Hàn Quốc đã dẫn dắt Kpop thực hiện một cuộc “xâm lược” văn hóa thành công trên thị trường quốc tế. Những thần tượng, người nổi tiếng nước này mở đường cho văn hóa Hàn Quốc phát triển và có sức ảnh hưởng trên toàn thế giới.
Đang đứng ở đỉnh cao nhưng ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc không ngừng phát triển. Các công ty giải trí nước này đang bắt tay với viện khoa học công nghệ tiên tiến trong nước để tạo nên những đột phá, bước tiến mới. Giới chuyên môn đang tập trung phát triển thị trường giải trí một cách bền vững, đa dạng bên cạnh những hoạt động truyền thống như bán album, vé concert,…
Công nghệ văn hóa do “ông lớn” SM khởi xướng
Công nghệ văn hóa (Cultural technology hay gọi tắt là CT) là một hệ thống được các công ty giải trí Hàn Quốc sử dụng để quảng bá văn hóa Kpop trên toàn thế giới. Hệ thống được phát triển bởi Lee Soo Man - người sáng lập SM Entertainment - công ty của nhiều nhóm nhạc nổi tiếng như SNSD, TVXQ, Super Junior, SHINee, Red Velvet.
Theo The Korea Times, công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc SM Entertainment và Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) đã ký biên bản hợp tác về nghiên cứu metaverse. Thuật ngữ này xuất hiện trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng năm 1992 là Snow Crash của Neal Stephenson. Metaverse là không gian nơi con người và avatar có thể tương tác với nhau.
SM Entertainment và KAIST có kế hoạch hợp tác sản xuất nội dung, trí tuệ nhân tạo (AI), người máy. Đây là một phần nằm trong thỏa thuận để 2 bên theo đuổi dự án chung về sản xuất hình đại diện kỹ thuật số.
SM là công ty của SNSD, TVXQ cùng nhiều nhóm nhạc nổi tiếng. Ảnh: SM Entertainment. |
Lee Kwang Hyung, chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc đã nói về những kỳ vọng của ông cũng như công ty giải trí SM về công nghệ văn hóa.
“Tôi hy vọng trí tưởng tượng văn hóa của SM Entertainment thu hút mọi người. Khán giả trên khắp thế giới sẽ được trải nghiệm công nghệ tuyệt vời của KAIST. Sự kết hợp giữa KAIST và SM trở thành một sản phẩm sáng tạo tuyệt vời thúc đẩy thị trường giải trí trong tương lai, bao gồm sự phát triển của công nghệ kỹ thuật”, Lee Kwang Hyung tuyên bố.
Lee Soo Man nhấn mạnh trong thế giới tương lai của ngành giải trí, SM và KAIST cùng tồn tại.
“Từ khi thành lập SM, tôi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ảnh hưởng văn hóa đối với nền kinh tế. Tôi truyền bá phương châm văn hóa trước, kinh tế sau ra thế giới. Tôi cam kết đưa làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) trở thành một phong trào toàn cầu và bền vững. Không chỉ đơn thuần là xuất khẩu làn sóng Hàn Quốc thông qua việc phân phối album, phim truyền hình”, Lee Soo Man cho biết
Công nghệ văn hóa (CT) là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên tương lai mà Lee Soo Man cam kết về Halluy. Theo ông chủ của SM, đây cũng là động lực chính đưa Kpop trở thành văn hóa toàn cầu và phát triển mạnh mẽ.
“Tôi nghĩ CT không nên kết thúc trong một thế hệ. Nó nên được duy trì bằng văn bản, sau đó xuất bản và truyền cho các thế hệ tương lai. Vì vậy, dựa trên kiến thức, kinh nghiệm và bí quyết, tôi đã tạo ra một khái niệm độc lập gọi là CT - một công nghệ tạo nội dung và sản xuất có hệ thống”, Lee Soo Man chia sẻ.
Ông chủ của SNSD cho biết để CT tiếp tục phát triển, việc kết hợp văn hóa với công nghệ là điều quan trọng. Từ đó, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc có nhiều trải nghiệm về nội dung.
Lee Soo Man cũng nói về thế giới giải trí của tương lai: “Tôi nghĩ đó là một thế giới của những người nổi tiếng và người máy. Nguồn gốc của robot đến từ ảnh đại diện. Chúng tôi nghĩ hình đại diện rất quan trọng".
Một trong những hành động đầu tiên của SM để thực hiện những điều đã tuyên bố đó là việc ra mắt SM Culture Universe hay SMCU năm 2020. SMCU không chỉ là một thế giới quan được hiểu như biểu tượng hoặc phép ẩn dụ, mà là một "tầm nhìn và dự án mới".
aespa phản ánh tương lai của SM
Nhóm nhạc aespa chính là "sự khởi đầu" của dự án SMCU. Ngoài ra, các nhóm nhạc khác của SM như EXO, Red Velvet, NCT có thế giới quan và câu chuyện riêng. Câu chuyện của các nhóm diễn ra độc lập nhưng đôi khi kết nối với nhau.
aespa là nhóm nhạc Kpop đầu tiên bao gồm 4 thành viên người thật Karina, Giselle, Winter, Ningning và 4 thành viên ảo là ae-Karina, ae-Giselle, ae-Winter, ae-Ningning. Các cô gái trong thế giới thực và thành viên avatar trong thế giới ảo giao tiếp, tương tác và cùng nhau phát triển thông qua thế giới kỹ thuật số. Các æ tham gia vào nhiều hoạt động của nhóm nhạc như hát, đọc rap, nhảy, chụp ảnh cùng thành viên người thật.
æ cũng xuất hiện trong video âm nhạc của nhóm. Thậm chí, SM thực hiện cuộc phỏng vấn giữa các thành viên người thật với æ.
"aespa là một nhóm sáng tạo vượt qua ranh giới giữa thực tế và thực tế ảo", Lee Soo Man cho biết trong Diễn đàn Công nghiệp Văn hóa Thế giới (WCIF).
aespa là nhóm nhạc đầu tiên của Hàn Quốc có thành viên ảo và người thật. Ảnh: SM Entertainment. |
"Nhóm nhạc phản ánh tương lai của chúng tôi, xoay quanh những người nổi tiếng và hình đại diện. Các thành viên con người của aespa và hình đại diện ảo của họ tương tác với nhau thông qua các phương tiện kỹ thuật số, cộng tác và trưởng thành cùng nhau", Lee Soo Man nói thêm.
aespa đã và đang làm dậy sóng sân khấu âm nhạc toàn cầu. Video âm nhạc của ca khúc đầu tay, Black Mamba được aespa phát hành cuối năm 2020 vượt qua 100 triệu lượt xem chỉ sau 51 ngày phát hành. Black Mamba trở thành video âm nhạc đầu tiên của một nghệ sĩ Kpop đạt thành tích này. Gần đây, aespa có ca khúc Next Level đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc.
Korea Times đưa tin cuối tháng 7, nhóm nhạc ký hợp đồng với Creative Arts Agency - công ty của các ngôi sao nhạc pop như Lady Gaga, Beyonce và Mariah Carey. Đây là bước đi chiến lược để nhóm mở rộng các hoạt động toàn cầu.