Chủ tàu Ever Given có thể phải bồi thường hàng tỷ USD
Ngay cả sau khi tàu Ever Given được giải cứu, công ty sở hữu vẫn đối mặt với các vấn đề khác. Đó là những yêu cầu bồi thường từ chủ các lô hàng và hàng trăm con tàu bị mắc kẹt.
95 kết quả phù hợp
Ngay cả sau khi tàu Ever Given được giải cứu, công ty sở hữu vẫn đối mặt với các vấn đề khác. Đó là những yêu cầu bồi thường từ chủ các lô hàng và hàng trăm con tàu bị mắc kẹt.
Công tác cứu hộ siêu tàu Ever Given diễn ra từ ngày 23/3, ngay sau khi tàu lao vào bờ rồi vắt chéo giữa lòng kênh Suez. Chi phí cứu hộ và thiệt hại từ sự cố ngày càng chồng chất.
Sau gần một tuần bị mắc kẹt tại kênh đàu Suez, tàu Ever Given đã được giải phóng khỏi bờ cát và quay trở lại mặt nước.
Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ giúp tàu container Ever Given nổi "một phần" trên mặt nước sau gần một tuần bị mắc cạn tại kênh đào Suez.
Hơn 360 tàu chở hàng hóa và gia súc với tổng giá trị hàng tỷ USD vẫn mắc kẹt trên Địa Trung Hải và biển Đỏ, gần một tuần sau khi Ever Given mắc cạn và chắn ngang kênh đào Suez.
Nhiều quốc gia đối mặt nguy cơ thiếu hụt các mặt hàng quan trọng như giấy vệ sinh, cà phê, đồ nội thất, cùng nguy cơ giá xăng dầu tăng mạnh.
Thời gian là vàng bạc với hàng trăm tàu chở hàng đang chờ đợi tàu Ever Given được “giải cứu” khỏi kênh Suez. Nếu đào cát không thành công, các phương án còn lại cũng không dễ dàng.
Với gần 19.000 lượt tàu di chuyển qua mỗi năm, kênh đào Suez nắm giữ vị trí đặc biệt quan trọng đối với thương mại toàn cầu. Do đó, sự cố tắc nghẽn đầu tuần đã gây ra vấn đề lớn.
Kênh đào Suez - một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới - có khả năng bị tắc nghẽn trong nhiều tuần, làm gián đoạn dòng chảy thương mại toàn cầu.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 25/3 cho biết họ "tạm thời ngừng cho tàu đi qua" kênh cho đến khi tàu chở container Ever Given được di dời.
Thống kê sơ bộ cho thấy việc tàu Ever Given mắc cạn ở kênh đào Suez đã chặn đứng dòng vận chuyển hàng hóa có quy mô lên đến 9,6 tỷ USD mỗi ngày.
Ngày 24/3, một tàu chở hàng khổng lồ bị mắc cạn đã chắn ngang kênh đào Suez ở Ai Cập, khiến toàn bộ hoạt động giao thông ở đây bị ngừng trệ nghiêm trọng.
Mức độ ảnh hưởng của bão Molave tương tự bão Damrey từng đổ bộ Khánh Hòa năm 2017. Sức gió cấp 12 khi vào đất liền có thể giật sập nhà cấp 4, đánh chìm tàu trọng tải lớn.
Bão Molave di chuyển nhanh qua Philippines hôm 26/10 đã khiến ít nhất 13 người mất tích, hàng nghìn người phải sơ tán đến nơi an toàn và các làng mạc bị nhấn chìm.
Tàu hàng mắc cạn ở khu vực bãi Chuối dưới chân đèo Hải Vân (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và bị sóng đánh gãy đôi. 300 tấn dầu trên tàu có nguy cơ tràn ra biển.
3 thuyền viên trên chuyến tàu gặp nạn ở Quảng Trị ở cùng thôn. Chỉ có một người được cứu vào bờ, một nạn nhân thiệt mạng và một người vẫn chưa được tìm thấy.
Tàu Đông Bắc 22 cùng 15 thuyền viên trên hải trình từ Cẩm Phả (Quảng Ninh) đi Bình Thuận bị hỏng lái, mắc cạn tại vùng biển Đà Nẵng.
Trực thăng tiếp cận tàu hàng gặp nạn trên biển đưa 6 thuyền viên mắc kẹt vào bờ. 2 người khác nhảy xuống biển cũng được đặc công nước tiếp cận, đưa vào bờ.
Lực lượng chức năng sử dụng nhiều phương án khác nhau nhưng đến đêm 10/10, 9 người mắc kẹt trên tàu Vietship 01 vẫn chưa thể về bờ.
Trên đường từ Vũng Tàu ra Quảng Ninh, tàu hàng 950 tấn bị mắc cạn. Cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh đã huy động lực lượng giải cứu 16 thuyền viên.