Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tuổi nổi loạn': Học sinh gây náo loạn vì đồng phục

Khi những tập đầu tiên của "Tuổi nổi loạn" lên sóng, không ít bậc phụ huynh cảm thấy ngạc nhiên không hiểu tại sao ngày nay các bạn trẻ hay phạm nội quy hay chống đối lại thầy cô… và xem đó là hành động anh hùng hơn ngày xưa.

Tình trạng này không chỉ diễn ra ở Thái Lan như phim Tuổi nổi loạn đề cập mà ngay cả tại Việt Nam, nhiều cha mẹ cũng phải đau đầu vì con cái không tuân theo nội quy nhà trường.

Không thể phủ nhận, một phần trong đó là hành vi nổi loạn, muốn chứng tỏ bản thân của lứa tuổi mới lớn. Nhưng bên cạnh đó, các bậc phụ huynh phải chú ý đến sự thay đổi về mặt xã hội bởi ngày nay, con người ngày càng đề cao cái tôn và động lực cá nhân. Chính điều này cộng thêm sự ảnh hưởng với văn hóa phương Tây, cùng với nhu cầu khẳng định mình đã trưởng thành khiến cho nhiều bạn trẻ phản ứng tiêu cực với các quy định, luật lệ trong nhà trường hay ở nhà.


"Phải làm gì trong trường hợp này?" là câu hỏi làm đau đầu nhiều bậc phụ huynh lẫn thầy cô giáo. Theo thầy giáo tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, để giải quyết vấn đề này, nhà trường và cả phụ huynh nên thoải mái trao đổi với các em, cho các em cơ hội đàm phán và được giải thích tại sao lại cần phải nghe lời thầy cô, tuân theo nội quy. Một khi các em cảm thấy được tôn trọng thì các em sẽ cởi mở hơn và chịu lắng nghe ý kiến của thầy cô hơn. Khi đó, thầy cô có thể phân tích cho các em hiểu là cũng như xã hội có pháp luật, nhà trường phải có quy định để đảm bảo môi trường an toàn, lành mạnh cho sự phát triển của chính các em học sinh. Một khi các bạn trẻ đã thông suốt rồi, các bạn sẽ dễ dàng tự giác nghe theo, còn nếu chỉ ép buộc một chiều thì có nhiều em sẽ cố tình chống đối tới cùng.



Bên cạnh đó, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Lan Hải cũng nhấn mạnh, các em học sinh còn có tâm lý rất sợ bị loại trừ, nếu bạn bè thân mình hành động như vậy, mà mình làm khác thì sợ sẽ bị bạn bè xa lánh, trêu nghẹo. Vì vậy, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh cũng nên lắng nghe ý kiến của em trước khi la mắng. Mỗi một tình huống khác nhau sẽ cần một cách tháo gỡ khác nhau, không thể áp đặt chung một mẫu số cho tất cả các trường hợp. Cũng giống như trường hợp anh chàng Win trong phim Tuổi nổi loạn - phải đến khi cô giáo trả lời được chính xác lý do tại sao cần mặc đồng phục thì mới khiến Win phải tâm phục khẩu phục.


Các tập tiếp theo của Tuổi nổi loạn phát sóng vào 19h30 tối thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần kể từ 6/12 trên kênh truyền hình Let's Việt VTC9 để hiểu thêm về giới trẻ và trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy cho họ. 

Tư liệu: Let’s Việt

Bạn có thể quan tâm