức lương theo anh là bao nhiêu thì phù hợp?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Người học thiết kế ra trường thường được trang bị kiến thức chung của tất cả các yêu cầu này. Nên ngay khi ra trường có một môi trường làm việc cho phép thử thách trên tất cả các lĩnh vực này thì theo anh là một điều thú vị.

    Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường đòi hỏi nhân sự phải đa nhiệm, không chỉ là thiết kế mà còn là các vị trí khác nữa. Và trong giai đoạn đầu sự nghiệp, điều này giúp các em cọ sát và tìm ra hướng đi chuyên môn của mình hoặc phát triển khả năng quản lý của mình.

    Mức lương tương ứng với kinh nghiệm, thường các vị trí này đòi hỏi chuyên môn sâu không cao nhưng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, phù hợp với 1-2 năm đầu của sự nghiệp thiết kế. Mức lương dao động từ 8-15 triệu đồng.

     

     

  • Bạn Tống Việt Cường hỏi:

    Học mỹ thuật đa phương tiện hoặc thiết kế đồ họa có cần phải học thêm kiến thức về mỹ thuật không ạ? Nếu cần thì phải biết ở mức độ nào ạ? Có cần chuyên sâu lắm không hay chỉ cần một số lý thuyết nguyên lý cơ bản và ứng dụng thôi ạ? Nếu có anh có thể chia sẻ tên một vài nguyên lý hay lý thuyết được không ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Học mỹ thuật đa phương tiện hoặc thiết kế đồ họa cần có kiến thức nhất định về mỹ thuật. Tùy theo chuyên môn, nếu bạn chọn thiết kế 2D cần có kiến thức cơ bản về 2D. Nhưng theo kỹ xảo, bạn không cần học quá chuyên sâu về mỹ thuật. 

    Không có nhiều nguyên lý hay lý thuyết trong mỹ thuật. Quan trọng sau khi hoàn thành một tác phẩm, bạn phải cảm thấy nó: đúng, đủ, đẹp, độc, đã. 

  • Bạn Trần Nguyễn Nhựt Linh Đan hỏi:

    Điểm khác nhau cơ bản nhất của mỹ thuật đa phương tiện và thiết kế đồ họa là gì và anh có thể chia sẻ một số nghề cụ thể sau khi học thiết kế không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, điểm khác nhau cơ bản nhất của thiết kế đồ họa và mỹ thuật đa phương tiện là thiết kế đồ họa chuyên tạo ra những sản phẩm thiết kế tĩnh (2D) còn mỹ thuật đa phương tiện thì có kết hợp với chuyển động 3D, âm thanh, hình ảnh động và bao gồm cả thiết kế đồ họa.

    Học thiết kế đồ họa các bạn có thể làm những công việc như thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, họa sỹ minh họa, thiết kế bố cục (tạp chí, sách báo,...), ứng dụng mạnh mẽ trong các lĩnh vực truyền thông như sản phẩm in ấn (áp phích, biển quảng cáo, sản phẩm tiêu dùng và thời trang).

    Học mỹ thuật đa phương tiện thì có thể làm các công việc đa dạng hơn như sản xuất TVC, thiết kế website tương tác, làm phim hoạt hình 3D, game 3D, phim kỹ thuật số cũng như các công việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa.

  • Bạn Hương Giang - Bình Dương hỏi:

    Xin anh cho biết vì sao doanh nghiệp có xu hướng tuyển nhân sự thiết kế có khả năng đa dạng hơn trên nhiều môi trường khác nhau?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Trong kỷ nguyên số thì thiết kế được tái định nghĩa lại trở thành "trải nghiệm hình ảnh" và có rất nhiều các định dạng thiết kế mới sẽ xuất hiện, rất nhiều các hình thức thể hiện thiết kế mới xuất hiện. Điều các doanh nghiệp cần là nhân sự có khả năng tư duy và học hỏi về các công cụ mới, các định dạng mới thật nhanh để đáp ứng được nhu cầu của đối tượng truyền thông, và nhu cầu truyền thông của doanh nghiệp. 

    Nhà thiết kế nên được xem là một nhà sáng tạo trải nghiệm hình ảnh và luôn khát khao học hỏi những công cụ mới.

    Arena Multimedia anh 6

  • Bạn Lương Thị Bích Hạnh hỏi:

    Cho em hỏi làm thế nào để có thể trở nên sáng tạo hơn ạ?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, để trở nên sáng tạo hơn, đầu tiên các bạn phải vững về những kiến thức cơ bản như các phần mềm xử lý ảnh, nền tảng mỹ thuật... Từ những kiến thức nền tảng ấy kết hợp với việc cập nhật liên tục với xu hướng trong và ngoài nước tại lĩnh vực thiết kế riêng biệt mà các bạn quan tâm, các bạn có thể tự do sáng tạo. Nếu bạn làm việc thiết kế cho một nhãn hàng, thì một trong những điều mà bạn nên lưu ý khi sáng tạo đó là tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là gì. 

  • Bạn Châu Thị Loan hỏi:

    Anh có thể chia sẻ một số sách về mỹ thuật, thiết kế và ứng dụng của chúng trong thiết kế không ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Internet là cuốn sách không giới hạn. Bạn có thể nghiên cứu từ Youtube, website về làm phim vì dụ như filmmaking.com.vn, Nofilmschool.com.vn.

  • Bạn Nguyễn Vương hỏi:

    Học mỹ thuật đa phương tiện hay thiết kế đồ họa có làm về video không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, học thiết kế đồ họa thì không làm về video còn học về mỹ thuật đa phương tiện thì có học về cách làm video, bao gồm các kiến thức về làm phim kỹ thuật số như nghiệp vụ đạo diễn, xây dựng kịch bản, quay và dựng phim, làm âm thanh và làm kỹ xảo.

  • Bạn Nguyễn Thị Mến - Thái Bình hỏi:

    Em thích cái tên Công ty của anh (DigiPencil). Anh vui lòng cho biết yêu cầu đối với một người làm thiết kế trong môi trường số khác với trước như thế nào ạ?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Thiết kế trong môi trường số đòi hỏi tư duy về trải nghiệm người dùng. Trong môi trường số, thay vì chỉ xem thì người ta tương tác, nên thiết kế cần dẫn lối được tương tác. Thiết kế lúc này có sự tách biệt giữa thiết kế trải nghiệm người dùng và thiết kế hình ảnh giao diện. 

    Yêu cầu quan trọng sẽ là tư duy phân tích hành trình người xem/người dùng.

  • Bạn Trương Mỹ Đan hỏi:

    Óc thẩm mỹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế nên một sản phẩm, vậy theo anh làm cách nào để có thể nâng cao khiếu thẩm mỹ của mình ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Viễn chuyên về làm phim nên để nâng cao về ngành này thì thường xuyên xem những bộ phim có chất lượng. Trước khi xem một bộ phim, Viễn thường lên IMDb.com xem đánh giá của bộ phim mình chuẩn bị xem. Hiện tại, trước khi chọn một phim ở rạp, Viễn dựa vào tên đạo diễn. Vì đạo diễn là người đảm bảo chất lượng bộ phim đó. Khi xem được nhiều bộ phim chất lượng, gout thẩm mỹ của mình sẽ nâng cao.

  • Bạn Thân Thị Khánh Linh - Huế hỏi:

    Bạn Thiên Kim ơi, công việc hiện tại của bạn là gì? Bạn đã áp dụng những kiến thức tại Arena như thế nào vào cuộc sống và công việc của mình?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, mình hiện nay đang giữ chức vụ Trưởng phòng Marketing của công ty Odyssey Nail System, đang có hệ thống tại 47 quốc gia trên thế giới. Công việc của mình bên cạnh những kiến thức về Marketing, mình đã áp dụng những kiến thức từ trường Arena để công việc được suôn sẻ và đạt được năng suất cao, ví dụ như: mình đã thiết kế thêm một  bộ nhận dạng thương hiệu riêng cho công ty, dễ dàng truyền đạt ý tưởng trong quảng cáo cho cuộc thi về Nail lớn nhất thế giới- lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam cho bộ phận thiết kế. Bên cạnh đó, mình đang bắt đầu có một kênh YouTube về nấu ăn và DIY cho phụ nữ. Và chính những kiến thức được học tại trường đã giúp mình luôn tự tin và sáng tạo ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong công việc và cuộc sống. 

  • Bạn Nguyễn Chiến Thắng - Thái Nguyên hỏi:

    Anh Huy ơi, dưới góc nhìn doanh nghiệp tuyển dụng, ngoài kỹ năng về thiết kế, designer cần bổ sung thêm kỹ năng nào khác không?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Kỹ năng thiết kế là hard skill của nghề thiết kế, nhưng nghề thiết kế thực chất là nằm trong ngành truyền thông. Bản chất của ngành truyền thông là sự giao tiếp nên soft skill của nghề thiết kế là giao tiếp. Giao tiếp có nghĩa là trao đổi và hiểu được nhóm đối tượng người xem của mình, trao đổi và hiểu được thiết kế, giao tiếp làm việc đội nhóm. 

    Ngoài kỹ năng, các mà người thiết kế cần là tư duy marketing.

     

  • Bạn Jonathan Hồ hỏi:

    Cảm hứng sáng tạo đóng vai trò rất quan trọng trong nghề này, vậy với anh, có khi nào anh cảm thấy không có cảm hứng sáng tạo không ạ? Những lúc như vậy, anh hay làm gì để có thể có hứng trở lại ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Nói về những lúc tụt mood hay không có cảm hứng thì khá thường xuyên. Nhưng đã theo nghề này, lúc nào mình cũng để mình vào trạng thái thoải mái, tụi mình hay ngồi nói chuyện với nhau và bàn những vấn đề không liên quan. Đôi khi, trong những câu chuyện đó sẽ lóe lên ý tưởng nào đó và mình bắt vào kịch bản. 

  • Bạn Linh Linh hỏi:

    Dạ cho em hỏi học ngành này có cần yêu cầu gì về năng khiếu không ạ? Và nếu mới bắt đầu thì học trong khoảng bao nhiêu năm thì thành thạo ạ?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, theo thực tế bản thân của mình trong việc học tập tại trường, mình nghĩ rằng sự luyện tập và ham học hỏi là một trong hai điều kiện tiên quyết trong ngành nghề này. Bạn có thể chọn khóa học 2 năm 8 tháng tại trường cho một khóa học về truyền thông đa phương tiện. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn rút ngắn thời gian học, bạn có thể kết hợp học kỳ 1 về đồ họa với học kỳ 3 làm phim và học kỳ 2 về thiết kế website cùng với học kỳ 4 chuyên về 3D. Do đó có thể rút gắn được thời gian học của bạn. 

  • Bạn Mộc Miên hỏi:

    Em rất mơ hồ về nghề mỹ thuật đa phương tiện và thấy có nhiều chuyên ngành đào tạo khác nhau. Vậy học xong em có thể làm được nghề gì, xin anh chị chỉ rõ một vài vị trí và công ty?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, nhìn chung thì chương trình đào tạo sẽ trang bị cho bạn một tủ kiến thức bao gồm lý thuyết và kỹ năng thực hành cơ bản. Nhìn thì có vẻ hơi rối nhưng nó lại có sự liện quan mật thiết với nhau, ví dụ như thiết kế website phải học qua thiết kế đồ họa, hoặc làm dồ họa động cũng phải cần kiến thức về thiết kế đồ họa, làm phim hoạt hình 3D phải có kiến thức về làm phim cơ bản.

    Ưu điểm là khi ra trường, các bạn có thể chọn lĩnh vực thiết kế mình yêu thích và qua quá trình làm việc có thể nâng cao tay nghề cũng như thu nhập. Các bạn có thể làm việc ở các công ty truyền thông như Richard Moore Associate, DigiPecil, BraveBits, Rio Creative, Cyclo Studio, Gameloft, Digital Works, Colory Studio và các đài truyền hình như VTV, HTV,... các công ty sản xuất nội dung giải trí như Alien Media, FAPTV, Điền Quân, Square group, .... Đây là những công ty đã tuyển dụng học viên Arena Multimedia, ngoài ra còn rất nhiều công ty khác nữa.

  • Bạn Trương Thị Mỹ Yến hỏi:

    Anh thường lấy cảm hứng sáng tạo ở những nguồn nào ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Chất liệu từ đời sống hoặc những bộ phim hay đôi khi là những câu chuyện hài hước, đoạn clip vui trên Internet sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo cho Viễn.

  • Bạn Phạm Chiến Thắng - Thanh Hoá hỏi:

    Anh có những chia sẻ gì về nhu cầu nhân lực sắp tới công ty DigiPencil cũng như cơ hội việc làm cho các sinh viên học thiết kế như tụi em?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    DigiPencil thường xuyên tuyển dụng các vị trí trong team sáng tạo. Các bạn tham gia vào quá trình lên ý tưởng thiết kế key visual, thiết kế nội dung mạng xã hội, thiết kế website, ý tưởng phim quảng báo, vẽ storyboard... 

  • Bạn Phạm Thanh Vân - Hà Nội hỏi:

    Anh đã bắt đầu nghề làm phim trong hoàn cảnh như thế nào? Trước đây anh đã định hướng học Arena từ đầu hay rẽ hướng từ ngành khác?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Viễn bắt đầu làm phim từ lúc học cấp 3, khi đó, mình muốn quay lại vài đoạn clip nhỏ kỷ niệm thời học sinh. 

    Sau khi hiểu rõ đam mê của mình thuộc về ngành phim, Viễn mới học thử một buổi tại trường Arena. Sau buổi học này, Viễn cảm thấy nơi đây sẽ cho mình những kiến thức giúp ích cho ngành mình chọn. 

  • Bạn Lý Thị Ngọc Mai - Đồng Tháp hỏi:

    Được biết bạn từng học tại một trường đại học không liên quan lắm đến chuyên ngành Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện. Vậy vì sao bạn lại chọn học tiếp tại Arena Multimedia?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, mình đã tốt nghiệp ngành chuyên về các kiến thức và kỹ năng ngoại giao và giao tiếp. Mình biết rằng ngành Mỹ thuật Đa phương tiện là ngành học của sự sáng tạo và đầu tư về chất xám, hoàn toàn khác biệt về những gì mình đã học trước đây. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên ngành quảng cáo phát triển không ngừng và đa dạng, mình cần có thêm những kiến thức liên quan và bổ trợ cho ngành quảng cáo để từ đó có thể dễ dàng linh hoạt tạo ra các quảng cáo thú vị cho sản phẩm của mình. Qua hai năm học tập tại trường, mình biết và mình tin chắc rằng mình đã có sự lựa chọn đúng đắn. 

  • Bạn Chu Tuấn Khang - TP HCM hỏi:

    Theo anh nếu em muốn làm phim thì nên bắt đầu từ đâu, và làm gì ở những năm đầu? Em vừa thi xong THPT ạ.

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Bạn nên tự quay những video nhỏ theo sở thích của chính bạn. Trong quá trình thực hiện có thể gặp những khó khăn nhưng điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ mình có thực sự đam mê với nghề phim này hay không. Vì ngành phim rất khó khăn, đòi hỏi nhiều yếu tố, sau đó nếu cảm nhận được đam mê thuộc về ngành này thì hãy đăng ký cho mình một trường dạy làm phim.

    Arena Multimedia anh 7

  • Bạn Nguyễn Minh Dương hỏi:

    Em thấy hiện tại sinh viên ra trường thất nghiệp rất nhiều, thầy cô cho em hỏi cơ hội việc làm cho ngành mỹ thuật đa phương tiện có cao không và mức lương khởi điểm cho ngành này là bao nhiêu ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Tình trạng hiện tại do đào tạo tràn lan, người học lại hay chạy theo xu hướng nên sẽ phát sinh nhiều trường hợp học chỉ để có được việc dễ dàng, dễ kiếm tiền. Do vậy sẽ phát sinh những trường hợp thiếu đam mê, định hướng dẫn đến việc không đáp ứng được yêu cầu của thị trường, và không cạnh tranh được với những bạn đồng trang lứa.

    Thực tế khách quan là thị trường vẫn rất thiếu nhân lực (các em có thể tham khảo các tin tuyển dụng), cơ hội việc làm ngày càng nhiều. Việc thiết thực nhất trước mắt của các em là làm sao duy trì được sự đam mê, nhiệt huyết, qua đó đáp ứng được việc cập nhập những cái hay, cái mới và có được những bước tiến vững chắc trong nghề.

    Mức lương thường rất khác nhau khi ra trường, phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, sản phẩm của các bạn. Tuy nhiên theo khảo sát mức lương trung bình khoảng 5-7 triệu đồng cho công việc thực tập mới ra trường. Mức lương của một Thiết kế đồ hoạ kinh nghiệm 1 năm khoảng 8-10 triệu đồng. Lương của một bạn làm Thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện (Multimedia Designer) kinh nghiệm 1 năm vào khoảng 12-15 triệu đồng, kinh nghiệm 3 năm khoảng 15-20 triệu đồng.

    Tuy nhiên điều thú vị ở ngành này là các bạn có thể tạo nguồn thu nhập từ nhiều kênh khác nhau. Việc cùng một lúc làm “2-3 jobs” là điều khá phổ biến đối với các bạn trẻ làm thiết kế. Đó là các công việc part-time, miễn sao các bạn có thể sắp xếp được thời gian để các công việc không mâu thuẫn về thời gian.

     

  • Bạn Nam Sơn hỏi:

    Em rất thích thiết kế phim hoạt hình 3D, thầy cô vui lòng tư vấn thêm cho em một số thông tin về ngành này, vì em thấy ở Việt Nam ngành này chưa phát triển lắm nên em vẫn còn đang băn khoăn.

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, ngành làm phim hoạt hình ở Việt Nam tuy chưa phát triển như các nước trong khu vực, ví dụ như chưa có phim hoạt hình Việt Nam chiếu rạp, các kênh thiếu nhi còn thiếu nội dung do Việt Nam sản xuất rất nhiều. Tuy nhiên, sự phát triển của các kênh truyền hình, giải trí ( VTV Bibi, VTV7, Kids TV, Disney Chanel, Cartoon Network...) là cơ hội lớn cho thị trường phim hoạt hình VN phát triển do các kênh đều thiếu nội dung phát sóng. Bên cạnh đó thì kỹ xảo 3D vẫn luôn được ứng dụng mạnh mẽ trong lĩnh vực quảng cáo (Comfort, Vinamilk, Kokomi, Sunsilk...).

    Thị trường phim hoạt hình chiếu rạp đang có 2 đến 3 đơn vị đang triển khai do sự khích lệ từ những thành công của các phim hoạt hình chiếu rạp do nước ngoài sản xuất. Ngoài ra các kênh Youtube, Vimeo... cũng là một hướng để các bạn kiếm thêm nguồn thu nhập. 

    Bạn có thể thấy là nghề 3D Animation là một nghề rất còn triển vọng và sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần.

  • Bạn Toàn Văn hỏi:

    Anh/chị có thể cho em thống kê cụ thể về những cơ hội nghề nghiệp của cả 2 ngành nghề này ạ?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, thiết kế đồ họa là một ngành nhỏ trong mỹ thuật đa phương tiện. Về thiết kế đồ họa, bạn có thể làm việc trong lĩnh vực quảng cáo, nhận diện thương hiệu, dàn trang sách báo với các chức danh như: họa sĩ minh họa, kỹ thuật viên xử lý ảnh, thiết kế logo... Đối với Mỹ thuật đa phương tiện các bạn có thể thiết kế giao diện web, đồ họa động 2D, chuyên gia biên tập phim và âm thanh, chuyên gia sản xuất game... Thiết kế đa phương tiện thì hoạt động làm việc của bạn sẽ rộng lớn hơn rất nhiều so với thiết kế đồ họa. 

  • Bạn Lý Thị Ngọc Mai - Đồng Tháp hỏi:

    Anh Viễn: Anh Viễn cho em hỏi liệu nghề làm phim có giàu hơn nghề Thiết kế đồ hoạ không ạ? Anh có nhiều bạn bè làm thiết kế không?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Có rất nhiều vị trí trong ngành làm phim, tùy vị trí mà bạn theo đuổi. Vị trí càng cao sẽ yêu cầu kỹ năng càng nhiều, nhưng tương ứng múc lương cũng cao. Đa số, những người đạo diễn, sản xuất mình biết đều xuất phát điểm từ những vị trí cơ bản trong đoàn phim. 

    Mình có rất nhiều bạn bè thiết kế và chính trong công ty phim mình làm cũng có nhiều nhân viên trong lĩnh vực này. 

    Arena Multimedia anh 8

  • Bạn Phạm Thị Thu Hà - An Giang hỏi:

    Thiên Kim có những nhận xét gì về những người bạn học cùng tại Arena cũng như các thầy cô ở đây?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, lần đầu tiên khi bước vào lớp học, mình cảm thấy đây là một môi trường học tập rất  năng động với các sinh viên năng động, trẻ trung và đầy nhiệt huyết với nghê. Chính các bạn ấy là người đã tạo thêm động lực trong quá trình học tập của Kim. Các bạn ấy luôn là người chia sẻ với Kim nhiều nhất về các xu hướng mới nhất trong thiết kế. Kim nghĩ rằng để học tập thật tốt, bên cạnh một môi trường học tập chuyên nghiệp thì Kim rất cần những người bạn đồng hành như thế. 

     

  • Bạn Đinh Ngọc Châu - Đà Lạt hỏi:

    Anh Viễn có thể chia sẻ cho tụi em những website, tài liệu để có thể tự học tự phát triển bản thân trong nghề làm phim không ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Các bạn có thể lên tìm kiếm những từ khóa về cách làm phim, website mà mình hay vào xem nhất là Filmmaking.com.vn tại đây có khá nhiều tài liệu đã được dịch tiếng Việt.

  • Bạn Nguyễn Mạnh Linh hỏi:

    Em muốn theo ngành Thiết kế đồ họa, trước đây em có tự học các phần mềm của Adobe trên Youtube để phục vụ công việc c nhiếp ảnh và chạy quảng cáo. Trong quá trình làm việc, em cũng tiếp xúc với nhiêu phong cách thiết kế và có thể tạo ra các sản phẩm khá ổn (theo đánh gíá của khách hàng). Ở vị trí của em, em có cần phải đi học một khóa thiết kế không hay chỉ cần tiếp tục làm việc và tích lũy kinh nghiệm như hiện tại? 

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc ĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, sự nỗ lực, cách học của mỗi người sẽ quyết định con đường học tập khác nhau. Tự học, học online thì có nhiều kiến thức, liên tục cập nhật, em có thể tham khao xu hướng, phong cách, thiết kế… nhưng sẽ có hạn chế so với học ở các cơ sở đào tạo như Arena là: không có môi trường tương tác, trao đổi kiến thức, phản biện từ bạn bè, giáo viên, các công ty có liên kết với trường…

    Ngoài ra hệ thống đào tạo bài bản sẽ giúp bạn hệ thống kiến thức dễ dàng hơn, không lan man như học trên mạng. Tốt nhất là bạn nên biết kết hợp còn nếu thiên về một cách học riêng thì nên cố gắng bổ trợ những phần thiếu còn lại.

     

  • Bạn TRẦN NGUYỄN XUÂN ANH hỏi:

    Anh Đức ơi, anh cho em hỏi học Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện thì nên chuẩn bị máy tính như thế thế nào? Mỹ thuật đa phương tiện cần có tạo âm thanh và xử lý âm thanh, vậy trường có đào tạo thêm yếu tố đó không ạ và được đào tạo như thế nào? Em xin cám ơn. 

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia

    Khi vừa học và làm quen với những dự án nhỏ, bạn chỉ cần đầu tư bộ máy khoảng 12-15 triệu đồng là có thể bắt đầu nghề này. Trường Arena Multimedia có đào tạo về âm thanh, tuy nhiên chỉ là một môn trong kỳ 3, chủ yếu là xử lý âm thanh bằng phần mềm (cắt, ghép, xỷ lý) dùng cho phim. Không học về tạo chuyên sâu về âm thanh.

  • Bạn Dương Minh Ngọc hỏi:

    Xin anh chị cho em biết điều kiện thi tuyển vào trường Arena Multimedia là gì ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, về điều kiện thi tuyển: 

    - Là học sinh THPT (chưa hoặc đã tốt nghiệp lớp 12 nhưng chưa theo học trường đại học nào) bạn cần làm 2 bài thi đầu vào (Anh văn và Sáng tạo). Xem đề thi mẫu tại đây: 

    https://www.arena-multimedia.vn/content/de-thi-mau.html

    - Là sinh viên/tốt nghiệp đại học/cao đẳng: được miễn thi

    Ngay từ khi bắt đầu học nhà trường sẽ bổ sung khóa tiếng anh chuyên ngành hỗ trợ thêm cho các bạn chưa đủ khả năng đọc hiểu giáo trình bằng tiếng anh.

    Đề thi sáng tạo sẽ thử tư duy linh hoạt, xử lý tình huống và ý tưởng. Những bài kiểm tra sẽ giúp bạn khám phá bản thân trong lĩnh vực này, giúp nhà trường hiểu được xuất phát điểm của bạn để có kế hoạch hỗ trợ học tập phù hợp với từng cá nhân. Bên cạnh đó, cũng giúp bạn có cơ hội giành học bổng và giảm chi phí học tập cho những bài thi đầu vào tốt.

    Arena Multimedia anh 9

  • Bạn Nguyễn đức Thanh hỏi:

    Xin các anh chị giải thích rõ hơn để phân biệt giữa các ngành: Draphic Desgin - Game Art - Game Develop - Game Desgin - Ilustrator -Multimedia Desgin - Comunication Desgin - Animation?

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia

    Bạn có thể tìm trên Google các khái niệm này. Tôi xin giải thích một cách ngắn gọn như sau:

    - Graphic Design là thiết kế đồ hoạ, thường ám chỉ các thiết kế để in ấn trên mặt phẳng, tĩnh.

    - Game Art là việc phác thảo game (nhân vật, môi trường, đạo cụ).

    - Game Develop là việc lập trình cho game.

    - Game Design là thiết kế game, bao gồm phần design và nghiên cứu về đặc thù , tính cách của game (giao diện, cách chơi,nhân vật, màu sắc…).

    - Multimedia Design: Thiết kế mỹ thuật đa phương tiện (xem nội dung trả lời ở phần phân biệt giữa Thiết kế đồ hoạ và Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện).

    - Communication Design là thiết kế phục vụ mục đích truyền thông

    - Animation: Hoạt hình

     

  • Bạn Nguyễn đức Thanh hỏi:

    Xin hỏi anh Đức, Game Art là nghành gì, có phải là Game Develop không ạ? Ngành này hoc những gì?

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia

    Game Art chỉ việc phác thảo game (nhân vật, môi trường, đạo cụ), còn Game Develop thiên về lập trình.

    Người học và làm Game Art phải có gout thẩm mỹ tốt, khả năng vẽ tay và vẽ trên máy tính, tỉ mỉ, chi tiết. Các phần mềm mà bạn cần nắm vững là 2D Artist (Photoshop, Adobe Flash Professional) và 3D Artist (3Ds Max, Zbrush, Maya).

     

  • Bạn Đức Phúc hỏi:

    Em có thể học cùng lúc mỹ thuật đồ họa và thiết kế đa phương tiện được không? Nếu được thì em cần lưu ý điều gì? (Anh Đức)

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia

    Học kỳ 1 ở Arena, bạn sẽ học Thiết kế đồ họa. Nếu bạn học cả 4 học kỳ (Học kỳ 2: Thiết kế web và Ứng dụng kỹ thuật số; Học kỳ 3: Làm phim KTS và Thiết kế Games; Học kỳ 4: Hoạt hình 3D) thì đó sẽ là Mỹ thuật đa phương tiện. Về cơ bản Thiết kế đồ hoạ chỉ là một phần của Thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện. Muốn học Mỹ thuật đa phương tiện thì bạn cần học qua Thiết kế đồ hoạ, nền tảng của 3 học kỳ tiếp theo.

     

  • Bạn Nguyễn Đức Long hỏi:

    Các anh chị có thể tư vấn cho em các trg thiết kế đa phương tiện tốt nhất ở Việt Nam và ở nước ngoài theo hiểu biết của mọi người được không ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Lúc đi học, 50% kiến thức cơ bản Viễn học tại trường, còn lại mình về nhà tự lên Internet nghiên cứu thêm. Vì ngành đòi hỏi đam mê thực sự và tự giác của chính mình. Ở Việt Nam, hệ thống trường Arena Multimedia khá mạnh về mỹ thuật đa phương tiện. Bạn có thể đăng ký những lớp học thử tại trường. 

  • Bạn Nguyễn Văn Việt Anh hỏi:

    Cho em hỏi để chuyên về thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu thì nên học thiết kế đồ họa hay mỹ thuật đa phương tiện ạ? 

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia

    Nếu chuyên về thiết kế logo và nhận diện thương hiệu thì chỉ cần học kỳ 1 (Thiết kế đồ hoạ) tại Arena là đủ. Nhưng em lưu ý rằng nhóm công việc này không nhiều.

  • Bạn Lê Thành Hùng hỏi:

    Em định học song song Arena Multimedia và một trường đại học nữa. Anh chị có thể tư vấn em nên học thêm ngành gì để 2 ngành bổ trợ lẫn nhau ạ?

    Quán quân Quý cô hoàn hảo 2018 - Châu Hồng Thiên K

    Bạn có thể học song song được, multimedia bổ trợ tất cả chuyên nghành khác, vì bất cứ chuyên ngành nào cũng cần truyền thông, giao tiếp với khách hàng hay các nhóm đối tượng mục tiêu cần gây ảnh hưởng. Ví dụ, bạn học về du Lịch, thì multimedia sẽ giúp bạn kể với khách hàng về những miền đất, bãi biển, khách sạn, dịch vụ giải trí thông qua các thiết kế, website, thước phim để họ hình dung điểm đến rõ nét từ một nơi thật xa.

    Còn bạn học CNTT mà cảm thấy hơi khô khan thì học Mỹ thuật Đa phương tiện sẽ giúp bạn tiếp xúc với công nghệ và được làm phim, games… Sẽ đặc biệt có lợi thế nếu bạn học marketing/truyền thông cùng với multimedia vì 2 ngành này gắn bó mật thiết với nhau. Multimedia là công cụ, phương tiện thể hiện thông điệp marketing đến với khách hàng.

    Bạn có thể liên hệ với bộ phận tư vấn hướng nghiệp để được trao đổi chi tiết hơn.

     

     

  • Bạn Nhung Mol hỏi:

    Cho em hỏi ưu điểm của chương trình đào tạo Ấn Độ: Arena Multimedia là gì? Nhà trường còn các chương trình đào tạo nào khác? Ưu và nhược điểm của Arena Multimedia so với các chương trình đào tạo khác là gì ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia

    Ưu điểm của chương trình đào tạo Ấn Độ - Arena multimedia là chương trình gọn gàng, mạch lạc, thứ tự môn học được chia rõ ràng cụ thể, có hệ thống sách và thi cử hỗ trợ. Arena multimedia là chương trình đầu tiên đưa vào Việt Nam, đến nay, đây vẫn là chương trình luôn được cập nhập và đạt hiệu quả. Các trường trình đào tạo khác cùng chuyên nghành ở Việt Nam đều chưa có sự đổi mới rõ rệt nên không có sự so sánh.

     

  • Bạn Nguyễn An Chi hỏi:

    Nghề thiết kế đồ họa rất phức tạp và yêu cầu chuyên môn cao, những chương trình đào tạo của nhà trường chỉ vài tháng thì có đảm bảo được chất lượng cho học viên sau khi ra trường không ạ? 

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia

    Chương trình học của Arena Multimedia kéo dài 30 tháng, nhưng có lợi thế là không phải học các môn không liên quan đến chuyên ngành như Chính trị, Triết học… Arena không đào tạo nhiều về mỹ thuật truyền thống mà thiên về thực hành; học lý thuyết đi liền với thực hành. Học viên liên tục phải làm việc để hoàn thành bài tập, đồ án. Các bạn có thể xem mục Gallery trên website của Arena Multimedia để hình dung được 5 đồ án các bạn có thể hoàn thành và đưa vào portfolio của mình sau quá trình học hơn 2 năm tại Arena. 

  • Bạn Châu Tùng Giang - Đà Nẵng hỏi:

    Với những điều được học tại đây, Thiên Kim có dự định gì cho tương lai sau tốt nghiệp? Những kiến thức ở Arena sẽ giúp gì cho bạn?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, trong tương lai gần mình muốn hoàn thành khóa học Mỹ thuật đa phương tiện tại trường Arena. Mình muốn đầu tư về việc tạo ra các video sáng tạo hơn về mặt nội dung và đẹp hơn về nhìn trong việc hướng dẫn handmade, DIY và nấu ăn cho phụ nữ. Trong năm sau, mình có cơ hội để đi định cư tại Mỹ và mình tin rằng với kỹ năng và kiến thực tại trường Arena có thể giúp mình tiếp tục học tập và làm việc trong môi trường mới. Bởi lẽ theo quan điểm của mình, không có biên giới về ngôn ngữ trong mỹ thuật đa phương tiện.

  • Bạn Bảo Hoàng hỏi:

    Em có nên học song song Arena và các trường ĐH, CĐ khác không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, học nhiều thứ cùng một lúc nếu làm được sẽ luôn là sự lựa chọn tốt. Nếu bạn đã trúng tuyển đại học, cao đẳng chuyên ngành có liên quan đến thiết kế cũng như bản thân có khả năng thu xếp thời gian học song song tại Arena, đó sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ cần đầu tư nhiều công sức, tài chính và thời gian cho việc học song song. Những kiến thức, kỹ năng riêng biệt ở những môi trường đào tạo khác nhau sẽ giúp bản thân hoàn thiện hơn và lợi thế hơn về mặt bằng cấp. Tỷ lệ nhóm sinh viên các trường đại học, cao đẳng là nhóm học viên đông đảo nhất tại Arena, chiếm 45% tổng số học viên. 

    Profile các sinh viên đại học, cao đẳng đang theo học tại Arena cũng rất phong phú: kế toán, cơ khí, môi trường, y khoa, khoa học xã hội, khoa học tư nhiên... Đông đảo nhất vẫn là nhóm sinh viên công nghệ thông tin và kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing.

    Arena Multimedia anh 10

  • Bạn Tạ Thị Bạch Yến hỏi:

    Em muốn biết mỹ thuật đa phương tiện cụ thể sẽ học nhưng nội dung nào ạ? Thiên Kim có thể chia sẻ về những môn học cũng như lộ trình học và kết quả tương ứng với mỗi giai đoạn không ạ?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, nội dung học và kết quả ứng với mỗi giai đoạn trong quá trình học mỹ thuật đa phương tiện cụ thể như sau,:

    - Học kỳ 1: Thiết kế đồ họa (Graphic Design), thiết kế nền tảng và đào tạo những kỹ năng cơ bản cho người làm nghề thiết kế. 

    - Học kỳ 2: Cung cấp kiến thức cho thiết kế giao diện một website hoàn chỉnh, thiết kế ứng dụng phục vụ cho Digital Marketing và Social Media, và các app cho di động.

    - Học kỳ 3: cung cấp các kỹ năng để làm phim kỹ thuật số như viết kịch bản, biên tập âm thanh, chỉnh sửa video, kỹ năng làm kỹ xảo và thiết kế mô hình, nhân vật game. 

    - Học kỳ 4: cung cấp kiến thức cơ bản về hoạt hình 3D và những kỹ năng chuyên nghiệp trong ngành hoạt hình 3D.

     

     

     

     

     

  • Bạn Vũ Hoàng Phong hỏi:

    Nếu thi trượt THPT thì em có thể theo học tại Arena không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, như đã trả lời ở câu trước, các bạn cần thi tuyển vào Arena theo 2 môn, mỗi môn điểm cao nhất là 40 điểm, điểm trung bình = [(điểm sáng tạo x 1,5) + Anh văn]/2,5. Nếu đạt 20 điểm trở lên sẽ đủ tiêu chuẩn theo học.

    Không tốt nghiệp THPT không ảnh hưởng đến việc trở thành một nhà thiết kế giỏi. Tuy nhiên, nếu các bạn có ý định học liên thông lên đại học quốc tế tại Anh, Australia, Tây Ban Nha, Singapore sau khi kết thúc khóa học 2 năm tại Arena thì có bằng tốt nghiệp THPT là điều bắt buộc.

  • Bạn Lại Hợp Hà - Nam Định hỏi:

    Bạn Thiên Kim: Giữa các trung tâm đào tạo thiết kế tại Việt Nam, lý do gì khiến bạn quyết định chọn học tại Arena Multimedia? Bạn nhận thấy môi trường ở đây có gì đặc biệt?

    Châu Hồng Thiên Kim - Học viên Arena

    Chào bạn, Arena Multimedia là thương hiệu nhượng quyền toàn cầu của tập đoàn Aptech (Ấn Độ). Bằng cấp này được công nhận bởi các công ty quảng cáo, sản xuất game và truyền hình của 15 quốc gia mà Arena Multimedia có sự hiện diện. Đây là một trong những lý do thuyết phục Kim học tập tại trường. Bên cạnh đó, trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên có thể kết hợp các học kỳ với nhau để có điều kiện và thời gian học tập tốt nhất. 

    Arena Multimedia anh 11

  • Bạn Trần Công Vinh -Kiên Giang hỏi:

    Những năm đầu khởi nghiệp anh có gặp nhiều thuận lợi không? Mong anh chia sẻ về khoảng thời gian đầu (1-2 năm) ngoài thực tế khi anh bắt đầu tự tay mình làm bộ phim đầu tiên.

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Những năm đầu khởi nghiệp, ngoài những thuận lợi có sẵn về sự hiểu biết các công việc trong ê-kíp làm phim, còn lại khá nhiều khó khăn. Từ thời gian hoạt động, mỗi thành viên đều có công việc ngoài nhất định nên một tháng mọi người họp lại vào 4 ngày chủ nhật. Chi phí sản xuất phải tự chi trả. Đỉnh điểm khó khăn là sau một năm hoạt động, Viễn, Vinh Râu, Thái Vũ Huỳnh Phương và một số anh em khác quyết định bỏ hết công việc ngoài để tập trung hoàn toàn cho Faptv. Áp lực đến từ chi phí sinh hoạt vì mọi nguồn thu nhập lúc này đều bị cắt, tiền lương đưa về cho gia đình mỗi tháng thì không có, mọi người đều hoài nghi về mức độ khả thi khi bọn mình bỏ hết việc để dồn vào việc sản xuất vài clip hài trên mạng. Tuy nhiên, sau 3 tháng áp lực, hợp đồng quảng cáo đầu tiên cũng tới. Đó cũng là lúc bọn mình giải tỏa áp lực và bắt đầu khẳng định những việc nhóm làm là đúng.

  • Bạn Phạm Hồng Quân - Hà Nội hỏi:

    Em chào anh Huy. Em là Quân, lớp 11, dự định sẽ đi theo ngành thiết kế đồ họa của 1 trong 2 mảng - game design hoặc quảng cáo. Cho em xin hỏi có phương pháp nào làm quen với vẽ digital art một cách dễ dàng không do mặc dù đã tham khảo nhiều tài liệu học vẽ từ nhiều nguồn nhưng em vẫn cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận digital art. Ngoài ra, cho em xin hỏi là anh chị có lời khuyên hay kinh nghiệm nào có thể hỗ trợ em được không ạ, do em khá lo lắng về tình trạng sau này, do có quá nhiều nhân tài thiết kế nên 1 đứa newbie như em bị che khuất đi, không có cơ hội phát triển do tay nghề còn non, rồi là nếu như vậy thì me không có cơ hội thi vào trường ĐH em muốn và không có việc làm em mong ước. Em xin cảm ơn.

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Anh bắt đầu tự học thiết kế vào lớp 11, khi anh có cái máy tính đầu tiên. Ngày đó anh mua sách đọc và học các tutorial trên Internet. Anh thấy cách tự học tốt nhất là micro-learning, đó là thực hiện những bài tập nhỏ và rất nhỏ theo tutorial trên mạng, ví dụ digital art có những bài dạy vẽ trên photoshop miễn phí trên Youtube. Bắt đầu làm từ cái nhỏ trước, rồi làm quen với công cụ sau đó mới thử thách mình bằng những bài tập lớn hơn. 

    Nếu em xác định học đại học ngành thiết kế mỹ thuật, thì dành thời gian ôn luyện môn vẽ. 

    Em đừng lo lắng về tương lai. Khi em yêu thích ngành này thì sẽ thường xuyên học hỏi để bản thân trở nên cạnh tranh trong mọi môi trường lao động. Thời điểm này để bắt đầu học là em đã đi trước khá nhiều người rồi. Hãy tự tin.

  • Bạn Nguyễn Hoàng Oanh - TP HCM hỏi:

    Có khi nào anh Viễn thiếu tiền để làm phim không? Khi đó anh thu xếp như thế nào ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Đó là khoảng thời gian đầu, tụi mình tiết kiệm tối đa từ việc họp làm kịch bản, mọi người tranh thủ ăn trưa ở nhà. Chọn một quán trà sữa rẻ, vắng, có máy lạnh để có thể ngồi liên tục 6 tiếng mà không bị đuổi. Lúc đi quay, nhóm cũng chọn một quán mới mở vì vắng khách để không bị ảnh hưởng tiếng ổn trong clip. Và nếu khách đông sẽ phải trả một số tiền rất lớn để bao nguyên quán. 

    Có lần, một bạn mới bị trách vì dám gọi sinh tố lúc quay vì ê-kíp quy định chỉ được gọi nước ngọt để hạn chế tối đa số tiền phải trả cho quán. Kịch bản cũng chỉ viết trong quán cà phê, hạn chế những cảnh nhà giàu vì quay những cảnh này rất xa xỉ với nhóm. 

  • Bạn Phan Minh Chiến hỏi:

    Bằng cấp trường mình có giá trị như thế nào? Sau khi tốt nghiệp Arena, em có thể liên thông được những trường đại học nào?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, Arena Multimedia là thương hiệu nhượng quyền toàn cầu của tập đoàn Aptech (Ấn Độ). Học viên trong suốt quá trình học cần thực hiện 18 kỳ thi trên hệ thống portal, làm 2 đồ án tốt nghiệp cuối kỳ 2 và 4 theo sự kiểm soát của ApTech. Bằng cấp Arena Multimedia do tập đoàn Aptech cấp và gửi về Việt Nam được gọi là bằng Advanced Diploma In Multimedia (ADIM), tương đương với bằng cao đẳng nghề quốc tế.

    Hiện nay ADIM chưa tương thích với hệ thống bằng cấp của VN, tuy nhiên bằng này được công nhận bởi các công ty quảng cáo, thiết kế, giải trí và đài truyền hình ở 15 quốc gia mà Arena Multimedia hiện diện.

    Sau khi tốt nghiệp khóa học 2 năm (ADIM) tại Arena Multimedia, học viên có thể học chuyển tiếp 1-2 năm tại đại học Middlesex (Anh Quốc - www.mdx.ac.uk), Đại học Cesine (Tây Ban Nha - www.cesine.com). 2 trường đại học này đã có thỏa thuận với Arena Multimedia, tiếp nhận học viên khóa 2 năm ADIM theo chương trình hợp tác giữa hai bên. Ngoài ra, các trường ĐH như Curtin - Úc, Oxford Brookes - Anh, Singapore... đã từng tiếp nhận học viên Arena và luôn sẵn sàng tiếp nhận các yêu cầu liên thông trên cơ sở cá nhân. 

  • Bạn Nguyễn Văn Cường - Hà Nội hỏi:

    Anh Viễn cho biết FAPtv có tuyển dụng liên tục không? Vị trí nào là tuyển nhiều nhất? Anh thấy những bạn sinh viên gặp khó khăn gì tìm việc liên quan đến nghề làm phim và ứng tuyển vào FAPtv ạ?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    FAPtv có tuyển dụng liên tục từ đạo cụ, thiết kế, dựng phim, hiện trường, phục trang, chủ nhiệm... 

    Nghề làm phim đòi hỏi kỹ năng sống nhiều, các bạn nên mạnh dạn đăng ký làm từ những việc thấp nhất. Mới ra trường mà đăng ký làm đạo diễn liền chắc không công ty nào dám mạo hiểm giao đoàn phim cho bạn. 

  • Bạn Lê Trọng Hiếu hỏi:

    Trường Arena có cam kết hỗ trợ việc làm sau khi tốt nghiệp hay không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, tại Arena Multimedia có một bộ phận hết sức đặc biệt: Phòng hỗ trợ Việc làm giúp cho các bạn học viên có thể bước chân từ "học" sang "làm" một cách nhanh nhất, đúng định hướng tránh sai lầm, lãng phí thời gian.

    Arena cung cấp dịch vụ giới thiệu việc làm miễn phí cho sinh viên trong quá trình đào tạo khép kín của mình. Arena luôn duy trì mối quan hệ mật thiết với những công ty hoạt động trong lĩnh vực mỹ thuật đa phương tiện, công nghiệp giải trí và truyền thông... trong quá trình học, sinh viên được thực tập tại các công ty, tham gia các buổi nói chuyện và tham gia vào các dự án quốc tế.

  • Bạn Nguyễn Hoàng Bảo Nam hỏi:

    Cho em hỏi học phí của trường có phát sinh thêm chi phí nào và có tăng trong quá trình học hay không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, học phí đã bao gồm giáo trình, lệ phí thi kết thúc môn và cấp bằng từ Ấn Độ và sẽ không phát sinh chi phí nào khác. Bên cạnh đó, Arena Multimedia cam kết không tăng học phí trong quá trình học. Bạn có thể tham khảo học phí tại đây: 

    https://www.arena-multimedia.vn/content/hoc-phi-arena-multimedia.html

  • Bạn Kim Thành Long - Arena TP HCM hỏi:

    Anh Viễn à, em học trường Arena Nguyễn Đình Chiểu đây ạ. Em muốn biết tụi em có cơ hội thực tập ở FAPtv không?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Sắp tới FAPtv sẽ liên kết với trường cho các bạn đang học ở học kỳ làm phim tham quan trực tiếp ê-kíp FAPtv. Qua đó, các bạn sẽ hiểu rõ hơn những công việc và hoạt động của một ê-kíp làm phim như thế nào. 

  • Bạn Châu Long Thành - Huế hỏi:

    Anh Huy ơi, cho em hỏi để chuyên về thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu thì nên học thiết kế đồ họa hay mỹ thuật đa phương tiện ạ?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Nếu xác định chuyên môn về thiết kế logo và bộ nhận diện thương hiệu thì thiết kế đồ họa là chương trình hoàn toàn phù hợp với em.

    Arena Multimedia anh 12

  • Bạn Trương Vũ Hoàng hỏi:

    Các anh chị cho em hỏi đợt tuyển sinh gần nhất của trường là khi nào? Chỉ tiêu và hình thức tuyển sinh của trường như thế nào? Tiêu chí xét tuyển ra sao ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, đợt thi gần nhất là vào ngày 10/7

    - Chỉ tiêu: 1.000 học viên toàn quốc

    - Tiêu chí xét tuyển: 

    + Thi tuyển 2 môn Anh văn và Sáng tạo

    + Tham gia vào chương trình Show It Now (http://show-it-now.art) do Arena tổ chức. Tác giả của các portfolio đủ tiêu chuẩn được đánh giá từ ban tổ chức sẽ được tuyển chọn trực tiếp vào học.

  • Bạn Đan Đan Trần hỏi:

    Em khá mơ hồ về đề thi sáng tạo của Arena, mong các thầy giải thích rõ hơn giúp em. Em cám ơn ạ.

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, đề thi có 2 phần:

    - Phần 1: trắc nghiệm một số câu hỏi kiến thức phổ thông để đánh giá mức độ quan tâm, đam mê về các lĩnh vực truyền thông và quảng cáo.

    - Phần 2: kiểm tra năng khiếu vẽ tay, vẽ theo chủ đề, không yêu cầu vẽ đẹp mà yêu cầu về sáng tạo thể hiện được ý tưởng trong hình vẽ.

    Các bạn có thể tham khảo đề thi mẫu trên website: 

    https://www.arena-multimedia.vn/content/de-thi-mau.html

  • Bạn Tiểu An hỏi:

    Cho em hỏi, trong quá trình học thì các trang thiết bị mà sinh viên không có như máy quay, máy chụp hình… nhà trường có hỗ trợ không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, nhà trường có trang bị máy quay, máy chụp hình, phòng máy thực hành, phòng studio với thiết bị hiện tại hỗ trợ quá trình học. Arena Studio là nơi học viên thực hành các môn học chụp ảnh, làm phim, quay video. Các thiết bị thực hành liên tục được cập nhật, bổ sung đảm bảo yêu cầu học tập của học viên, tạo môi trường thoải mái, dễ chịu, kích thích sự sáng tạo của học viên.

  • Bạn Trần Long Hải - Lâm Đồng hỏi:

    Em hỏi anh Huy ạ. Óc thẩm mỹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thiết kế nên một sản phẩm, vậy theo anh làm cách nào để có thể nâng cao khiếu thẩm mỹ của mình ạ?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Khiếu thẩm mỹ được phát triển dựa trên thói quen tiếp thu nghệ thuật. Đó là việc xem các thiết kế đẹp trên thế giới, xem các triển lãm nghệ thuật, xem các tác phẩm điện ảnh, các MV đẹp, theo dõi trang riêng của các nhà thiết kế nổi tiếng thế giới. Các website như behance.net, dribbble.com, devianart.com là những nơi em nên thường xuyên theo dõi.

  • Bạn Mai Anh hỏi:

    Em cũng rất quan tâm đến ngành học này. Thưa thạc sĩ cho em hỏi học thiết kế đa phương tiện học trong bao lâu và nếu học xong thì có thể làm ở những lĩnh vực nào ạ

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, theo học chương trình mỹ thuật đa phương tiện mất 2,5 năm. Khi học xong, các bạn có thể làm việc trong các lĩnh vực thiết kế thương hiệu, truyền thông, giải trí (game, phim, truyền hình), in ấn (tạp chí, sách báo, áp phích, biển quảng cáo, bao bì sản phẩm...).

  • Bạn Nguyễn Thảo hỏi:

    Anh Huy có thể tư vấn cho tụi em quy trình từ lúc lên ý tưởng, thực hiện và hoàn thiện một sản phẩm tốt nhất được không ạ?

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Quy trình bắt đầu từ việc nghiên cứu:

    - Đối tượng truyền thông

    - Thông điệp truyền thông

    - Ngôn ngữ thiết kế

    - Định dạng thiết kế

    - Bố cục thiết kế

    Bước thứ 2 là thác thảo ý tưởng (sketch).

    Bước thứ 3 là hoàn thiện hình ảnh.

    Bước thứ 4 là nhận góp ý và chỉnh sửa.

  • Bạn Trần Quốc Huy - Hà Nội hỏi:

    Anh Viễn ơi, em thấy đoàn làm phim rất đông. Vậy anh có thể cho em biết có những nhóm nhân sự nào chính ở FAPtv, và anh cần tuyển nhân sự nhóm nào nhất ạ. Em muốn làm phim nhưng chưa biết là nên theo nghề Đạo diễn như anh, hay quay phim, hay làm kỹ xảo. Làm thế nào mà trước đây anh sớm xác định được mình sẽ làm Đạo diễn?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Những nhóm nhân sự chính trong FAPtv và đoàn làm phim bao gồm: nhà sản xuất, kịch bản, tổ đạo diễn, nhóm mỹ thuật (DOP, thiết kế, phục trang, đạo cụ), diễn viên, âm thanh, ánh sáng, hậu cần, chủ nhiệm bối cảnh, phục vụ hiện trường, make up, hóa trang, tổ máy, camera, thư ký, hậu kỳ (dựng phim, nhạc phim, âm thanh, master).

    Gần như tụi mình tuyển nhân sự ở tất cả các vị trí.

    Đạo diễn là một trong những mốc ai làm phim cũng muốn đạt được. Anh xuất thân là dựng phim, trong quá trình làm việc mình luôn học hỏi, trau dồi bản thân liên tục, khi những việc nhỏ bạn làm tốt thì cấp trên sẽ an tâm khi giao cho bạn những việc lớn hơn. Lúc đầu anh cũng thích làm đạo diễn nhưng mới vào không ai cho làm liền. 

  • Bạn Phạm Tuấn Thành hỏi:

    Em muốn hỏi là sau khoá học của trường thì liệu cơ hội việc làm với các sinh viên sau khi ra trường có ổn không. Liệu sẽ được nhiều nơi tuyển dụng không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, theo khảo sát thường niên của trường, sau 3 tháng tốt nghiệp thì tỷ lệ các bạn ra trường có việc làm đúng chuyên môn chiếm 82%, đây là con số tốt nếu so sánh với thị trường lao động tại Việt Nam thời điểm này. Đặc thù của nghề này là các bạn càng có khả năng thì sẽ không bao giờ phải sợ thất nghiệp, cơ hội việc làm phụ thuộc chủ yếu vào khả năng thực sự của các bạn chứ bằng cấp không quá quan trọng.

  • Bạn Minh Hoa hỏi:

    Có bao giờ anh gặp trường hợp thiết kế xong nhưng bị khách hàng đổi brief và làm lại từ đầu? Anh có thể tư vấn cho em cách xử lý những trường hợp như vậy được không ạ vì tụi em gặp rất nhiều và khá hoang mang.

    Anh Nguyễn Tiến Huy - DigiPencil

    Trao đổi ngay từ đầu với khách hàng về mục tiêu của thiết kế để xác định rõ yêu cầu thiết kế của họ có phù hợp với mục tiêu marketing, mục tiêu truyền thông mà họ đang mong đợi hay không. Cách này chính là cùng với khách hàng viết lại brief. Vì nhiều trường hợp khách hàng tự dịch thuật từ mục tiêu truyền thông sang yêu cầu thiết kế mà không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, dẫn đến việc khi thiết kế đã xong mà họ nhận thấy thiết kế chưa đạt được mục tiêu truyền thông. Người thiết kế nên tham gia từ giai đoạn tạo ra brief, hoặc khi nhận brief thì cùng với khách hàng mổ xẻ xem brief đó có phù hợp với mục tiêu truyền thông của họ hay không.

    Tại Arena, anh sẽ chia sẻ trong lớp học "Marketing mindset cho deginer" vào cuối tháng 7 những kiến thức giúp deginer tránh được những tình huống này. Độc giả muốn biết thêm thông tin chi tiết có thể gọi đến hotline: 0932800812.

     

  • Bạn Nguyễn Phan Mai- TP HCM hỏi:

    Anh Đức, anh Huy cho em biết là ngành mỹ thuật đa phương tiện có đòi hỏi sinh viên phải trang bị nhiều đồ công nghệ không? Em muốn theo học nhưng kinh tế gia đình không quá khá giả, sợ không đủ để chi trả cho máy móc nếu theo nghề?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, nếu theo học nghề thiết kế đồ họa thì không cần phải đầu tư quá nhiều vào trang thiết bị. Còn nếu học về mỹ thuật đa phương tiện đòi hỏi bạn phải trang bị nhiều thiết bị hơn (máy tính, máy quay phim, thiết bị thu âm...). Tuy nhiên, bạn có thể tham gia vào các công ty trước để lấy kinh nghiệm cũng như tích lũy tài chính để có thể trang bị thiết bị cho mình về sau. Quá trình theo học tại trường thì bạn sẽ được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết để làm ra được sản phẩm.

  • Bạn Nguyễn Hoà Bình - Long An hỏi:

    Anh Viễn cho em hỏi liệu nghề làm phim có giàu hơn nghề Thiết kế đồ hoạ không ạ? Anh có nhiều bạn bè làm thiết kế không?

    Anh Trần Đức Viễn - đạo diễn FAPtv

    Tùy vị trí bạn chọn sẽ có mức lương khác nhau. Nếu chọn vị trí cao như sản xuất hoặc đạo diễn thì đòi hỏi kỹ năng nhiều, nhưng tương ứng mức lương cũng xứng đáng. Bạn nên bắt đầu ở những vị trí cơ bản để tích lũy kinh nghiệm trước khi làm vị trí đòi hỏi cao trong ê kíp. 

    Anh có rất nhiều bạn bè làm thiết kế. Chính trong FAPtv cũng có bộ phận nhân viên thiết kế.

     

     

  • Bạn Châu Long Thành - Huế hỏi:

    Thầy Đức cho em hỏi, em đang có hứng thú với việc dựng phim hoạt hình 3D, hiện tại cũng đã có khả năng vẽ cơ bản, edit video. Vậy học mỹ thuật đa phương tiện ở Việt Nam có giúp em phát triển được theo hướng dựng hoạt hình 3D không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, gần đây có rất nhiều đơn vị làm phim hoạt hình 3D trẻ và đạt được nhiều thành công như Colory Studio, Cyclo Studio, VTV 7, VinTaTa... đang ấp ủ nhiều dự án lớn về làm phim hoạt hình 3D. Sau khi theo học những khóa làm phim hoạt hình 3D cơ bản tại các trung tâm như Arena, bạn có thể xin việc vào những công ty đó để phát triển thêm.

    Arena Multimedia anh 13

  • Bạn Lê văn minh hỏi:

    Em muốn học thì phải cần thủ tục như thế nào..? Học phí bao nhiêu? Thời gian học ra sao? Địa điểm học ở đâu? Cần điều kiện j để dc theo học?

    ThS Vũ Anh Đức - GĐĐT Arena Multimedia

    Chào bạn, bạn có thể tham khảo thông tin tại website: https://www.arena-multimedia.vn/ hoặc fanpage: https://www.facebook.com/arena.multimedia.vn/ hoặc đến trực tiếp văn phòng Arena:

     

    TP.HCM:

    -          212-214 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3; điện thoại: 18001525; email: arena@aprotrain.com

    -          778/10 Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận;điện thoại: 18006325; email: arena@aprotrain.com

    Hà Nội:

    -          80 Trúc Khê, quận Đống Đa; điện thoại: (024)377 8108; email: arena2@aprotrain.com

    -           D29 Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy; điện thoại: (024) 3212 3050; email: arena2@aprotrain.com

     

  • Bạn Đặng Phương Lâm hỏi:

    Em đang băn khoăn không biết nên theo học ngành này không vì gia đình em không mấy khá giả. Em thích làm video hay cắt ghép chỉnh sửa linh tinh. Nhưng ý tưởng hông có nhiều và em tự thấy mắt thẩm mỹ của mình không cao. Em vẽ không giỏi cũng không có trang thiết bị nhiều. Em chỉ thấy mình muốn học vì khi làm mấy việc liên quan đến đồ họa em rất tập trung. Em có nên theo nghề này không ạ?

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc đào tạo Arena Multimedia

    Điều quan trọng là đam mê, có đam mê em sẽ theo được và sẽ có chỗ đứng trong nghề. Em nói “khi làm mấy việc liên quan đến đồ hoạ thì em rất tập trung”, chứng tỏ một điều khá chắc chắn là em đã có đam mê rồi. Những khó khăn ban đầu khi theo học em sẽ được trường Arena hỗ trợ. Học viên ở trường sẽ được giới thiệu việc làm, thực tập để có thêm thu nhập và kinh nghiệm, đồng thời bù đắp được chi phí học tập. Em sẽ làm những công việc nhỏ trước để có những thu nhập nhỏ. Thu nhập sẽ tăng dần lên với sự nhiệt tình và kinh nghiệm của em cũng như sự đánh giá của khách hàng. Điều quan trọng nhất khi chọn ngành nghề này là em yêu thích nó, còn những vấn đề khác em sẽ vượt qua được.

     

  • Bạn Đoàn Ngọc Minh hỏi:

    Thưa anh Đức, hiện nay mỹ thuật đa phương tiện có những trường phái sáng tác nào? Em muốn học nhưng vẫn chưa có khái niệm cụ thể về phương diện mỹ thuật. Em cám ơn anh.

    ThS Vũ Anh Đức - Giám đốc ĐT Arena Multimedia

    Ngành Mỹ thuật đa phương tiện (truyền thông đa phương tiện) đang được ứng dụng rộng rãi ngày nay, em có thể làm thiết kế in ấn (sách, báo, tạp chí, ấn phẩm truyền thông in ấn…), website, làm phim, TVC (quảng cáo), game, và phim 3D. Ví dụ đơn giản, những gì nghe nhìn hàng ngày đều được tạo nên bằng nghề Thiết kế Mỹ thuật đa phương tiện.

Giang Di Linh

Ảnh: Cẩm Bình

Bạn có thể quan tâm