Tung đủ 'tuyệt chiêu', xe máy vẫn ế nặng
Dường như chưa bao giờ thị trường xe máy Việt lại rơi vào tình cảnh ảm đạm kéo dài như hiện nay.
Dù các hãng sản xuất như Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki đã phải dùng đến đủ các “tuyệt chiêu” để kích cầu nhưng vẫn không đủ sức hâm nóng lại thị trường nội địa gần như đang đóng băng.
“Có tuần không có lấy một khách”
Thường thì trước kia, vào những tháng cuối năm (đặc biệt là giáp Tết Nguyên Đán), thị trường xe máy khá nhộn nhịp. Đây được xem là thời điểm “ăn nên làm ra” nhất của nhiều hãng xe bởi số lượng khách hàng có nhu cầu mua xe tăng cao.
Thậm chí, khi mẫu xe Air Blade phiên bản mới của hãng Honda vừa ra mắt và tạo nên cơn sốt trên thị trường, có đại lý chỉ trong vòng một ngày đã bán hết sạch số lượng xe Air Blade mới nhập về.
Thị trường xe máy ế ẩm, nhiều đại lý bán xe máy vắng hoe, không có lấy một khách. Các mẫu xe bày tràn lan ra cả ngoài sân vì tồn kho quá nhiều. |
Nhưng đó là câu chuyện “hào quang” của quá khứ. Còn giờ đây, khi phải đối mặt với một thị trường xe máy nội địa gần như “đóng băng”, nhiều hãng đang phải bù đầu tính đến giải pháp kích cầu để “tiễn” hết số lượng xe máy với đủ các mẫu mã, chủng loại đang tồn kho trong suốt nửa năm qua nếu không muốn bị thua lỗ kéo dài.
Chủ một đại lý bán xe máy Honda trên đường Lê Duẩn (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Có mẫu xe bày bán từ hồi đầu năm đến nay mà vẫn không bán được. Có tuần không có lấy một khách vào hỏi mua. Trả lại thì không được vì phía nhà sản xuất đưa lý do là không còn nơi để nhận hàng trả lại, kho đã đầy rồi nên đành phải cứ để ở các đại lý, may ra gặp khách thì bán được”.
Không riêng gì đại lý Honda mà các đại lý bán xe máy khác cũng lâm vào tình trạng tương tự. Anh Nguyễn Thành Huân - chủ đại lý bán xe máy hãng SYM ở Cầu Giấy (Hà Nội) tỏ ra ngán ngẩm: “Tôi chưa thấy năm nào kinh doanh lại chán như năm nay, xe ế ẩm chẳng có mấy khách mua. Ngỡ cuối năm xe máy bán chạy, vậy mà từ đầu tháng đến nay mới chỉ bán được đúng một chiếc”.
Theo anh Huân, xe máy của hãng SYM được xem là loại bình dân, có giá bán trên thị trường thấp hơn xe máy của các hãng khác nên thường được nhiều khách hàng lựa chọn vì phù hợp với túi tiền của mình mà giờ đây cũng lâm vào cảnh ế ẩm thì đủ biết thị trường xe máy cuối năm gần như đã ở mức đóng băng.
Tung hết “tuyệt chiêu” để kích cầu
Và như một tất yếu, khi thị trường đã “đóng băng” thì các hãng sản xuất xe máy bắt đầu tung hết các “tuyệt chiêu” nhằm kích cầu, tăng sức mua từ phía người tiêu dùng. Khuyến mãi vẫn được xem là giải pháp phổ biến và hữu hiệu nhất được hãng sản xuất xe máy lựa chọn đầu tiên.
Piaggio bắt đầu kích cầu bằng cách hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng khi mua các dòng xe Vespa (mức hỗ trợ cao nhất lên đến 6,77 triệu đồng).
Trong năm 2012, dù ế ẩm nhưng các hãng xe vẫn tung ra thị trường hơn 20 mẫu xe mới để chào khách. Tuy nhiên, thị trường xe máy vẫn ảm đạm, không có tín hiệu khả quan. |
Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng hỗ trợ 100% tiền lệ phí trước bạ (tương ứng mức giảm 1,24 - 1,95 triệu đồng) và tặng thêm phiếu quà tặng cho khách hàng mua 2 dòng xe từng gây “sốt” giá nhiều nhất là Air Blade và Lead.
Không chịu “lép vế”, Yamaha và Suzuki Việt Nam cũng liên tiếp ra mắt các gói hỗ trợ 100% tiền lệ phí trước bạ cho khách hàng mua tất cả các dòng xe. Không chỉ tung ra các chương trình khuyến mãi, các hãng sản xuất xe máy tại Việt Nam còn liên tiếp tung ra thị trường các sản phẩm mới nhằm kích cầu và tăng khả năng cạnh tranh.
Tuy nhiên, dù các hãng đã rầm rộ tung đủ các “chiêu” nhằm kích cầu thì thị trường xe máy năm 2012 vẫn nhuốm một màu ảm đạm, không có mấy tín hiệu khả quan.
Theo Soha