Hiện trạng tuyến buýt BRT trước đề xuất thay bằng đường sắt đô thị
Làn đường riêng bị xe máy và ô tô lấn chiếm, hàng dài xe buýt nhanh BRT nối đuôi nhau đứng chôn chân vào giờ cao điểm, hòa mình vào dòng phương tiện kẹt cứng.
56 kết quả phù hợp
Làn đường riêng bị xe máy và ô tô lấn chiếm, hàng dài xe buýt nhanh BRT nối đuôi nhau đứng chôn chân vào giờ cao điểm, hòa mình vào dòng phương tiện kẹt cứng.
Theo quy hoạch chung Thủ đô đang được điều chỉnh, TP Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) hiện hữu bằng đường sắt đô thị.
UBND Hà Nội thống nhất chủ trương triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong 12 tháng, dự kiến bắt đầu trước ngày 15/12. Giá thuê dao động 5.000-10.000 đồng trong 30 phút.
UBND Hà Nội khẳng định buýt nhanh BRT đã làm giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến ra vào nội đô. Trong khi đó, cử tri cho rằng hệ thống này không đạt kỳ vọng sau 5 năm hoạt động.
Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu được kỳ vọng giải cứu trục đường huyết mạch khỏi sự quá tải. Tuy nhiên, nhiều dự án nhà cao tầng mới đang tiếp tục mọc lên ở khu vực này.
Hệ thống cao tốc, metro chưa hoàn thiện, đường vành đai chưa khép kín, đường trên cao chưa có... được nhìn nhận là những thách thức với TP.HCM khi phải bắt kịp tốc độ đô thị hóa.
Bên cạnh những ưu điểm thân thiện môi trường, không tiếng ồn, khói bụi, việc sử dụng xe điện làm buýt nhanh có hạn chế là chi phí đầu tư rất cao.
Nhiều dự án trên đường Lê Văn Lương xây vượt tầng so với quy hoạch, không đảm bảo chỉ tiêu cây xanh, trường học. Việc này làm gia tăng dân số và tạo áp lực lên hệ thống hạ tầng.
Xe khách trên 24 chỗ, xe công vụ, xe cứu thương và xe buýt thường là những phương tiện được đề xuất có thể đi vào làn dành riêng cho buýt nhanh BRT.
TP.HCM vừa ban hành kế hoạch mới để phát triển TP Thủ Đức thành khu vực dẫn dắt kinh tế thành phố.
Với việc rà soát các tiêu chí lên thành phố, Bình Chánh có kế hoạch xác định phân kỳ đầu tư trong 4 năm tới.
Cùng khung giờ cao điểm, tàu đường sắt trên cao đón trả khách đúng từng phút, còn xe buýt và BRT bị vây giữa dòng phương tiện.
Chuyên gia chỉ ra 3 cái sai của Hà Nội kể từ khi bắt đầu xây dựng dự án BRT mà trước hết là việc thí điểm với tâm thế "vừa làm, vừa sợ sai".
Tuyến BRT thất bại hay không còn phải chờ kết luận, nhưng chuyên gia nhận định mô hình này chưa đáp ứng kỳ vọng mà xã hội đặt ra đối với dự án có vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.
Doanh thu của tuyến buýt nhanh BRT Hà Nội sụt giảm từ 27,5 tỷ đồng năm 2018 xuống còn 15,2 tỷ đồng năm 2020. Tỷ lệ trợ giá lên đến 36,6%.
Tuyến BRT 01 ở Hà Nội hoạt động đã được 5 năm nhưng cảnh vắng khách vẫn diễn ra. Vào giờ cao điểm, phương tiện này đi khá chậm do xe khác lấn làn.
Những gia đình trẻ có mức thu nhập trung bình, khá trở lên với khoản tích lũy từ 300 triệu đồng vẫn có thể mua nhà nhờ các giải pháp tài chính an toàn, linh hoạt của chủ đầu tư.
“Những dự án trên chưa thể thực hiện, nếu ôm vốn đầu tư rồi để đó sẽ gây thiệt hại. TP.HCM còn nhiều dự án đang thực hiện và cần vốn sẽ được ưu tiên hơn", lãnh đạo TP.HCM chia sẻ.
Trong ngày đầu tiên hoạt động trở lại, các tuyến xe buýt Hà Nội yêu cầu hành khách tuân thủ nghiêm ngặt quy định đeo khẩu trang, ngồi giãn cách trên phương tiện.
Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết việc xây dựng bãi xe miễn phí trên đường Hàm Nghi là bắt buộc nhằm khuyến khích người dân tham gia loại hình giao thông công cộng này.