Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển trẻ 14 tuổi làm thêm để 'làm đẹp' hồ sơ du học

Một đơn vị tư vấn, đào tạo du học và cửa hàng tại TP.HCM thông báo tuyển trẻ 14 tuổi làm thêm 5 đến 8 tiếng mỗi ngày, góp phần chuẩn bị cho việc du học.

Mới đây, tài khoản Facebook Duc Truong Nguyen chia sẻ trên mạng xã hội về việc một đơn vị đào tạo và tư vấn du học Mỹ tại TP.HCM tuyển trẻ từ 14-18 tuổi làm thêm trong dịp hè.

Không có giá trị trong hồ sơ du học

Cụ thể, trang của đơn vị tư vấn, đào tạo du học này đăng tải ngày 2/6 có nội dung tuyển học sinh cho chương trình tập sự trải nghiệm mùa hè 2017.

tuyen tre 14 tuoi lam them anh 1
Nhiều thành viên trên mạng xã hội kêu gọi "tẩy chay" chương trình.

Người tham gia làm việc ít nhất 5 tiếng, tối đa 8 tiếng mỗi ngày, tối thiểu 5 ngày một tuần trong một tháng. Bạn trẻ sẽ nhận được giấy chứng nhận tham gia chương trình để bổ sung vào hồ sơ du học.

Thông tin này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Chia sẻ trên Facebook, Ngô Di Lân - người nhận học bổng tiến sĩ toàn phần Đại học Brandeis, Mỹ - cho rằng thực tập tại đây để rèn luyện tiếng Anh là không hiệu quả. 

Kể cả khi có cơ hội giao lưu với khách, đó cũng chỉ là một số câu rập khuôn chứ không có nhân viên nào đứng lại "chém gió" với khách hàng. 

tuyen tre 14 tuoi lam them anh 2
Ngô Di Lân chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. 

Ngô Di Lân khẳng định các trường ở nước ngoài quan tâm là những gì bạn học được từ những hoạt động ngoại khoá chứ không phải những tờ giấy chứng nhận. 

Ngô Di Lân chia sẻ trường hợp duy nhất mà việc thực tập kiểu này có giá trị là gia đình quá nghèo, buộc phải đi làm thêm để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Bạn có thể cho các nhà tuyển sinh thấy rằng mình là sinh viên nghèo vượt khó.

Tuyển trẻ 14 tuổi là vi phạm pháp luật

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng về nguyên tắc, việc sử dụng luật lao động chưa thành niên được thực hiện theo quy định của bộ luật lao động năm 2012.

Trong đó, chỉ được sử dụng người lao động chưa thành niên (dưới 18 tuổi) vào những công việc phù hợp sức khoẻ để bảo đảm sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách và có trách nhiệm quan tâm chăm sóc người lao động chưa thành niên về các mặt lao động, tiền lương, sức khoẻ, học tập trong quá trình lao động.

Không được sử dụng lao động chưa thành niên làm những công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc chỗ làm việc, công việc ảnh hưởng xấu tới nhân cách của họ theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp Bộ Y tế ban hành.

Thời giờ làm việc của người lao động chưa thành niên (từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi) không được quá 8 tiếng trong một ngày và 40 tiếng một tuần.

Thời giờ làm việc của người dưới 15 tuổi không được quá 4 tiếng một ngày và 20 tiếng trong một tuần, không được sử dụng làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm.

Đối chiếu với quy định do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, đơn vị tổ chức cho các cháu dưới 15 tuổi làm việc như vậy là ngoài các danh mục được sử dụng lao động dưới 15 tuổi.

Sửa nội dung chương trình, xin lỗi học viên

Ngày 11/6, fanpage của trung tâm du học đã đính chính về chương trình tập sự trải nghiệm mùa hè. Số tuổi trẻ tham dự từ 14 được sửa thành 15. Họ đồng thời gửi lời xin lỗi phụ huynh, học sinh về những hiểu nhầm và ảnh hưởng không mong muốn.

Trung tâm này cũng xóa bỏ thông tin người tham gia sẽ nhận được giấy chứng nhận của chương trình để bổ sung hồ sơ du học.

Thay vào đó, cuối chương trình, các em sẽ được đánh giá mức độ hoàn thành công việc, cấp chứng nhận và khoản thù lao tương ứng với thành tựu công việc trong suốt quá trình trải nghiệm tại nhà hàng (tương đương với mức lương thử việc).

9X đạt IELTS 9.0: 'Ở lại nước ngoài sau khi du học là xu hướng'

Đặng Trần Tùng (24 tuổi) chia sẻ hiện nay, phần lớn phụ huynh muốn con ở lại nước ngoài sau khi tốt nghiệp.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm