Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tùng Leo: 'Loại Tiến Mạnh không phải vì chuyện chuyển giới'

Cố vấn thiết kế thời trang của "Project Runway Vietnam" - Tùng Leo đã chia sẻ  về nghi án chương trình bày chiêu trò thu hút sự chú ý. Anh cũng tiết lộ về dự định phát hành sách trong thời gian sắp tới.

Tùng Leo: 'Loại Tiến Mạnh không phải vì chuyện chuyển giới'

Cố vấn thiết kế thời trang của "Project Runway Vietnam" - Tùng Leo đã chia sẻ  về nghi án chương trình bày chiêu trò thu hút sự chú ý. Anh cũng tiết lộ về dự định phát hành sách trong thời gian sắp tới.

MC Tùng Leo giữ vai trò cố vấn cho các thí sinh Project Runway Vietnam 2013.

Project Runway không bày chiêu trò

- Qua 6 tập thi, anh đánh giá thế nào về chương trình, đặc biệt là khi tập 6 có xảy ra nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề công khai giới tính của Tiến Mạnh?

- Tập 6 là một trong những tập tôi thấy thú vị nhất của Project Runway. Rất nhiều chi tiết hay, hấp dẫn mà một chương trình truyền hình thực tế cần có đều đã xuất hiện. Trước hết, đề tài “make over” và “thiết kế cho người có dáng đặc biệt” là đề tài hay, thiết thực với cuộc sống. Nó giúp cho PR không chỉ là một chương trình thời trang đẳng cấp mà còn là một chương trình gần gũi với mọi người. Tôi không cho rằng thời trang là xa hoa. Ở một nước đang phát triển, không nên suy nghĩ không tưởng như vậy vì bạn chẳng thể góp bất cứ công sức gì cho xã hội nếu cứ ngồi đó mà mơ về xa hoa, sang trọng. Thiết thực nhưng tinh tế, đó là điểm hay của tập này.

Bên cạnh yếu tố chuyên môn, tôi đã rất xúc động khi nhìn lại hình ảnh của NTK Minh Hà khóc nức nở sau khi gọi điện thoại về gia đình. Khát khao chiến thắng của Hà nay không chỉ là khát khao cá nhân mà nó còn bao gồm cả tình yêu vô bờ bến cho gia đình trong đó. Và cuối cùng là hình ảnh thay đổi của Tiến Mạnh thành Trung Anh. Muôn màu cuộc sống rất thật đã được phản chiếu trong Project Runway.

- Nhiều khán giả cho rằng, Tiến Mạnh bị loại vì hình ảnh chuyển giới của NTK trẻ này đang làm hỏng hình ảnh sạch của chương trình?

- Đó là suy nghĩ thiển cận và kỳ thị. Chúng tôi đã thể hiện rất rõ, chúng tôi tôn trọng Tiến Mạnh với câu chuyện cá nhân nhưng với cuộc thi chuyên môn, thì anh chàng Tiến Mạnh hay cô nàng Trung Anh đều được đánh giá như nhau. Đừng nhân danh sự bình đẳng bằng một thái độ kỳ thị thiếu văn minh như thế.

Anh khẳng định chương trình không làm ''màu'' để thu hút sự chú ý, hành động tự công khai giới tính do chính Tiến Mạnh tự nguyện.

- Cũng không thể tránh trường hợp, nhiều ý kiến cho rằng đây là “chiêu trò” mà ban tổ chức xếp đặt để tạo độ nóng cho chương trình?

- Nếu là “chiêu trò”, tại sao chúng tôi không đẩy mạnh câu chuyện Tiến Mạnh ngay từ những tập đầu tiên? Hãy công bằng nhé, rất nhiều chương trình truyền hình khác ở Việt Nam đã sử dụng chuyện chuyển giới, tình cảm… làm chiêu bài quảng bá. Điều đó có thể không sai với họ, nhưng quan điểm của chúng tôi thì Project Runway là chương trình sạch sẽ, công bằng và mang tính chuyên môn cao.

Tôi không phải giám đốc sản xuất, nhưng tôi tin suy nghĩ tiến bộ sẽ được những người tiến bộ ủng hộ. Tôi thấy buồn cười vì mọi người có thể đã quá mất niềm tin vào các chương trình truyền hình thực tế toàn chiêu trò nên nhìn đâu cũng nghĩ đó là chiêu trò. Thậm chí, có người chê bai chúng tôi “rẻ tiền” vì chuyện này. Đó là suy nghĩ không tử tế và thậm chí là độc ác.

Chúng tôi đã tôn trọng Tiến Mạnh đến thế, không hề đem chuyện cá nhân của cậu ấy ra để đưa vào chương trình. Thay đổi vừa qua là quyền của cậu ấy nằm trong khuôn khổ thử thách của chương trình. Vậy “rẻ tiền” là ở đâu? Chẳng lẽ ở chuyện người ta tự thể hiện con người thật của mình? Tôi rất bức xúc vì lối suy nghĩ tàn nhẫn đó.

- Được biết anh ủng hộ Tiến Mạnh công khai giới tính, điều này dễ bị hiểu nhầm anh đang cổ xúy thí sinh bộc lộ con người mình trên sóng truyền hình?

- Tôi không ghét bất cứ NTK nào của Project Runway. Là người hướng dẫn, tôi dốc sức mình vì tất cả, và càng về sau tôi lại càng yêu quý họ hơn. Tôi nghĩ Tiến Mạnh là một bông hoa dại. Bạn ấy có thể tiến xa nhưng cần có nhiều trải nghiệm và kiến thức hơn nữa. Thực ra, cá nhân tôi không thích Tiến Mạnh biến thành Trung Anh. Nếu biết trước ý định đó, có thể tôi sẽ ngăn lại. Không phải vì vấn đề xã hội mà vì chuyên môn. NTK chỉ nên là NTK, một cách toàn vẹn nhất.

Khi bạn vẫn “thầm mơ” mình là người mẫu, tư duy thiết kế của bạn sẽ bị phân tán. Mạnh đã “ấp ủ” việc biến thành Trung Anh quá lâu, lại mất thời gian may cho Trung Anh quá nhiều bộ đầm váy, thế nên Mạnh đã rất hay khi làm Trung Anh được đón nhận, nhưng NTK Tiến Mạnh thì bị mờ nhạt đi. Có nhiều cách để Tiến Mạnh thể hiện mình, lẽ ra cậu ấy tập trung vào chuyên môn hơn thì có thể sẽ không bị loại sớm.

Chúng tôi đã loại Tiến Mạnh nhưng không phải vì cậu ấy chuyển giới, mà là về hiệu quả vượt thử thách, cậu ấý có tổng điểm thấp hơn những NTK còn lại. Đó là câu chuyện chuyên môn.

Tiến Mạnh bị loại không phải vì cậu ấy chuyển giới, mà là về hiệu quả vượt thử thách.

- Anh đáng giá chương trình "Project Runway" hay ở điểm nào và chưa hay ở điểm nào?

- Điểm được của PR là cái nhìn đúng đắn nhất, chuyên nghiệp nhất về nghề thiết kế thời trang, khi Việt Nam đã có quá nhiều phương tiện truyền thông làm mọi người hiểu sai lệch, thiếu sót về nghề thiết kế. Thứ hai, đây là chương trình truyền hình thực tế đúng nghĩa, không có bất cứ chiêu trò giả tạo nào, và BGK đã làm việc rất công tâm. Thứ ba, mùa thứ nhất chúng tôi đã thành công về nhân vật. Các NTK của chương trình quá tuyệt vời.

Điểm chưa được của chương trình này là chất lượng kỹ thuật chưa đạt được bằng như phiên bản quốc tế. Âm thanh của chương trình không tốt, không đồng nhất. Tuy nhiên, nếu xem lại trên mạng thì tốt hơn rất nhiều. Tôi biết được là do đài truyền hình vẫn còn chưa thực hiện được việc phát sóng chuẩn HD như mong muốn. Về chuyên môn, với một xã hội còn sơ khai về thời trang như Việt Nam, chúng ta cũng chưa thể có ngay lập tức những đề tài hấp dẫn hơn nữa.

- Còn về vai trò của anh, khi thấy các thí sinh của mình có những thiết kế xấu, vì sao anh không ngăn họ lại?

- Tôi là người hướng dẫn chứ không phải sếp hay khách hàng của các NTK. Cũng giống như công việc giảng dạy, tôi là người định hướng cho họ, nhưng quyền quyết định cuối cùng là của họ. Tôi luôn dặn mình không được tham gia quá đà vào công việc của các NTK. Khi đi dạy, tôi biết sinh viên ghét những giáo viên áp đặt mà quý những giáo viên biết “đẩy” họ lên. Tôi áp dụng điều đó cho chương trình này.

Tôi không cho rằng thiết kế của các NTK xấu. Chẳng qua họ chưa làm đúng yêu cầu và có thể không đúng quan điểm thẩm mỹ của BGK mà thôi. Hãy công bằng, họ - những NTK – qua các tập, khi sản phẩm ra đến sàn diễn, họ đều đã có những sản phẩm hoàn chỉnh. Đó là trách nhiệm của tôi. Còn lại, mọi quyền quyết định là của họ. Các NTK của chúng ta không phải trẻ con đâu nhé!

 Tôi là Mentor của Project Runway Việt Nam, và tôi làm tốt nhất vai trò đó.

- Hỏi một câu khá tế nhị và có phần khập khiễng nhé, gọi anh là Tim Gunn Việt Nam có quá lời?

- Tim Gunn là phiên bản gốc. Ở phiên bản Việt, hãy gọi tôi là Tùng Leo. Hãy nhìn thử, khi mọi người gọi Ngô Thanh Vân là Heidi Klum Việt Nam, cô ấy đã áp lực đến thế nào. Và từ danh xưng hão đó, phần trăm người đánh giá “Ngô Thanh Vân không làm tốt như Hedi” rất cao. Vậy là do đâu? Tôi không thích những áp lực mang vỏ bọc hào nhoáng đó. Tôi là Mentor của Project Runway Việt Nam, và tôi làm tốt nhất vai trò đó.

Tôi muốn dốc sức để được công nhận mình làm được việc chứ không phải để được gọi là Tim Gunn Việt Nam. Rất nhiều người đã không tin tôi làm được vai trò này. May thay, chặng cuối của chương trình đã đến và các NTK đều vẫn đang rất thích làm việc với tôi. Nghĩa là họ công nhận tôi. Và ngoài ra, kinh nghiệm 10 năm giảng dạy thời trang và 4 năm làm truyền hình cùng một vị trí nhất định hiện tại, tôi tự tin rằng không ai làm công việc này tốt bằng tôi.

- Sức mạnh của truyền hình thực tế rất khủng khiếp vì chỉ sau một đêm, số phận của một người có thể thay đổi hoàn toàn. Liệu đây có phải là con dao hai lưỡi, những thí sinh cần làm gì để không trượt dài?

- Truyền hình thực tế chỉ hợp với những người có bản lĩnh. Con dao hai lưỡi thì sao? Hãy nhìn vào chính mình. Các NTK của tôi, tôi luôn nói chuyện với họ, cho họ hiểu, những hào quang hay lời xầm xì quanh họ hôm nay chỉ là sương mù buổi sớm. Khi ánh nắng tràn về, sương sẽ tan. Dư luận dù khen hay chê cũng chỉ là lời gió thoảng. Bản lĩnh của bạn mới là điều ở lại cuối cùng. Nếu họ bị ảnh hưởng bởi dư luận, họ sẽ vấp ngã, đó là điều chắc chắn. Nhưng ở tuổi của họ, vấp ngã cũng cần thiết để trưởng thành hơn. Thế nên, tôi chỉ giúp họ tĩnh tâm hơn để tập trung vào chuyên môn. Còn lại, xin nhắc thêm lần nữa, họ không phải trẻ con từ lâu lắm rồi.

- Anh chấm thí sinh nào sẽ giành giải quán quân?

- Thật khó với cậu hỏi này. Bạn không thể hỏi một giáo viên là thích sinh viên nào nhất lớp. Điều đó sẽ ảnh hưởng đến những sinh viên khác. Xem như tôi nợ bạn câu trả lời này. Sau chung kết, tôi sẽ thực hiện.

Làm nhà văn để có trải nghiệm thú vị

- Có thông tin anh có ý định phát hành sách, anh muốn trở thành nhà văn sao?

- Tôi yêu thích công việc này, nên khi có lời đề nghị hợp tác, tôi nghĩ đây là cơ hội tốt để tôi có những trải nghiệm mới mẻ với công việc mà mình yêu thích từ lâu. Sắp tới tôi sẽ cho phát hành quyển sách thứ hai do mình làm tác giả.

- Việc viết sách là do sở thích, hay là cách để anh kiếm thêm thu nhập?

- Quyển sách thứ hai đã được nhà sách đặt hàng nhưng tôi chưa có thời gian viết. Có lẽ sách là một câu chuyện của sự thư thái, nghỉ ngơi. Thế nên tôi còn làm việc kiểu này thì tôi cũng chưa biết quyển thứ hai đến khi nào mới có (quyển thứ nhất cũng là tích góp cả vài năm đấy thôi…). Việc viết sách để kiếm thêm thu nhập chắc hợp hơn với các nhà văn chuyên nghiệp. Như bạn thấy đấy, nhuận bút chẳng bao giờ bằng cát-xê ngành giải trí mà tôi đang được trọng dụng. Tôi viết chỉ vì trả nợ cho trái tim mình và trái tim của những người yêu tôi…

- Ông cha ta có câu ‘’Một nghề cho chín còn hơn chín nghề’’, vừa là MC, giảng viên đại học giờ lại đến nhà văn, anh có quá ôm đồn không?

- Tôi thấy thú vị với những công việc mình đang làm. Mỗi nghề cho tôi thêm những trải nghiệm mới. Việc ra sách đề đã lên kế hoạch, tôi không phải làm gì trong quá trình ra sách vì đây là đề nghị từ nhà sách Phương Nam và họ đã lo hết tất cả. Nhiệm vụ của tôi chỉ là quảng bá cho khán giả, độc giả của tôi. Thế nên, nếu gọi là lời khuyên thì tôi không dám. Tôi chỉ là lính mới của làng văn. Thành công của quyển Tìm nhau giữa Saigon là do tôi may mắn chạm được vào trái tim của mọi người. Tôi lại mang ơn cuộc đời thêm một điều nữa.

Anh có dự định phát hành quyển sách thứ 2, được làm nhà văn là trải nghiệm thú vị mới.

- Hình ảnh của Tùng Leo với vai trò MC có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với các bạn trẻ thích công việc MC, anh có cảm thấy áp lực?

- Đây là một công việc rất thú vị. Nhưng để đạt được  vị trí này, đó là cả một sự tổng hòa của nhiều thứ: sự chân thành, uy tín công việc, vị trí xã hội, bản lĩnh và suy nghĩ kiên định, cương trực, không a dua, bè phái… tất cả những điều này phải trải qua cùng năm tháng, công với may mắn, mới tạo ra “influencer”. Và đạt được là một chuyện, giữ được càng khó.

Bạn chỉ có thể là một người tạo được ảnh hưởng khi bạn không ngừng cố gắng và duy trì được niềm tin nơi những người xung quanh. Hiện tại, tôi vẫn nghĩ mình chưa hẳn là một influencer. Tuy nhiên, khi được nhìn nhận, tôi ý thức nhiều hơn về vai trò xã hội của những gì mình nói và viết. Đó cũng là cách tự uốn nắn mình.

- Ngoài kế hoạch ra sách, anh có thể bật mí dự định sắp tới?

- Tôi hằng ngày vẫn đang thực hiện vai trò Mentor với Project Runway. Ngay sau đó, công việc dẫn chương trình truyền hình của tôi đã kín lịch hết mùa hè. Nếu phải lên kế hoạch, tôi chỉ thích lên kế hoạch nghỉ ngơi và đi du lịch mà thôi. Thật ra, sau Project Runway, tôi đang chờ những dự án lớn và hấp dẫn như thế sẽ tiếp tục đến. Tôi tin vào điều đó.

Thủy Anh

Theo Infonet

Thủy Anh

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm