Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tùng Dương: 'Khán giả bây giờ tinh lắm'

Không phải Thanh Lam mà là Tùng Dương, sẽ là ca sĩ kết đôi với nhạc sĩ Lê Minh Sơn trong chương trình nghệ thuật “Đêm Viettel” do chính tác giả của “Ôi quê tôi” làm đạo diễn.

Tùng Dương: 'Khán giả bây giờ tinh lắm'

Không phải Thanh Lam mà là Tùng Dương, sẽ là ca sĩ kết đôi với nhạc sĩ Lê Minh Sơn trong chương trình nghệ thuật “Đêm Viettel” do chính tác giả của “Ôi quê tôi” làm đạo diễn.

Tùng Dương sẽ biểu diễn lại những ca khúc làm nên tên tuổi của mình để tri ân khán giả cũng như với chính nhạc sĩ đã tạo dựng nên tên tuổi của anh bằng tác phẩm.

Đi đến đâu cũng được yêu cầu hát Ôi quê tôi

- Khi còn là thí sinh tham gia sân khấu "Sao Mai điểm hẹn" cách đây 10 năm, anh đã hát rất nhiều những ca khúc của Lê Minh Sơn. Nhạc của Lê Minh Sơn có đóng góp như thế nào đến sự thành công của anh?

- Lê Minh Sơn là một trong những nhạc sĩ trẻ đã tiếp bước được con đường sáng tác mang âm hưởng dân gian với lối viết phóng khoáng và đương đại. Những ngày đầu khi tôi mới vào nghề, âm nhạc của Lê Minh Sơn đã giúp tôi giới thiệu được chất nhạc mình muốn thể hiện tại thời điểm đó, hay nói cách khác tạng của Dương cũng phù hợp để hát nhạc của anh Sơn.

- Bây giờ anh ít hát nhạc của Lê Minh Sơn. Tại sao vậy?

- Mỗi khi có chương trình lớn của đất nước, tôi lại được mời thể hiện lại Ôi quê tôi - bản hit đã đem lại thành công đầu tiên cho Tùng Dương. Một ca sĩ không thể chỉ đóng khung với một tác giả được, dù cặp đôi đó ít nhiều đã có "duyên nợ" với nhau. Trên con đường của mỗi người có những điểm tương đồng chứ không thể giống nhau hoàn toàn. Nhưng mỗi lần hát những ca khúc của anh Sơn, tôi đều khám phá thêm vẻ đẹp trong tác phẩm của anh ấy. Và giờ đây khi hát lại những ca khúc cũ đã từng hát thì Dương hát trong một tâm thế mới. Mọi xúc cảm, cách xử lý, cảm nhận đều khác với trước kia.

- Một nhạc sĩ nổi tiếng thì thường có rất nhiều ca sĩ thể hiện, nhưng rồi cũng chỉ có một đến hai cái tên được đánh giá là thành công nhất, như Trịnh Công Sơn với Khánh Ly chẳng hạn. Theo anh, để ca sĩ hát thành công nhạc của ai đó thì điều quan trọng nhất là gì?

- Phải coi nhau là những người bạn thân để chia sẻ. Hiểu được tâm tư và khát vọng của nhau thì chắc chắn sẽ luôn có những mắt xích cột chặt giữa ca sĩ - nhạc sĩ. Cả hai cùng cần có trải nghiệm để sáng tạo và hiểu nhau, gắn bó với nhau thì sẽ đi được lâu dài trên con đường nghệ thuật. 

- Anh có cho rằng nữ ca sĩ hát nhạc của nhạc sĩ nam sẽ dễ  thành công hơn, vì ngoài yếu tố công việc, sự kết hợp mang tính trái dấu bao giờ cũng hấp dẫn hơn, thú vị hơn?

- Nhận định này thì cũng không hẳn đã đúng. Những tác phẩm bất hủ về đề tài chiến tranh của các nhạc sĩ nam đều do các giọng nam hát thành công đó thôi, hoặc ngược lại. Quan trọng là tác phẩm đó hợp với giọng hát của người nghệ sĩ, và thêm nữa, ý đồ viết cho giọng nam hoặc nữ cũng được tác giả nhắm đến trước nhất. Quan trọng hơn cả là cái duyên, cái định mệnh để nhạc sĩ - ca sĩ tìm được nhau.

Khán giả không còn thích ca sĩ xếp hàng lên hát

- Anh thấy ý tưởng kết hợp nhạc sĩ và ca sĩ cùng biểu diễn và hát trên sân khấu ở "Đêm Viettel" có gì đặc biệt?

- Tôi rất ủng hộ ý tưởng này và tôi chắc chắn rằng chính ý tưởng bộ đôi nhạc sĩ - ca sĩ sẽ làm nên sự thăng hoa và nhiều màu sắc cho đêm diễn, nhằm tôn vinh đầy đủ và rành mạch không gian của từng nhạc sĩ, ca sĩ.

- Anh có thấy ngạc nhiên khi Lê Minh Sơn kết đôi với anh mà không phải là Thanh Lam?

- Tôi đã tham gia rất nhiều đêm nhạc của nhạc sĩ Lê Minh Sơn nên không thấy nhạc nhiên về điều này. Tôi hát lúc này thì chị Lam hát lúc khác. Đây có phải show diễn cuối cùng có sự tham gia của tôi và anh Sơn đâu nhỉ? (cười)

- Được biết, nỗ lực của nhà tổ chức Viettel là mong muốn tạo dựng một thương hiệu âm nhạc nhằm định hướng người nghe nhạc lành mạnh, kiểu như Hennessy, Toyota Concert... Anh thấy ý tưởng này có khả thi?

- Đã bỏ công sức, tài chính và chất xám cho một chương trình nghệ thuật thì rất đáng khuyến khích và chắc chắn sẽ thành công. Về đường dài, muốn thành công cả một chuỗi chương trình thì còn phụ thuộc vào nhiều điều kiện khách quan lẫn chủ quan... Tuy nhiên với những buổi concert tại Nhà hát Lớn có nội dung và ý tưởng cụ thể thì hầu như đều được khán giả hưởng ứng rất nồng nhiệt. Khán giả ngày nay tinh lắm!

“Đêm Viettel” diễn ra tại 4 thành phố lớn, mở màn tại rạp Trưng Vương (Đà Nẵng) vào tối 14/10, rạp Tây Đô (Cần Thơ) ngày 20/10. Tại Hà Nội, chương trình diễn ra tại Nhà hát Lớn ngày 28/10, sau đó sẽ phục vụ khán giả TP.HCM vào ngày 2/11. Đây là hoạt động chăm sóc khách hàng thân thiết thường niên của Viettel cũng là một cố gắng lớn nhằm tạo thương hiệu cho một chương trình ca nhạc thuần Việt đạt chất lượng nghệ thuật cao.

Tư liệu: Viettel

Theo Infonet

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm