Tỷ phú Trung Quốc Li Shufu đang mở rộng tham vọng lên bầu trời theo đúng nghĩa đen. Người đứng đầu tập đoàn Geely, vừa mua 9 tỷ USD cổ phần Daimler vào tuần trước, đang tìm cách đẩy mạnh việc sản xuất xe bay.
Một đại diện của Geely đã xác nhận với tờ China Daily rằng họ đang thuê các kỹ sư có thể nói được tiếng Anh để giới thiệu và thử nghiệm các nguyên mẫu xe bay Terrafugia (một start-up về lĩnh vực xe bay của Mỹ mà Geely đã mua lại vào năm ngoái).
Terrafugia TF-X bay thử tại Massachusetts. Ảnh: Chinadaily.
|
Geely đang tìm kiếm nhà thầu để cải tạo các nhà xưởng trong nhà máy sản xuất ôtô ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang để phát triển loại phương tiện mới này.
Geely cho biết, xe bay của Terrafugia sẽ có tên TF-1 và ra mắt vào tháng 7 năm 2019 tại Mỹ. Thông số kỹ thuật đến nay vẫn chưa công bố.
Theo kế hoạch, sản phẩm đầu tiên phát triển ở Mỹ nhưng sản xuất tại Trung Quốc, mặc dù đại diện của Geely từ chối cho biết nơi sản xuất cụ thể.
John Zeng, Giám đốc điều hành của LMC Automotive Thượng Hải nói rằng Mỹ là thị trường tốt để kinh doanh xe bay, vì quốc gia này có ít hạn chế về quy định bay. Trong khi đó, Trung Quốc có những quy định bay nghiêm ngặt hơn.
Terrafugia được thành lập năm 2006 bởi 5 sinh viên tốt nghiệp của Viện Công nghệ Massachusetts. Họ đã phát triển và bay thử nguyên mẫu đầu tiên vào năm 2009 và ra mắt một phiên bản cập nhật năm 2012.
Năm 2013, công ty trình làng phiên bản tiếp theo mang tên TF-X, chiếc xe bay đầu tiên trên thế giới cất cánh và hạ cánh theo chiều dọc.
Li Shufu, người sáng lập và chủ tịch của Geely cho biết xe bay là một lĩnh vực rất thú vị. "Chúng tôi tin rằng Terrafugua có thể thay đổi việc di chuyển và hình thành một ngành công nghiệp mới trong tương lai", ông nói.