Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ức chế vì bị bạn gái không 'góp gạo thổi cơm chung'

Thu chẳng bao giờ ý thức “góp gạo thổi cơm chung”, đã vậy còn thường xuyên bổ sung thêm cho Giang một số khoản phát sinh khác như nạp thẻ điện thoại, mua cái son môi, sắm cái túi mới…

Ức chế vì bị bạn gái không 'góp gạo thổi cơm chung'

Thu chẳng bao giờ ý thức “góp gạo thổi cơm chung”, đã vậy còn thường xuyên bổ sung thêm cho Giang một số khoản phát sinh khác như nạp thẻ điện thoại, mua cái son môi, sắm cái túi mới…

Khẳng định mình không phải loại đàn ông “đo lọ nước mắm” nhưng Trường Giang (26 tuổi, TP.HCM) vẫn cảm thấy ức chế vì chuyện kiếm tiền bao nhiêu cũng không lại với cô bạn gái “khôn lỏi”.

Giang cho biết, anh quen và yêu Thu được khoảng hơn 1 năm nay.  Thu kém anh 4 tuổi, là nhân viên lễ tân một công ty lớn. Lương tháng tuy không cao song cũng đủ xài với mức tiêu pha bình thường.  Hơn nữa điều kiện gia đình khá giả nên có thể nói nàng chẳng đến mức thiếu thốn, phải ăn bám vào ai thì mới sống được. Ấy vậy mà chẳng hiểu sao, suốt thời gian yêu nhau, mọi chi phí từ A đến Z, có liên quan hay không liên quan, Thu đều chừa hết cho Giang.

Các khoản tình phí như ăn uống, cà phê, xem phim, du lịch… thì Giang phải trả đã đành. Anh ý thức  rõ ràng đó là “nghĩa vụ tuân theo qui luật giới tính”. Anh rất chủ động, không bao giờ để Thu phải móc hầu bao dù đó chỉ là vài ba nghìn đồng tiền gửi xe hay cốc trà đá. Các ngày lễ như mồng 8/3, Valentine, 20/10, anh cũng nhớ và “nộp tô” đầy đủ, đúng hẹn, chẳng bao giờ để người yêu phải tủi than hay mất mặt với bạn bè.

Giang thú nhận, với đồng lương tàm tạm của một chàng kĩ sư xây dựng, để hoàn thành tốt các trách nhiệm trên, anh cũng đã “cực” lắm rồi, làm ngày làm đêm mới đủ.  Tuy nhiên, không biết Thu vô tâm hay giả vờ vô tâm mà chẳng thèm đoái hoài, thông cảm. Nàng chẳng bao giờ ý thức “góp gạo thổi cơm chung”, đã vậy còn thường xuyên “bổ sung” thêm cho anh một số khoản phát sinh khác như nạp thẻ điện thoại, mua cái son môi, sắm cái túi mới…

Như thế vẫn chưa đủ, Thu còn “bẫy” Giang nhiều khoản “ôi giời ơi” chẳng hề liên quan khác nữa. Ví dụ có hôm, nàng rủ anh cùng đi mua mấy hộp thuốc bổ cho bố mình tẩm bổ, đến khi thanh toán, nàng cứ đứng ì ra như trời trồng, Giang thi gan không nổi với nàng, lại phải móc ví ra trả. Hay hôm khác, Thu yêu cầu Giang đến đón, chở nàng đi tìm bộ đồ học tập tặng đứa em gái. Chọn đồ xong, ra quầy thu ngân, nàng lại thẽ thọt: “Em quên chưa rút tiền, anh trả hộ, tí em đưa anh sau”. Và cái “tí” đấy dài như vô tận.

Vấn đề ở chỗ, Thu coi tất cả những việc trên là nghĩa vụ bắt buộc của đàn ông, còn ai lăn tăn thì “kẻ đó chỉ đáng loại bủn xỉn, đếm củ dưa hành!”. Nàng lập luận và suy nghĩ như vậy thì làm sao Giang dám mở miệng ra ho he. Nhưng cứ kéo dài tình trạng này cũng không ổn, trong lòng Giang rất ức chế. Đã vậy, khi tâm sự với bạn thân thì ai cũng quả quyết “nó yêu gì mày, chỉ lợi dụng thôi” làm anh càng thêm bức bối.

Giang cũng cho biết, yêu nhau hơn một năm nhưng hai người vẫn chưa vượt qua giới hạn, tình cảm chưa gọi là sâu sắc. Giờ anh không biết mình có nên tiếp tục với cô bạn gái “không biết điều” hay không. Nhưng chẳng mâu thuẫn, chẳng cãi và mà chia tay cũng “kì”. Còn lôi chuyện tiền nong ra làm lí do thì chẳng ra sao. Hơn nữa, việc “bị lợi dụng” cũng chỉ là suy đoán thôi chứ chưa thực sự có căn cứ.

Tư vấn của chuyên gia:

Theo bác sĩ, chuyên gia tư vấn tâm lý Hà An (Tổng đài Sức Khỏe Việt 19006690), tiền bạc luôn là vấn đề tế nhị và nhạy cảm trong tình yêu. Đã từ lâu, việc nam giới chủ động trả tiền trong các cuộc hẹn hò vốn là một hành động lịch sự cần có. Tuy nhiên ngày nay, quan điểm này đã thay đổi nhiều, không còn chuyện đàn ông phải là "chủ chi" 100% nữa, bởi nữ giới giờ rất chủ động và tinh tế hơn nhiều. Một cô gái có ý thức "góp gạo thổi cơm chung" thể hiện rằng họ không hề ỉ lại cũng như coi bạn trai là chiếc thẻ ATM vô hạn. Và đây chắc hẳn cũng là mong muốn tha thiết của nhiều đấng mày râu.

Có những nam giới bản tính vốn rất ga lăng nhưng vì thu nhập có hạn nên ngoài khoản chi cho các cuộc hẹn hò thì việc phát sinh như: shopping, nạp thẻ điện thoại... quả là quá sức với họ. Trong hoàn cảnh này, cánh mày râu không có gì phải xấu hổ khi lên tiếng từ chối những khoản chi "vô lý" ấy. Nếu yêu nhau chân thành, hai người cần nói chuyện thẳng thắn để chia sẻ khó khăn của cả đôi bên. Còn nếu cứ "bằng mặt không bằng lòng" thì rất nguy hiểm cho mối quan hệ.

Sự bình đẳng nam nữ vốn là điều xã hội ngày nay hướng tới. Nữ giới ngày nay cần chủ động trong cuộc sống, cũng như sự nghiệp, để tìm thấy tiếng nói trong xã hội. Hành động của các cô gái "đào mỏ" bạn trai dù vô tình hay cố ý cũng đã làm xấu đi nét tiến bộ này và khiến giá trị của họ ngày càng thấp đi trong mắt nam giới.

Một lời khuyên cho phái nữ, không phải lúc nào ví tiền người yêu bạn cũng đủ để thanh toán mọi khoản tình phí. Bởi vậy, nếu là người tế nhị, trong những trường hợp cần thiết, các cô gái đừng đắn đo, ngại ngùng làm "kẻ rút ví". Chia sẻ gánh nặng kinh tế với người mình yêu cũng là cách giúp cho tình cảm hai người thêm bền chặt hơn. 

Hoàng Nhi

Theo Infonet

Bạn đang có những khúc mắc về tình yêu, hôn nhân hay sức khỏe giới tính? Bạn không biết phải chia sẻ và tìm lời khuyên từ ai? Hãy gửi những tình huống của bạn cho chúng tôi về địa chỉ tuvan.tinhyeu@zing.vn để được tư vấn bởi các chuyên gia của Trung tâm Sức Khỏe Việt.

Vui lòng gửi nội dung rõ ràng, cụ thể bằng tiếng Việt có dấu.

Hoàng Nhi

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm