Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi trẻ của Henry Ford: Mẹ mất sớm, trắng tay nhiều lần

Mẹ qua đời sớm, liên tiếp thất bại và phá sản, Henry Ford vẫn theo đuổi đam mê, trở thành huyền thoại trong giới xe hơi toàn cầu.

Henry Ford anh 1
Henry Ford sinh năm 1863 trong một gia đình trung lưu bang Michigan (Mỹ). Ông là anh cả trong gia đình có bốn anh chị em. Từ nhỏ, Henry Ford đã có niềm đam mê đặc biệt với các loại máy móc cơ khí. Ảnh: Learnodo Newtonic.
Henry Ford anh 2
Năm 13 tuổi, Ford suy sụp khi mẹ ông qua đời. Bố muốn ông tiếp quản trang trại của gia đình nhưng Ford không có hứng thú. Năm 16 tuổi, Ford đến thành phố Detroit để học nghề thợ máy trong 3 năm. Sau đó, ông quyết định về lập nghiệp tại quê nhà và trở thành thợ điều khiển kiêm sửa chữa đầu máy hơi nước. Ảnh: National Review.
Henry Ford anh 3
Vào năm 1888, ông cưới vợ là bà Clara Bryant và có duy nhất một người con trai tên Edsel Bryant Ford. 5 năm sau, Henry Ford trở thành kỹ sư trưởng công ty Edison Illuminating Company của nhà phát minh Thomas Edison vĩ đại. Tưởng chừng Ford đã thỏa mãn với sự nghiệp của mình, trái lại ông từ bỏ công việc để theo đuổi giấc mơ “bốn bánh”. Giữa năm 1899, ông quyết định dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ôtô. Ảnh: APNews.
Henry Ford anh 4
Năm 1896, Henry Ford hoàn thành sản phẩm đầu tiên với tên gọi Quadricycle. Tuy nhiên, thiết kế này quá nhỏ và chưa hoàn thiện để sản xuất trên quy mô lớn. Ông không từ bỏ mà tiếp tục nghiên cứu, đồng thời tìm các nhà đầu tư cho dự án liều lĩnh này của mình. Ảnh: Centerforwork.
Henry Ford anh 5
Henry Ford mở công ty Detroit Automobile vào tháng 8/1899 sau khi tìm được một số nhà đầu tư. Sau hơn một năm mày mò, Ford không thể tạo ra sản phẩm như ông đã hứa hẹn. Năm 1901, Detroit Automobile bị giải thể, Henry Ford trắng tay. Để phục hồi danh tiếng, ông tạo ra một chiếc xe đua và giành chiến thắng trong cuộc đua Grosse Pointe. Với thành tích này, ông thuyết phục được các nhà đầu tư cũ cho mình thêm cơ hội. Ảnh: Hemming motor news.
Henry Ford anh 6
Cuối năm 1901, công ty Henry Ford được thành lập và Ford sở hữu 1/6 cổ phần. Lần này, để bảo đảm Ford làm việc đúng tiến độ, ban giám đốc thuê một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm để giám sát ông. Không phục, Ford rời công ty chỉ sau chưa đầy một năm. Sau hai lần thất bại, ông vẫn không bỏ cuộc. Vào năm 1903, ông tìm được một nhà đầu tư khác tên Alexander Malcomson, người đồng ý bỏ tiền để ông mở công ty Ford Motor. Ảnh: Inside Hook.
Henry Ford anh 7
Sau 8 mẫu xe không thành công, Henry Ford đã tạo ra xe hơi Model T huyền thoại và một cuộc cách mạng ngành công nghiệp ôtô. Đến năm 1913, ông hoàn thiện dây chuyền sản xuất để đạt được quy mô cần thiết. Năm 1918, theo ước tính, một nửa số xe tại Mỹ chính là Model T. Ảnh: Mac Motor Garage.
Henry Ford anh 8
Cứ tưởng đây là kết thúc có hậu cho Henry Ford sau những nỗ lực không ngừng nghỉ. Đến những năm 1920, hãng xe Chevrolet nhanh chóng trở thành thách thức mới của Henry Ford. Trong khi Ford dành 20 năm chỉ để chế tạo một mẫu xe, Chevrolet tạo ra mẫu xe mới hàng năm với thiết kế ngày càng được cải thiện. Kết quả là năm 1927, Ford buộc phải cho hàng nghìn công nhân nghỉ việc vì làm ăn thất bát. Ảnh: NY Daily News.
Henry Ford anh 9
Ở tuổi 64, vị chủ tịch già phải quay lại điểm xuất phát: chế tạo ra một chiếc xe mới. Với nhiều nỗ lực, ông đưa ra một phiên bản hoàn toàn mới của mẫu xe Model A và đem lại thành công cho công ty. Thế nhưng chỉ 3 năm sau, doanh số bán hàng lại giảm mạnh vì cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới. Trong khi đó, mẫu ôtô mới của Chevrolet thu hút hết khách hàng. Ông phải dừng sản xuất, cho công nhân thôi việc và quay về bàn thiết kế. Rồi cũng một lần nữa, ông lại đưa công ty về vị trí số một khi ra mắt Ford V-8. Ảnh: The New Wheel.
Henry Ford anh 10
Trải qua hơn 100 năm thăng trầm, Ford vẫn đang là một trong những hãng sản xuất xe nhiều nhất thế giới. Henry Ford được tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rockefeller. Ảnh: edukavital.

Tuổi trẻ bỏ học, phá sản, cầm cố cả nhẫn cưới của ông chủ đế chế Honda

Gặp tai nạn xe đua, từng phá sản 2 lần, cầm cố tất cả gia sản kể cả nhẫn cưới của vợ… là những gì Soichiro Honda phải trải qua trước khi lập nên đế chế Honda.




Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm