Sara Blakely không quan tâm đến phản hồi của thị trường. Ảnh: Sneex. |
Kể từ khi thành lập công ty nội y định hình Spanx vào năm 2000, Sara Blakely trở thành một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất nước Mỹ. Khi cô bán phần lớn cổ phần cho Blackstone vào năm 2021, doanh nghiệp này được định giá ở mức 1,2 tỷ USD. Sau đó, tên tuổi của tỷ phú này nhanh chóng được biết đến.
Năm nay, Sara Blakely chính thức giới thiệu đến công chúng một sản phẩm độc đáo không kém đồ lót định hình Spanx - giày thể thao cao gót Sneex. Ngay sau khi hình ảnh về sản phẩm này lan truyền, các tín đồ thời trang lập tức lên tiếng chê về tính thẩm mỹ.
“Đây là đôi giày không ai muốn có”, Molly Hudson, một stylist ở Dallas (Texas, Mỹ), cho biết.
Sara Blakely nhận nhiều ý kiến trái chiều về sáng tạo mới. Ảnh: Sneex. |
Ý kiến trái chiều
Chiến dịch tiếp thị giày thể thao cao gót Sneex được đánh giá lè tương đối rầm rộ, giúp quảng bá sản phẩm thời trang trị giá 500 USD. Mặc dù hào hứng với các sản phẩm của Blakely, nhiều người tiêu dùng nghi ngờ về tính ứng dụng của mặt hàng mới.
“Tôi thấy như bị lừa. Dù yêu thích cô ấy với tư cách một nữ doanh nhân, người vợ và người mẹ, tôi vẫn không thể chấp nhận đôi giày này trên chân mình”, Olivia Chapman, người điều hành một trường đào tạo nữ lãnh đạo tại Dallas (Texas, Mỹ), chia sẻ.
Nhiều tín đồ thời trang thắc mắc về quyết định bổ sung phần đế cao gót vào đôi giày này của Blakely, trong khi cô hoàn toàn có thể phát hành sneaker đế bằng.
Để giải thích cho ý tưởng sáng tạo của mình, nữ tỷ phú cho biết lấy cảm hứng từ phát ngôn của ông trùm giày cao gót Christian Louboutin. Khi nhà thiết kế này nói rằng sự thoải mái không phải ưu tiên của ông, Blakely cảm thấy giận dữ, từ đó mong muốn đem đến một sản phẩm giày dép mang lại sự dễ chịu cho nữ giới.
Tuy nhiên, những người phụ nữ mà Blakely hướng đến lại không thể hiện sự yêu thích với sáng tạo trên. Stylist Molly Hudson cho biết cô ấy cần một đôi giày đẹp, chứ không phải giày thể thao có gót.
“Thật khó hiểu. Tôi nghĩ rằng nhiều người xung quanh lên tiếng ủng hộ, khen ngợi thẩm mỹ của đôi giày này đến mức cô ấy quyết định phát hành”, Hudson nói.
Khả năng được ưa chuộng của đôi giày thể thao cao gót cần thời gian chứng minh. Ảnh: Sneex. |
Không quan tâm
Sức ảnh hưởng của Blakely trong lĩnh vực thời trang là điều không thể chối cãi. Chỉ với 5.000 USD tiền tiết kiệm từ việc bán máy fax, cô thành công sáng lập công ty sản xuất đồ lót định hình được cấp bằng sáng chế Spanx.
Nội y Spanx trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thương hiệu đồ định hình sau này, bao gồm Skims của Kim Kardashian.
“Trên con đường kinh doanh, Blakely lắng nghe trái tim mình, không quan tâm nhiều đến phản hồi của thị trường. Cô ấy tin tưởng mạnh mẽ vào Spanx”, nhà đầu tư mạo hiểm Katherine Tarbox (Miami, New York, Mỹ) nói.
Blakely gặp khó khăn trong việc hợp tác với các nhà máy châu Âu khi theo đuổi ý tưởng sản xuất giày cao gót thể thao. Các nhà máy sản xuất thời trang nam không nhận thương vụ này.
Sau nhiều lần thay đổi thiết kế, đôi giày cuối cùng được sản xuất ở một nhà máy tại Tây Ban Nha, chế tác từ da lộn và lưới châu Âu. Một nhà thiết kế đến từ Paris (Pháp) cũng tham gia vào quá trình sáng tạo sản phẩm này.
Kể từ khi thương hiệu ra mắt vào tháng 8, Blakely cho biết khách hàng thể hiện sự yêu thích với ý tưởng sáng tạo. Công ty từ chối chia sẻ dữ liệu bán hàng, song công bố đã bán hết một số kiểu dáng.
Blakely cho biết 12% khách hàng quyết định mua đôi thứ 2. Danh sách chờ mua các sản phẩm đã bán hết lên đến 11.000 người.
Beth Goldstein, nhà phân tích ngành giày dép tại nhóm nghiên cứu thị trường Circana, cho rằng còn quá sớm để nhận định về khả năng được ưa chuộng của Sneex. “Nhu cầu về những đôi giày thoải mái vẫn ở đó. Nhiều nhà thiết kế đã thử sức, nhưng chưa thành công”, Beth Goldstein nói.
“Việc nhiều người thảo luận về đôi giày cho thấy đây là sản phẩm mang tính đổi mới, sáng tạo. Điều đó không làm tôi bận tâm”, Blakely chia sẻ.
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.