2018 sẽ là năm SM đầu tư nhiều hơn cả cho dự án NCT, dù từ khi ra mắt năm 2016, đây đã là kế hoạch được công ty này dành nhiều tâm huyết. Có thể thấy, đây sẽ là quãng thời gian, SM và NCT quyết tâm thực hiện tham vọng của mình, đó chính là mở rộng sức ảnh hưởng sang thị trường châu Á và quốc tế.
Dự án được đầu tư nhất SM
Hiện tại, NCT là dự án được kỳ vọng nhất SM, cũng bởi sự đầu tư công ty dành cho nhóm cũng như những hứa hẹn mà SM đưa ra trong thời điểm đội hình này ra mắt.
NCT (viết tắt từ Neo Culture Technology) không giới hạn số thành viên và được chia thành nhiều nhóm nhạc nhỏ hoạt động ở những thị trường khác nhau. Ngay cả các nhóm nhỏ cũng có sự xáo trộn về đội hình trong mỗi lần quảng bá. Trong đó, NCT 127 hoạt động chủ yếu ở Hàn Quốc, NCT U nhắm tới thị trường quốc tế…
Năm 2018, công ty bổ sung Kun, Lucas và Jungwoo, nâng tổng số thành viên của NCT lên 18 người. Con số đủ cho thấy mức độ đầu tư hoành tráng của công ty giải hàng đầu Hàn Quốc.
Đặc biệt, đây là một nhóm nhạc đa quốc tịch với những nhiều thành viên đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan, Canada… Đây là lợi thế để công ty của EXO thực hiện được tham vọng của mình.
NCT là dự án đa quốc gia với số thành viên đông đảo. |
NCT U - một trong những nhóm nhỏ của NCT - vừa mở màn một năm đáng mong chờ bằng MV Boss ra mắt ngày 18/1. Ngay khi nhóm đang quảng bá Boss trên các chương trình âm nhạc, công ty quản lý đã lập tức tung ra những hình ảnh, video quảng bá cho một đội hình khác, chỉ gồm 2 thành viên Taeyong và Ten của NCT U.
Chưa bàn đến mức độ thành công, nhưng với việc tung ra ít nhất 6 MV trong năm, NCT chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý của công chúng. Chưa kể, đội hình 18 thành viên đồng đều về tài năng, ngoại hình cũng giúp nhóm chinh phục lượng người hâm mộ rất đông đảo từ khi mới ra mắt.
Thử thách với âm nhạc mới
Âm nhạc pop quen thuộc làm nên thành công của nhiều nhóm nhạc Hàn Quốc, trong đó có cả nghệ sĩ trực thuộc SM, điển hình SNSD. Dù vậy, “ông lớn” này không mải mê chạy theo lối đi an toàn nhưng nhàm chán.
Thay vào đó, sự đổi mới của EXO năm 2017, phong cách độc đáo của Red Velvet hay đặc biệt là màn ra mắt của NCT đã chứng minh quyết tâm thách thức với những thể loại âm nhạc mới của SM.
Với NCT, SM bộc lộ rất rõ mục đích chinh phục sân khấu thế giới. Từ khi ra mắt, các nhóm nhỏ của NCT luôn thử nghiệm với âm nhạc mới mẻ so với thị trường Hàn Quốc nhưng bắt kịp xu hướng thế giới.
Jungwoo và Lucas là 2 thành viên mới gia nhập NCT. |
Bắt đầu bằng ca khúc The 7th Sense đậm chất hip hop với giai điệu chậm rãi, nhưng lạ lùng và hỗn độn, NCT đã khẳng định họ đi theo con đường riêng, mới lạ và độc đáo. Các ca khúc tiếp theo của nhóm như Fire Truck, Cherry Bomb hay mới đây là Boss đều bị đánh giá kén người nghe và quá khác biệt so với gu nghe nhạc của đa số công chúng Hàn Quốc.
“Mặc dù nhóm nhỏ NCT 127 nhắm tới thị trường trong nước và không có bất kỳ đêm nhạc nào tại Mỹ, nhưng họ đã làm say đắm những người hâm mộ Kpop ở nước này nhờ âm nhạc đậm chất phương Tây. Họ làm việc với nhà sản xuất The Stereotypes (từng hợp tác với Bruno Mars) hay Dem Jointz và thu hút khán giả bằng âm nhạc hip hop, Drum’n’Bass, trap… ”, trang Billboard đánh giá NCT là nhóm nhạc độc đáo.
Bài hát mới, Boss tuy vẫn duy trì thể loại hip hop và đã bớt khó nghe so với Fire Truck hay Cherry Bomb nhưng vẫn duy trì hình tượng mà NCT đã theo đuổi, đó là sự độc đáo. Ca khúc thu hút người nghe với nhịp độ nhanh và phần điệp khúc dồn đập, hấp dẫn.
Những động tác vũ đạo quyến rũ trong Boss hay các ca khúc trước của NCT cũng là ưu điểm không thể bỏ qua ở nhóm nhạc này.
“Yếu tố giúp NCT vượt qua các rào cản ngôn ngữ, chính là những màn biểu diễn phức tạp và mạnh mẽ. Họ đã làm việc với các biên đạo múa nổi tiếng như Kevin Maher, Tony Testa trong đợt quảng bá Limitless và Cherry Bomb”, Billboard viết.
“Vì chúng tôi hát bằng tiếng Hàn nên các fan ở nước ngoài có thể không hiểu những gì chúng tôi truyền tải. Tuy nhiên, thông điệp, sức mạnh của chúng tôi được thể hiện rất rõ ràng qua các màn trình diễn", thành viên Doyoung chia sẻ.
Tham vọng chinh phục thị trường quốc tế
Cũng bởi sự khác biệt, kén người nghe nên âm nhạc của NCT chưa thành công như mong đợi ở thị trường trong nước. Các ca khúc của nhóm đạt thứ hạng lẹt đẹt trên bảng xếp hạng nhạc số. Nhiều khán giả thậm chí đánh giá đây là dự án thất bại thảm hại của SM.
Rõ ràng, việc đầu tư nhiều tâm huyết cho đàn em SNSD và xây dựng mô hình kiểu mới nhưng lại đi theo phong cách riêng biệt của SM là bước đi đầy thử thách. Nhưng, SM không quan tâm tới điều đó bởi mục đích của công ty khi xây dựng nhóm nhạc này là thử nghiệm âm nhạc mới và hướng tới thị trường quốc tế.
Việt Nam cũng là một phần trong thị trường quốc tế mà SM nhắm tới. Vào 5/12/2017, trong mội hội thảo tại Hà Nội, Lee Soo Man, chủ tịch công ty công bố việc tuyển sinh, sau đó đào tạo các ngôi sao tại Việt Nam.
Nhóm nhỏ NCT 127 mở màn năm 2018 với MV Boss. |
Lee Soo Man nhấn mạnh việc thành lập một nhóm nhỏ để hoạt động tại thị trường Việt. Ông khẳng định "NCT Việt Nam sẽ không chỉ nổi tiếng ở châu Á mà còn trở thành thần tượng trên toàn thế giới". Vừa qua, công ty này đã tung trailer công bố việc tìm kiếm tài năng tại Việt Nam vào cuối năm 2018.
Nhìn chung, sau 2 năm ra mắt, NCT chưa thực sự tạo tiếng vang ở thị trường trong nước, thậm chí danh tiếng của nhóm còn thu kém cả tân binh Wanna One. Tuy nhiên, ở thị trường quốc tế, nhóm bước đầu tạo dựng được chỗ đứng.
Chỉ 6 tháng sau khi ra mắt, NCT 127 đã đứng hạng 1 trong bảng xếp hạng Albums Chart World của Billboard nhờ album Limitless ra mắt tháng 1/2017. MV của NCT cũng đạt lượng xem lớn với nhiều lời khen ngợi từ truyền thông, khán giả quốc tế.
Về doanh thu album - mảng đem về lợi nhuận lớn cho các công ty - NCT cũng đạt nhiều thành tích khả quan. Trong đó, Limitless là một trong những album thành công nhất Kpop năm 2017 với trên 260.000 bản được phát hành.
NCT ra mắt chưa đầy 2 năm và SM còn rất nhiều kế hoạch ấp ủ thực hiện với mục đích đẩy “con cưng” trở thành nhóm nhạc nổi tiếng khắp châu Á. Chưa biết dự án này sẽ thành công đến đâu nhưng chắc chắn đây sẽ là nhóm nhạc mang theo nhiều tham vọng nhất của SM từ trước đến nay.