Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tượng cao nhất thế giới sắp được khánh thành tại Ấn Độ

Với chiều cao kỷ lục 182 m, tương đương tòa nhà hơn 40 tầng, Tượng Thống nhất sẽ được khánh thành vào ngày 31/10 và thực hiện ước mơ của Thủ tướng Modi trong nhiệm kỳ đầu của mình.

buc tuong cao nhat the gioi anh 1
Ấn Độ đang gấp rút chuẩn bị những công đoạn cuối để kịp khánh thành bức tượng cao nhất thế giới vào ngày 31/10. Tượng Thống nhất được xây dựng nhằm tôn vinh nhà lãnh đạo chính trị và văn hóa Sardar Vallabhbhai Patel trong cuộc chiến giành độc lập từ thực dân Anh năm 1947. Ảnh: AP.
buc tuong cao nhat the gioi anh 2
"Trên thế giới, người ta nói về Tượng Nữ thần Tự do của Mỹ. Chúng tôi muốn dựng bức tượng ông Sardar Patel với kích thước gấp 2 lần Tượng Nữ thần Tự do", Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói. Dự án này là ước mong mà Thủ tướng Modi hy vọng hoàn thành trong nhiệm kỳ đầu tiên. Quần thể tượng đài bao gồm cả bảo tàng, trung tâm nghiên cứu, giải trí và một khách sạn ba sao gần đó. Ảnh: Getty.
buc tuong cao nhat the gioi anh 3
Với chiều cao kỷ lục 182 m bên sông Narmada, bang Gujarat, Tượng Thống nhất cao hơn Tượng Nữ thần Tự do tới 87 m và soán ngôi bức tượng Trung Nguyên Đại Phật 153 m của Trung Quốc để trở thành bức tượng cao nhất thế giới. Tượng đài được đúc khuôn từ xấp xỉ 1.850 tấn đồng. Ảnh: AFP/Getty.
buc tuong cao nhat the gioi anh 4
Dự án được công bố năm 2010, khi ông Modi còn là thủ hiến bang Gujarat. Ngoài ngân sách từ chính quyền bang, dự án xây tượng cũng nhận được hỗ trợ từ chính quyền liên bang và đóng góp của các cá nhân. Với chi phí ước tính tới hơn 410 triệu USD, ban quản lý dự án đã kêu gọi cộng đồng ủng hộ hoàn thành việc xây dựng. Ông Modi cũng vận động người dân khắp cả nước đóng góp vật liệu. Ảnh: AFP/Getty.
buc tuong cao nhat the gioi anh 5
Tuần tới, Thủ tướng Modi dự kiến sẽ chủ trì lễ khánh thành, với sự góp mặt của nhiều quan chức cấp cao trong đảng và chính phủ. Tuy nhiên, đối với những người chỉ trích thủ tướng và đảng Bharatiya Janata của ông, bức tượng là ví dụ cho thấy chính phủ đang chiếm dụng hình ảnh của Patel, người từng là chủ tịch đảng Quốc đại đối lập ngày nay. Ảnh: AP.
buc tuong cao nhat the gioi anh 6
Được biết đến với vai trò trong cuộc chiến giành độc lập khỏi ách thuộc địa Anh, Patel là phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Nội vụ đầu tiên của Ấn Độ. Ông là trung tâm trong những nỗ lực nhằm thống nhất các tiểu vương quốc thành một quốc gia. Thành công này đã đưa nhà lãnh đạo Patel trở thành biểu tượng anh hùng dân tộc còn mãi. Ảnh: AP.
buc tuong cao nhat the gioi anh 7
Tuy nhiên, Tượng Thống nhất không phải là bức tượng duy nhất của Ấn Độ sẽ phá vỡ kỷ lục thế giới khi nó khánh thành. Cũng tại nước này, ngoài khơi bờ biển Mumbai, tượng đài Vua Chhatrapati Shivaji đang dần thành hình. Shivaji là người chiến đấu chống lại Đế quốc Hồi giáo Mogul để thành lập vương quốc riêng vào thế kỷ 17. Ảnh: AFP/Getty.
buc tuong cao nhat the gioi anh 8
Dự kiến hoàn thành vào năm 2021, với độ cao 212 m, tượng đài Vua Shivaji sẽ tiếp tục soán ngôi Tượng Thống Nhất và là bước tiến vượt kế hoạch mơ ước của Thủ tướng Modi. Dẫu vậy, theo Guardian, người dân địa phương từng bất mãn về tác động môi trường của các dự án và thắc mắc về việc tiêu tốn 530 triệu USD vào công trình tượng Vua Shivaji trong khi có thể dùng ngân sách để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giáo dục và các chương trình phát triển. Ảnh: AP. 

Bức tượng cao nhất thế giới, lễ hội Ấn Độ vào top ảnh tuần

Ấn Độ gấp rút hoàn thành bức tượng cao nhất thế giới, hình nộm cháy bùng trong lễ hội và cuộc điều tra vụ biến mất bí ẩn của nhà báo Saudi Arabia là những sự kiện nổi bật tuần qua.

Ấn Độ xây tượng đài cao nhất thế giới trị giá nửa tỷ USD

Tượng đài dự kiến cao gấp 2 lần tượng Nữ thần Tự do ở New York (Mỹ) và gấp 5 lần tượng Chúa Cứu thế ở Rio de Janeiro (Brazil) gây tranh cãi gay gắt ở Ấn Độ.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm