Tùng Dương: 'Tôi không thể dại mãi'
"Có thất bại mới khôn ra, mới lớn lên được! Nhưng thôi, nghệ sĩ nửa dại, nửa khôn mới là nghệ sĩ, cứ vậy đi có khi ông trời lại thương", nam ca sĩ dí dỏm.
Vé bán hết sạch trước khi chương trình mở màn. Phải làm thêm đêm thứ hai ngoài kế hoạch và vẫn hết sạch vé. Trong thời kỳ mọi thứ đều ế ẩm như hiện nay, Tùng Dương hát tình ca đắt khách ngoài dự đoán của chính chủ nhân, âu cũng là một chuyện lạ.
Còn nhớ, hồi Dương thi Sao Mai điểm hẹn 2004, ông bầu Hoàng Tuấn (Tuấn Thaso), được xem như "phù thủy showbiz" lúc bấy giờ với khả năng biến một ca sĩ cát-xê đầu năm 100.000 đồng, cuối năm thành 10 triệu đồng cũng tới "xem chân cẳng" thí sinh. Lúc ấy Hoàng Tuấn chê Dương ngoại hình hơi bị kém, khó có cơ hội trên thị trường âm nhạc, và sau cùng, đã chọn Cao Thái Sơn.
Tùng Dương đang chiều theo thị hiếu đám đông? |
Không phải cứ "lên đồng" mới là Tùng Dương
- Bỏ "nhạc quái", hát nhạc xưa, anh đang chiều theo thị hiếu đám đông khán giả theo cách mà nhiều ca sĩ trẻ đang làm đấy à? Như thế có "đáng mặt" Tùng Dương không nhỉ?
- Âm nhạc cũng như cuộc sống, đủ cả hỉ, nộ, ái, ố và đủ mọi cung bậc cảm xúc. Mỗi lần thay đổi là một lần phát hiện thêm những thú vị của bản thân mà từ trước tới giờ chẳng ai khơi ra, ngoài mình! Tôi thấy thú vị lắm! Không phải cứ "lên đồng" mới là Tùng Dương. Nhưng cứ yên tâm là bản chất tôi vẫn thế, có chăng sự thay đổi chỉ là phương tiện.
- Không biết anh khám phá ra sự thú vị gì của bản thân nhưng giới bầu show biểu diễn nhờ chương trình lần này phát hiện ra Tùng Dương ăn khách chả kém một ngôi sao thị trường nào. Bán vé hết sạch một đêm, không dừng lại, làm thêm đêm nữa… Nói thật là người ta đồn, do chương trình "Những chuyến đi (2011)" làm nghệ thuật quá đâm lỗ, nên anh quyết định “gỡ " bằng chương trình hát nhạc xưa an toàn này. Nói thẳng ra là anh làm show này để kiếm tiền?
- Nếu kiếm được tiền mà vẫn bảo đảm chất lượng, ai chẳng muốn! Làm sao sống được bằng nước lã và khí trời? Nghệ sĩ có lòng tự trọng trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng không được phép làm ẩu. Họ phải đảm bảo và giữ gìn hình ảnh của mình. Tôi hát tình ca, cũng phải chọn những tác phẩm phù hợp và có ý tưởng rõ ràng, là những thứ tôi có thể làm được mà không bị quá xa lệch với phong cách mình đã lựa chọn.
- Anh chia sẻ rằng, ý tưởng để tổ chức chương trình "Tùng Dương hát tình ca" bắt nguồn từ một email của fan 65 tuổi yêu cầu Tùng Dương đừng "quái" nữa, hãy hát tình ca… Việc tổ chức một live show với anh có lãng mạn như cái nguyên do kia không?
- Tôi nghĩ cũng lãng mạn. Hơn nữa được fan lớn tuổi yêu quý mình như vậy cũng đáng để suy nghĩ, nhưng tôi làm gì cũng theo ý thích của mình trước tiên. Sự lãng mạn luôn ở trong con người tôi, song cũng chia ra làm nhiều trạng thái khác nhau để biểu cảm: Có lúc khắc khoải, có lúc mê đắm, lúc mạnh mẽ nhưng cũng có lúc yếu đuối.
Chị biết không, Karl Marx thời thơ ấu từng mang vào phòng ngủ của mình một chậu nước to, sau đó gấp thuyền giấy và thả vào chậu nước, ông cho rằng đó là biển... Đừng nghĩ rằng Karl Marx chỉ là con người của triết học và học thuyết, cứ đọc những bức thư tình gửi Jenny sẽ biết ngay sâu thẳm con người ông là một tâm hồn nghệ sĩ.
- Trước khi đêm diễn mở màn, anh sợ nhất điều gì?
- Người hát phải có người xem. Tôi chưa "xạo" đến mức phải nói rằng "dù chỉ có một khán giả tôi cũng hát". Tuy nhiên điều tôi lo sợ nhất lại là những khâu tổ chức cho show như âm thanh, ánh sáng, trang phục... Nếu mọi khâu đều ổn thì tôi tự tin để hát.
- Chứ không phải anh lo không bán được vé?
- Nếu cứ chỉ chăm chăm lo chuyện vé bán được bao nhiêu, tôi chẳng bao giờ dám làm show. Tình trạng xấu nhất có thể nếm mùi thất bại, ai ai cũng phải trải qua những giai đoạn ấy. Có thất bại mới khôn ra, mới lớn lên được! Đã đến lúc không thể dại mãi. Nhưng thôi, nghệ sĩ thì nửa dại, nửa khôn mới là nghệ sĩ, cứ vậy đi có khi ông trời lại thương.
- Thế lần này, chuyện tiền nong, kinh phí cho đêm diễn có… đùa với Tùng Dương?
- Tôi vẫn phải giật gấu vá vai thôi, không dư được nhiều đâu.
- Nghe nói anh có nghề kinh doanh tay trái, kinh doanh thời trang. Gout thời trang của anh độc và lạ thế, chắc kinh doanh thời trang cũng sẽ hấp dẫn, biết đâu lại trở thành một kiểu Victoria Beckham của Việt Nam?
- Điều này chị nhầm hoàn toàn. Cuộc sống của tôi đầy những chuỗi ngày chân không chạm đất, trong đầu lúc nào cũng văng vẳng tiếng nhạc, đôi khi tôi như chìm vào thế giới của riêng mình, phải có người kéo ra... Trời cho Tùng Dương cái khả năng kinh doanh kiểu gì chuyên môn của tôi cũng... gặp vấn đề. Kinh doanh thời trang ư? Chắc chị nhầm tôi với nghệ sĩ khác.
Anh chia sẻ mình không có khiếu kinh doanh. |
Vẫn "sạch", và cố gắng để "sạch"
- Làm nghệ sĩ thời nay mà không giàu được là hèn. Anh nghĩ sao trước quan niệm này?
- Điều đó chỉ đúng từng thời điểm thôi. Có thể thời điểm này người nghệ sĩ chưa giàu nhưng trong tương lai họ sẽ giàu có, bạn cứ nhìn vào nghệ sĩ của các nước phát triển mà xem, họ đâu có nghèo?
- Phương châm từng được chia sẻ của Tùng Dương: "Tôi đã hát thì bạn không được ăn". Theo thời gian, phương châm đó liệu có thay đổi? Vì thực tế, như nhiều người đồn đoán, hát đám cưới có giá cát-xê cả nửa tỷ đồng, cũng hấp dẫn đấy chứ?
- Vâng, điều này tôi vẫn giữ nguyên quan điểm. Hát trong lúc người ta đang ăn tôi thấy phản cảm lắm! Thưởng thức nghệ thuật nên để cảm xúc trọn vẹn cho nghệ thuật. Một khi bát với đũa va vào nhau tanh tách, rồi tiếng hô "dzô" ầm ĩ còn ai chú tâm xem mình hát lời gì. Thật ra, tôi nghĩ văn minh nhất là trong tất cả các buổi event, hội nghị, cưới xin nên tách bạch hai chuyện ăn uống và nghệ thuật.
Có nhiều show diễn sự kiện của khách hàng, họ yêu cầu tôi hát trong lúc diễn ra bữa tối, cát-xê hát sự kiện cao đấy nhưng tôi cũng ngại và từ chối khéo. Sau đó, họ lại thuyết phục, đề nghị đưa tiết mục của tôi lên phần đầu chương trình, lúc chưa khai tiệc nên tôi nhận lời. Nghệ sĩ làm việc cũng có một số nguyên tắc của mình.
Thực tình tôi muốn hát nhất là trong những không gian âm nhạc riêng. Khi ấy tôi thấy mình đẹp nhất và cũng tự tin, sung mãn nhất!
- Thiên hạ đồn rằng một chương trình truyền hình thực tế ngỏ lời mời anh vào vai trò huấn luyện viên nhưng lại chỉ trả anh cát-xê bằng một nửa những "huấn luyện viên đồng nghiệp" khác nên anh không nhận lời. Thông tin trên có bao nhiêu % sự thật?
- Nếu thông tin đó chỉ xung quanh chuyện tiền nong thì không đúng đâu! Tôi rất biết mình phù hợp với sân chơi nào. Bản tính mình thế rồi. Do vậy hãy gác chuyện tiền nong sang một bên. Lý do duy nhất là tôi cảm thấy mình nếu nhận sẽ không đủ đảm bảo tính giải trí cho chương trình ấy. Tôi "diễn" không giỏi trong khi các chương trình truyền hình thực tế lại chẳng muốn yếu tố "thực tế" tý nào! Vì vậy tôi chịu! Từ chối là cách tốt nhất, không nấn ná gì hết.
- Diễn ư? Anh có nghĩ rằng showbiz Việt hiện tại lạm dụng chiêu trò?
- Ban đầu khi xem các chương trình ấy tôi cũng thấy lo ngại cho âm nhạc Việt lắm, nhưng sau nghĩ lại thấy cũng không phải bận tâm nữa vì giá trị nào cũng sẽ được trả lại đúng vị trí của nó.
Game show không thể đòi hỏi cao hơn chuyện giải trí đơn thuần. Vấn đề là người ta cứ lạm dụng những chiêu trò, những sự ca tụng vuốt ve không thật. Điều nguy hiểm là giới làm nghệ thuật ở Việt Nam sẽ xuất hiện một thế hệ chỉ sống bằng cái vỏ ảo tưởng quá về khả năng của bản thân. Cái đó cũng không khó để nhận ra đâu! Khán giả bây giờ tinh lắm! Họ sẵn sàng quay lưng.
Để xây dựng chương trình có tính nghệ thuật cao mới khó, để tạo chương trình ồn ào và hào nhoáng kiểu vỏ bọc quá dễ. Nhưng cứ đổ tất cả cho chuyện cơm áo gạo tiền, giá chúng ta phải trả có thể sẽ rất đắt. Tôi cũng thấy chột dạ khi Sao Mai điểm hẹn - một cuộc thi chính thống lại không được phát trên kênh chính, phải nhường lại cho các game show.
Tùng Dương là giám khảo cuộc thi Sao Mai điểm hẹn 2012. |
- Một nghệ sĩ "sạch" như anh có khi nào lung lay trước hiệu ứng truyền thông ảo, hay sự nổi tiếng (hoặc có thể hiểu là tai tiếng) một cách nhanh chóng của một bộ phận sao hiện nay?
- Có trở thành nghệ sĩ "sạch" hay không còn phải cố gắng cả đời. Tôi nghĩ rằng ai cũng có thể bị cám dỗ, quan trọng là có giữ được mình hay không. Chị thấy đó, chúng ta vẫn còn nhiều nghệ sĩ bao nhiêu năm vẫn được công chúng nhắc tới với sự tôn trọng, trân trọng. Họ vẫn làm nghệ thuật của mình, không bị cuốn vào dòng xoáy thương mại hóa. Tất nhiên, để giữ mình, họ cũng phải chấp nhận thiệt thòi nhiều thứ. Ví như để có được hình ảnh sạch ấy thì khó có thể dư về mặt tài chính. Người ta không thể có tất cả.
Giữa nghệ thuật và kinh tế luôn là bài toán nan giải, nhưng nếu biết cân bằng nó trong cuộc sống cũng có thể sẽ đạt được những giá trị nhất định theo quan niệm của mỗi người. Còn tôi khi nhìn lại, ít nhiều gì đến thời điểm này tôi cũng vẫn sạch, và sẽ cố gắng để sạch! Phải lựa chọn thôi.
Theo Thể thao & Văn hóa