Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tủi thân vì mẹ chàng ‘mặt lạnh như tiền’

Mỗi lần thấy đứa bạn thân thao thao bất tuyệt chuyện được mẹ chồng tương lai quan tâm, chăm sóc, Lan chỉ biết ậm ừ cho qua chuyện.

Yêu nhau được hơn 5 năm, kể từ ngày hai đứa còn học phổ thông, tới nay, chuyện tình yêu của Tuấn và Lan vẫn rất mặn nồng. Dù bằng tuổi song Tuấn luôn tỏ ra là một người bạn trai hoàn hảo khi rất mực quan tâm, yêu chiều và không bao giờ để Lan phải thiệt thòi bất cứ điều gì. Quan trọng hơn là họ luôn hiểu, yêu và cần nhau.

Bạn bè, đồng nghiệp ai nấy đều ngưỡng mộ tình yêu đẹp của hai người và liên tục hỏi chuyện cưới xin. Mỗi lần nghe các chị ở cơ quan bảo “Chúng mày yêu nhau thế, cưới đi thôi”, Lan chỉ biết toét miệng cười cho qua chuyện. Bởi đâu phải ai cũng biết nỗi khổ tâm của cô.

Nói chẳng mấy ai tin nhưng sự thật là yêu nhau được hơn nửa thập kỷ rồi nhưng Lan mới sang nhà Tuấn chơi chưa quá 5 lần. Không phải cô lười hay ngại mà bởi cô sợ mẹ anh, sợ cái thái độ khách sáo đến lạnh lùng của bà.

Chưa về làm dâu, Lan đã sợ chết khiếp vì mẹ chồng quá lạnh lùng. Ảnh minh hoạ.

Hồi mới yêu, vì cả hai đứa đều đang ở tuổi đi học nên Lan gần như không sang nhà Tuấn chơi bao giờ. Chỉ tới khi cả hai đều ra trường và có việc làm ổn định, cô mới manh nha ý định sang nhà chàng. Nào ngờ, mọi chuyện không đơn giản như cô nghĩ.

Nếu như bố mẹ cô coi Tuấn như con cái trong nhà, vui vẻ, cởi mở với anh thì bố mẹ anh lại lạnh nhạt tới xa cách với cô. 5 năm yêu nhau, không biết bao lần Tuấn sang nhà cô ăn cơm, cùng gia đình cô đi nhà hàng hay tham gia vào những bữa tiệc trong dòng họ. Những người thân trong họ hàng nhà cô đều biết và rất mến anh.

Thế nhưng, cũng trong 5 năm ấy, cô mới sang nhà Tuấn ăn cơm duy nhất một lần, đó cũng là lần đầu tiên cô sang nhà anh. Sau đó, tuyệt nhiên không có lần thứ hai bởi mẹ Tuấn không mặn mà với việc giữ cô ở lại chơi.

Mỗi lần Lan sang nhà, bà chỉ hỏi cô vài câu xã giao về công việc, gia đình rồi nhanh chóng đưa câu chuyện vào hồi kết bằng việc nói chuyện với con trai về những chủ đề Lan không hề biết, trông cháu hay tập trung xem tivi... Lần nào cũng vậy, chỉ chưa quá nửa tiếng là Lan xin phép ra về.

Nhiều lúc Lan cũng tự hỏi mình sao lại kém cỏi vậy. Cô vốn là người rất hoạt ngôn, song lại không thể khéo léo dẫn dắt câu chuyện để tình cảm mẹ chồng – nàng dâu trong tương lai cởi mở hơn.

Ngẫm lại, Lan thấy mọi thứ thật khó, bởi thứ tình cảm nào cũng cần được vun đắp từ hai phía. Mẹ Tuấn chẳng mặn mà gì với cô con dâu tương lai chỉ vì hai người bằng tuổi nhau. Bà sợ rằng Lan sẽ đòi cưới sớm và làm ảnh hưởng tới con đường công danh sự nghiệp của con trai. Liệu Lan có thể chờ người yêu tới năm Tuấn 30 tuổi theo mong muốn của mẹ anh hay không mà hy vọng bà yêu thương cô?

Về phía Tuấn, anh biết người yêu cảm thấy tủi thân vì sự lạnh nhạt của mẹ mình. Song anh cũng chỉ biết an ủi Lan và khẳng định rằng mẹ anh sẽ quý cô vì cô vốn là người con gái tốt. Mẹ anh chắc chắn sẽ tin tưởng vào sự lựa chọn của anh.

Tới giờ, mối quan hệ của giữa Lan và mẹ Tuấn vẫn chưa cải thiện là bao. Trong khi các bạn liên tục chuẩn bị cho ngày trọng đại của cuộc đồi thì Lan và Tuấn gần như không đề cập tới vấn đề về tương lai.

Lan tâm sự rằng, cô quả thực không muốn nghĩ nhiều, cứ yêu đã, rồi tới lúc mẹ Tuấn phản đối chuyện tình của hai người một cách kịch liệt, cô sẽ là người ra đi. Dẫu biết người cô yêu và cưới là Tuấn chứ chẳng phải mẹ anh song Lan biết cuộc sống vợ chồng cô sẽ chẳng thể nào cơm lành canh ngọt nếu mẹ anh luôn “mặt nặng mày nhẹ” với con dâu như bây giờ. 

Cũng giống như Lan, Vân đang “sống dở, chết dở” vì sự lạnh lùng nhưng không phải của mẹ chàng mà của chính mẹ đẻ mình đối với người yêu. Không chỉ bố mà ngay cả mẹ Vân cũng nhất định phản đối Phong - bạn trai cô, chỉ vì gia đình anh có độc đinh một thằng con trai.

Vân (23 tuổi) vốn là con gái duy nhất trong một gia đình khá giả tại Hà Nội. Khi xưa bố mẹ cô hiếm muộn, mãi mới sinh ra Vân nên cô được rất mực cưng chiều.

Bố cô luôn mong muốn sau này con gái sẽ lấy được một anh chàng nhà đông con, xa Hà Nội và sẵn sàng tới nhà cô ở rể để Vân không phải xa gia đình.

Ban đầu, Vân chỉ nghĩ đơn giản bố cô nói đùa thế thôi. Nào ngờ, đó là mong muốn thực sự của bố mẹ cô và cả hai đều ra sức phản đối chuyện tình yêu của cô vì bạn trai là độc đinh.

Vân mệt mỏi vì bố mẹ cấm cản chuyện yêu đương. Ảnh minh hoạ.

Phong – bạn trai Vân, hơn cô 2 tuổi, tốt nghiệp đại học và có một công việc ổn định tại thủ đô. Ngay từ ngày yêu Vân, Phong đã nghĩ hai người sẽ gặp không ít khó khăn với hai bên gia đình. Tuy nhiên, anh không ngờ người bị phán đối lại là anh, chứ không phải Vân.

Ban đầu, bố mẹ Phong  rất lo Vân là con gái một sẽ tiểu thư, vụng về và khó hoà hợp với gia đình anh. Thế nhưng, ông bà vẫn đón tiếp Vân bằng thái độ niềm nở. Lâu dần, sự chân thành, cởi mở và tính cách hoạt bát, nhanh nhẹn của Vân đã lọt vào mắt xanh của bố mẹ Phong.

Cả hai đứa lấy làm mừng. Nào ngờ, bố mẹ Vân sống chết không ủng hộ chuyện tình yêu của hai đứa.

Vân mếu máo: “Ra trường đi làm rồi mà mình vẫn bị bố quản chặt như hồi đi học, đi đâu làm gì cũng phải khai báo. Bố mẹ hạn chế tối đa thời gian ra ngoài với hy vọng mình và anh ấy sẽ xa mặt cách lòng”.

Thậm chí, khi thấy nhẹ không được nặng cũng không xong, bố mẹ Vân thẳng thừng tuyên bố, nếu Vân còn yêu Phong, họ sẽ coi như không có đứa con gái này.

Vẫn biết bố mẹ vì quá thương mình nên mới có suy nghĩ tiêu cực thế, song Vân vẫn vô cùng đau khổ vì chuyện “bên tình, bên nghĩa”. Cô nàng giờ chỉ biết áp dụng bài “mưa dầm thấm lâu”, từ từ thuyết phục bố mẹ với hy vọng một ngày ông bà sẽ chấp nhận Phong mà thôi.

Tiểu Uyên

Bạn có thể quan tâm