NIO từng được kỳ vọng sẽ đánh bại Tesla tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters. |
Khi giới thiệu dòng xe điện thể thao của riêng mình năm 2017, với thiết kế đẹp mắt, màn hình trung tâm kích thước lớn, các chức năng điều khiển bằng giọng nói, trong khi giá chỉ bằng 50% Model X của Tesla, NIO được kỳ vọng sẽ đánh bại hãng xe Mỹ tại thị trường Trung Quốc.
Nhưng nay, NIO đang đứng trước hàng loạt thách thức trong bối cảnh cuộc chạy đua cắt giảm giá xe khốc liệt tại thị trường Trung Quốc, theo Wall Street Journal.
Doanh số của NIO đã lao dốc trong những tháng gần đây. Từ mốc hơn 10.000 xe, NIO chỉ bán được khoảng 6.000 chiếc trong tháng 4 và 5. Vấn đề của NIO càng trở nên phức tạp hơn khi hãng chậm ra mẫu mới để thay thế mẫu xe hiện nay, vốn đã trở nên kém hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.
Doanh số giảm ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty. Tỷ suất lợi nhuận từ 18% năm 2022 giảm còn 5% giai đoạn tháng 1-3. Tiền mặt và các tài sản thanh khoản ngắn hạn của NIO đã giảm một phần ba, xuống còn 5 tỷ USD, trong khi nợ của hãng hiện là 2 tỷ USD.
NIO buộc phải giảm mạnh giá tất cả mẫu xe, cắt đầu tư cho sửa chữa dây chuyền sản xuất cũng như nghiên cứu phát triển, đồng thời tăng chi tiêu cho chương trình ưu đãi khách hàng. Hãng xe cho biết sẽ không trở lại mức hòa vốn ít nhất tới cuối năm 2024.
William LI, CEO của NIO, cho biết hãng này phải quản lý rủi ro thanh khoản một cách thận trọng do doanh số bán hàng yếu trong hai quý liên tiếp, ảnh hưởng tới dòng tiền vận hành công ty.