'Mọi chuyện chưa kết thúc dù tàu Ever Given được giải cứu'
Theo giới chuyên gia, dù tàu container khổng lồ Ever Given đã được giải cứu, ảnh hưởng của "vụ tắc đường" tốn kém kéo dài gần một tuần tại kênh đào Suez vẫn tiếp diễn.
3.521 kết quả phù hợp
Theo giới chuyên gia, dù tàu container khổng lồ Ever Given đã được giải cứu, ảnh hưởng của "vụ tắc đường" tốn kém kéo dài gần một tuần tại kênh đào Suez vẫn tiếp diễn.
Sau khi được giải phóng vào chiều ngày 29/3 (giờ địa phương), tàu Ever Given đi về hướng bắc và thả neo tại hồ Great Bitter để tiến hành kiểm tra trước khi tiếp tục hành trình.
Tàu Ever Given đã di chuyển nhưng Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cho biết sẽ cần 3-4 ngày để tất cả tàu thuyền đang bị mắc kẹt đi qua con kênh.
Sự cố tắc nghẽn ở kênh đào Suez đã làm ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng giữa Việt Nam với châu Âu, đẩy giá cước vận tải đường thủy tăng vọt.
Kênh đào Suez được mở cửa lại cho tàu thuyền từ cả hai hướng vào tối 29/3 (giờ địa phương) sau khi con tàu Ever Given được giải thoát khỏi bãi cạn và di chuyển đi.
Tới gần 3h chiều ngày 29/3 (giờ địa phương), tàu Ever Given đã chính thức di chuyển sau gần 1 tuần bị kẹt ngang giữa lòng kênh đào Suez.
Sự cố tại kênh đào Suez mang lại cơ hội làm ăn chưa từng có cho một số doanh nhân, nhưng đồng thời khiến nhiều người mất việc, phải lo kiếm ăn từng bữa.
Sau nỗ lực ngày đêm của hàng chục tàu kéo, máy xúc và đội cứu hộ, siêu tàu Ever Given đã chính thức được giải phóng. Kênh đào Suez cũng chuẩn bị được khai thông.
Không lâu sau khi Nhật Bản và Indonesia tuyên bố sẽ tổ chức tập trận chung trên Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken viết trên Twitter phản đối hành động của Trung Quốc.
Ngay cả sau khi tàu Ever Given được giải cứu, công ty sở hữu vẫn đối mặt với các vấn đề khác. Đó là những yêu cầu bồi thường từ chủ các lô hàng và hàng trăm con tàu bị mắc kẹt.
Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo nguy cơ sự cố xảy ra khiến những tuyến đường biển nhỏ hẹp như kênh đào Suez tắc nghẽn bởi tình trạng tàu vận tải ngày càng phình to.
Công tác cứu hộ siêu tàu Ever Given diễn ra từ ngày 23/3, ngay sau khi tàu lao vào bờ rồi vắt chéo giữa lòng kênh Suez. Chi phí cứu hộ và thiệt hại từ sự cố ngày càng chồng chất.
Sau gần một tuần bị mắc kẹt tại kênh đàu Suez, tàu Ever Given đã được giải phóng khỏi bờ cát và quay trở lại mặt nước.
Theo nhà cung cấp dịch vụ hàng hải Inchcape, các đội cứu hộ giúp tàu container Ever Given nổi "một phần" trên mặt nước sau gần một tuần bị mắc cạn tại kênh đào Suez.
Con tàu container khổng lồ Ever Given nằm ngang kênh đào Suez khiến hàng trăm tàu thuyền kẹt cứng hai bên bờ. Sự cố chặn đà phục hồi của thương mại toàn cầu sau đại dịch Covid-19.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy hàng trăm tàu đang bị kẹt ở hai đầu kênh Suez đã tính đến giải pháp thay thế đắt đỏ là vòng qua mũi Hảo Vọng.
Việc vận hành các con tàu chở hàng đi trên biển đòi hỏi tính toán chu đáo mọi biến số về điều kiện địa lý, thời tiết, đặc biệt tại những vùng nước hẹp như kênh đào Suez.
Vụ tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez khiến chuỗi cung ứng toàn cầu chấn động. Dòng thương mại quốc tế trị giá tới 10 tỷ USD/ngày bị đình trệ.
Trung Quốc sẽ tập trận quân sự ở Biển Đông vào ngày 29 và 30/3 trong bối cảnh căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng.
Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) ngày 27/3 nói bánh lái và đuôi tàu Ever Given đã di chuyển được một chút, nhưng họ vẫn chưa rõ khi nào giải cứu xong con tàu này.