![]() |
Năm nay, học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ để tuyển sinh lớp 10. |
Sở GD&ĐT Hà Nội công bố môn thi thứ ba kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm 2025-2026 là môn Ngoại ngữ khiến nhiều phụ huynh, học sinh thở phào. Tuy nhiên, áp lực về kỳ thi vẫn rất lớn. <
Năm nay, Hà Nội có 127.000 học sinh tốt nghiệp THCS nhưng các trường THPT công lập sẽ chỉ tuyển 79.000 em. Số còn lại, học sinh sẽ định hướng học nghề, các Trung tâm GDTX - GDNN, học trường tư thục…
Em Gia Linh, học sinh lớp 9A2 tại một trường THCS tại Hà Nội, chia sẻ gần như ngày nào, em cũng đi học thêm ở các trung tâm, kể cả cuối tuần để đỗ vào lớp chuyên Ngữ văn, trường THPT chuyên Chu Văn An, và nguyện vọng 1, trường THPT Phan Đình Phùng (quận Tây Hồ).
Gia Linh nói thêm đến giai đoạn này, em cũng như các bạn rất áp lực, có tâm lý nhạy cảm hơn. Hôm trước, một bạn khóc òa trong lớp chỉ vì phát hiện làm sai mấy câu trong bài kiểm tra. Điểm thấp, sợ thi trượt, sợ giáo viên đánh giá luôn ám ảnh học sinh.
“Em cũng từng rơi vào tình trạng áp lực như vậy nhưng sau đó phải tự trấn an, nếu quá lo lắng điều này sẽ cản đường học tập hiệu quả của mình”, Gia Linh nói.
Còn Nguyễn Bảo Nam, học sinh lớp 9A8, trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội), chia sẻ em dự định thi vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ, THPT chuyên Hà Nội Amsterdam và đặt nguyện vọng 1 vào trường THPT Phan Đình Phùng.
“Có anh trai đang học trường chuyên và xin được học bổng, chuẩn bị du học ở Hà Lan nên em muốn noi gương anh, tự nỗ lực và vạch rõ con đường, mục tiêu của mình. Kỳ thi lớp 10 THPT, thi chuyên sẽ có áp lực nhưng áp lực cũng sẽ là động lực để em cố gắng. Ngoài học ở trường, em học thêm ở ngoài mỗi môn 1-2 buổi và mỗi tối thường học đến 0h mới đi ngủ”, Bảo Nam nói.
Cô Nguyễn Thị Vân, Tổ trưởng bộ môn Toán, trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội), cho biết năm nay, học sinh thi theo chương trình mới và Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố đề minh hoạ để các em quen từ đầu năm học. Điểm mới của đề thi năm nay là tăng các bài toán có tính ứng dụng thực tiễn, các bài toán có lời văn nên đề dài hơn. Dạng bài nâng cao cũng đưa về các tình huống thực tế, bớt kiến thức hàn lâm.
“Tuy học sinh đã được tiếp xúc từ lớp 6, việc đọc hiểu các bài toán có lời văn để đưa về giải toán vẫn là thách thức đối với không ít em. Ngoài nắm chắc kiến thức cơ bản, các em cũng cần rèn kỹ năng giải toán có tình huống thực tế; chăm chỉ luyện đề”, cô Vân nói.
Cô Hoàng Tuệ Minh, Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, cho biết nếu như chương trình cũ, giáo viên khoanh vùng có 18 tác phẩm văn học trong sách giáo khoa, học sinh được học kỹ và đi thi thì kể từ năm nay, đề thi Ngữ văn không còn nằm trong sách.
Do đó, trong quá trình dạy học, giáo viên cũng phải tìm kiếm ngữ liệu ngoài sách để học sinh dần quen với kỹ năng đọc, hiểu, phân tích và làm bài.
Để đáp ứng với đổi mới thi cử, giáo viên dạy học sinh về các dạng bài, kiểu bài và kỹ năng. Ví dụ, ở phần đọc về truyện, giáo viên xâu chuỗi dạng bài đọc hiểu để kết nối với phần viết.
Cũng theo cô Tuệ Minh, thời gian làm bài thi chỉ có 120 phút nhưng ngữ liệu mới mẻ hoàn toàn, các em sẽ phải thực hiện rất nhiều việc từ đọc hiểu, trả lời các câu hỏi, làm bài sẽ là thách thức không nhỏ. Nếu học sinh không biết cân đối thời gian, chắc chắn sẽ không xử lý kịp.
Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?
Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.