Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tục xăm mình 'thần thánh' tại Thái Lan

Ở Thái Lan, xăm mình là một nghi thức thần thánh, không phải ai cũng có thể xăm mình và được lựa chọn hình xăm tùy ý.

Tại Thái Lan, cuối tháng 3 hàng năm là khoảng thời gian xăm trổ cơ thể tốt nhất. Tuy nhiên theo tập tục, không phải ai cũng có thể xăm mình và lựa chọn hình xăm theo ý muốn. 

Ở rất nhiều cơ sở xăm mình, người muốn xăm trước tiên phải thông qua sự kiểm nghiệm của pháp sư hoặc cao tăng có uy quyền.

m

Những pháp sư đánh giá có pháp lực cao cường, họ có tiêu chuẩn đặc biệt để đánh giá người đến xăm tốt xấu ra sao. Nếu kiểm định thấy một người tâm không chính thì anh ta không được phép xăm. Nếu thông qua khâu kiểm nghiệm, pháp sư sẽ dựa vào thế vận cuộc đời của người xăm để khuyên họ sử dụng hình xăm thích hợp. Ở khâu tiếp theo, người được xăm phải tiến hành thanh tịnh cơ thể và tâm hồn, cuối cùng pháp sư mới vừa đọc kinh vừa dùng chiếc kim dài 40 cm tiến hành xăm trổ. 

Bên trong phòng xăm nghệ thuật ở Trung Quốc

Người họa sĩ xăm mình không sử dụng cọ vẽ mà dùng kim và phải rất cẩn thận bởi theo họ, hình xăm cũng giống như ký ức, rất khó xóa và khó phai mờ.

Người Nhật và nỗi sợ hãi hình xăm của Yakuza

Nhiều người nhắc đến Nhật Bản với truyền thống xăm trổ nhưng người dân tại quốc gia này kỳ thị những người có hình xăm bởi liên hệ chúng với những băng đảng Yazuka khét tiếng.

u

Chiếc kim dài 40 cm được dùng để xăm mình. Trong quá trình xăm trổ "thần thánh", người được xăm phải gạt bỏ mọi suy nghĩ tầm thường của cuộc sống khỏi đầu óc, giữ tâm mình thật tĩnh tại và trong sạch. Nếu hình xăm liên quan tới Phật giáo thì thường là không sát sinh, không trộm cắp, không uống rượu, không dối trá, không dâm ác… Một số hình xăm đặc biệt cũng có một số cấm kỵ liên quan, như xăm hình thần thánh thì không được uống nước bí đao hoặc dương liễu, nếu không sẽ bị thần linh trừng phạt hoặc bị tà ma nhập vào. 

h

Sau khi hoàn tất quá trình xăm mình, những hình xăm được cho là sẽ phát huy pháp lực cao cường như giúp người được xăm có thể thay đổi vận mệnh, tương lai gặp được nhiều duyên lành, khỏe mạnh bình an… Tuy nhiên, xăm mình xong không có nghĩa là đã thành công, có pháp lực phi thường lẽ tự nhiên cũng đi kèm theo nhiều điều cấm kỵ. Người xăm trổ luôn cảnh cáo người được xăm rằng: Nếu làm điều ác tất sẽ bị báo ứng. 

Mỗi năm đều có rất nhiều người tìm tới cửa Phật nhờ cao tăng xăm mình, hơn nữa các ngôi chùa lớn ở Thái Lan cũng sẽ tổ chức một buổi lễ xăm mình mỗi năm. Trong thời gian lễ hội, những người cuồng tín xăm trổ sẽ tới chùa và mời các cao tăng giúp họ xăm mình hoặc làm mới lại hình xăm cũ. 

c
Mới bắt đầu cả không gian buổi lễ rất yên tĩnh, một số người còn đạt tới trạng thái thiền. 
d

Nhưng không lâu sau, trạng thái tĩnh lặng đã bị phá vỡ bởi tiếng la hét của đám đông người dự lễ. Một số kẻ cuồng tín bắt đầu nhảy múa, hô hét và phô bày khuôn mặt hay cơ thể đầy hình xăm của họ.

e

Trong quá trình biểu diễn, một số người còn thể hiện sự giận dữ, phẫn nộ, tạo tư thế của một cao tăng đang cầu thần linh phù hộ độ trì cho nhân thế. 

c
Đối với khách du lịch, khung cảnh ấy vừa kỳ quái vừa đáng sợ. Nhưng đa số người Thái Lan vẫn ngồi yên và cảm thấy vô cùng thích thú. 

Những tác phẩm độc đáo tại đại hội xăm quốc tế

Khoảng 400 nghệ sĩ và những người yêu thích nghệ thuật xăm đã tề tựu tại một đại hội quốc tế ở thủ đô nước Anh.

Những quái nhân xăm mình dị nhất thế giới

Khi không còn là đặc quyền của giới xã hội đen, xăm mình đang ngày càng trở nên đời thường. Tuy nhiên, đối với những người thực sự đam mê, họ sẽ chưa thỏa mãn khi trên cơ thể vẫn còn chỗ trống.


Đỗ Vũ

Ảnh: Totallycoolpix

Bạn có thể quan tâm