Một người dùng Reddit đăng tải hình ảnh một chiếc túi xách Balenciaga in hình các loại quả mọng với thiết kế giống hệt những chiếc túi đựng thực phẩm thường thấy ở các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị. Điều đáng nói, mức giá của chiếc túi này lên tới 2.726 USD. Nhiều người bày tỏ sự ngạc nhiên và cho rằng Balenciaga đã "mất trí" khi định giá quá cao cho một thiết kế trông như túi "đi chợ" đơn giản như vậy. Một số ý kiến còn hoài nghi rằng đây có thể là một "thí nghiệm xã hội" của Balenciaga. "Túi đựng đồ ở cửa hàng tạp hóa của tôi còn đẹp hơn", một người dùng bình luận. Ảnh: @montaigne_official/Threads, @chaoswintour/X. |
Dư luận càng thêm phẫn nộ khi biết chất liệu làm nên chiếc túi "bình dân" này là da bê chứ không phải sợi tổng hợp như nhiều người lầm tưởng. "Thật không thể tin nổi, những chú bê con đã phải chết oan uổng vì thứ đồ vô nghĩa này", một người bình luận bày tỏ sự bức xúc. Được biết, bộ sưu tập này còn gồm nhiều phiên bản in hình thực phẩm khác. Trên một số trang bán hàng thứ ba, mẫu túi này được bán với giá lên tới hơn 3.000 USD và hiện đã cháy hàng một số mẫu. Ảnh: @montaigne_official/Threads, MR Porter. |
Không phải ngẫu nhiên mà chiếc túi "đi chợ" của Balenciaga lại nhận về nhiều chỉ trích đến vậy. Thương hiệu này vốn nổi tiếng với những thiết kế "chơi trội", bán những món đồ bình thường, thậm chí xấu xí, với mức giá "cắt cổ". Trước đó, nhà mốt đã "gây bão" với chiếc áo tank top trong bộ sưu tập mùa đông 2024. Với thiết kế nhiều lớp áo xếp chồng lên nhau, mẫu áo này được bán với giá từ 1.150 USD. Tuy nhiên, sản phẩm này bị các tín đồ thời trang nhận định có thiết kế "quê mùa", trông không khác gì thời trang đầu những năm 2000. Ảnh: Balenciaga. |
Một trong những sản phẩm gây chú ý khác của hãng thời trang cao cấp là chiếc vòng tay giống hệt cuộn băng dính nhiều lớp. Điểm khác biệt duy nhất là dòng chữ Balenciaga in chìm giữa các lớp băng keo. Mức giá của món phụ kiện này lên tới 3.300 USD. Nhiều người cho rằng đây là chiêu trò quảng cáo mới của thương hiệu nhằm thu hút sự chú ý của công chúng. Trên mạng xã hội, nhiều người dùng đã "bắt trend" bằng cách tự chế vòng tay bằng băng dính và chia sẻ hình ảnh của mình. Ảnh: @myfacewheno_o, @highsnobiety. |
Nằm trong dòng sản phẩm Xuân 2024, Super Destroyed T-Shirt của Balenciaga cũng thu hút sự chú ý khi có thiết kế rách rưới. Chiếc áo phông oversize này trông như bị xé rách, cắt nát, khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh một đầu bếp Hong Kong với chiếc áo sờn rách được lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, mức giá hơn 1.000 USD của chiếc áo này bị nhiều người phản đối. Các tín đồ cho rằng không đáng để bỏ ra số tiền lớn như vậy cho một chiếc áo không lành lặn. Ảnh: 安東尼/FB, @myfacewheno_o. |
Những sản phẩm như thế này góp phần thúc đẩy văn hóa thời trang "mì ăn liền", khuyến khích các nhà sản xuất liên tục tung ra những mẫu mã mới, được sản xuất với giá rẻ, chỉ mặc vài lần rồi bỏ đi. Theo OR Foundation, tổ chức phi lợi nhuận hoạt động vì công bằng môi trường, giáo dục và phát triển thời trang, điều này không chỉ gây lãng phí năng lượng mà còn tạo ra lượng rác thải khổng lồ, phân hủy và thải ra môi trường khí nhà kính cùng nhiều chất ô nhiễm khác. Ảnh: @Ovrnundr/X. |
Dù Demna, giám đốc sáng tạo của hãng thời trang, từng tuyên bố sẽ giảm thiểu những thiết kế "dị biệt" trong cuộc phỏng vấn hồi tháng 2/2023 với Vogue, nhà mốt vẫn tiếp tục trình làng những sản phẩm "gây sốc". Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng chính những thiết kế độc lạ này đã giúp Balenciaga tiết kiệm chi phí tiếp thị và thu hút sự chú ý của công chúng. Các sản phẩm của thương hiệu tự tạo ra những cuộc bàn luận sôi nổi, mang lại giá trị truyền thông lớn. Ảnh: Stitch. |
Vị trí của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới
Theo sách Bản đồ thế giới cà phê của James Hoffmann, sản lượng cà phê lớn ở Việt Nam từ thập niên 1990 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp cà phê toàn cầu. Sản lượng cà phê Việt Nam tăng gấp đôi trong giai đoạn 1996-2000, tác động lớn đến giá cà phê thế giới. Đến nay, Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Dù vậy, tác giả James Hoffmann cho rằng chất không đi với lượng ở thị trường tiềm năng này.