Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine: Người biểu tình dùng lều 'giấu' cựu tổng thống Gruzia

Cựu tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili đã trốn trong khu lều trại do người tị nạn dựng lên và từ chối ra đầu thú chính quyền Ukraine.

An ninh Ukraine trèo lên mái nhà để bắt cựu tổng thống Gruzia Giới chức Ukraine hôm 5/12 leo lên mái của một ngôi nhà để bắt cựu tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili, người bị cáo buộc định lật đổ chính quyền Ukraine.
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 1
Cảnh sát chống bạo động Ukraine đã thất bại trong việc tìm bắt cựu tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili trong khu lều trại được dựng lên bên ngoài tòa nhà nghị viện Ukraine. Trò chơi trốn tìm giữa giới chức Ukraine với Saakashvili vẫn đang tiếp tục. Ảnh: AFP.
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 2
Trước đó 1 ngày, hôm 5/12, lực lượng an ninh Ukraine đã leo lên nóc nhà để truy đuổi và bắt giữ ông Saakashvili, người bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, những người biểu tình đã phá xe cảnh sát để giải thoát cho Saakashivili. Ảnh: AFP.
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 3
Những người biểu tình đã bảo vệ khu lều trại của họ và dẫn đến xô xát với cảnh sát. Bốn cảnh sát và một số thường dân đã bị thương. "Các nhà hoạt động bắt đầu chống cự và khiêu khích", cảnh sát Ukraine cho biết và nói thêm rằng họ đang hành động theo lệnh của các công tố viên. Ảnh: Reuters.
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 4
Tính đến 8h ngày 6/12 (giờ địa phương), tình hình đã tạm lắng dù hàng trăm cảnh sát mặc áo giáp và vệ binh quốc gia vẫn xuất hiện bên ngoài tòa nhà quốc hội Ukraine. Ảnh: Reuters.
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 5
Trước đó, hôm 3/12, ông Saakashvili, trong vai trò một nhà hoạt động chống tham nhũng, đã kêu gọi người Ukraine dựng lều trại ở quảng trường chính tại Kiev để biểu tình nếu quốc hội không chịu thông qua luật luận tội tổng thống trong 1 tuần. Ảnh: Reuters
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 6
Cũng chính tại quảng trường này, cuộc biểu tình lật đổ cựu tổng thống Viktor Yanukovich đã nổ ra vào năm 2014. Ảnh: Reuters.
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 7
Người biểu tình đã dùng gạch và bánh xe để dựng rào chắn cho khu lều trại của họ. Ảnh: Reuters.
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 8
Trước đó, các công tố viên đã yêu cầu ông Saakashvili ra đầu thú. Cựu tổng thống Gruzia tuyên bố rằng ông sẽ không làm theo yêu cầu này. "Tôi chuẩn bị gặp một điều tra viên của công tố tại khu lều này", ông nói. Ảnh: AFP.
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 9
Ông Saakashvili từng là đồng minh của Tổng thống Poroshenko. Năm 2014, Tổng thống Ukraine mời ông Saakashvili trở thành một thống đốc vùng của Ukraine sau cuộc biểu tình lật đổ cựu tổng thống Yanukovich. Ảnh: AFP
Ukraine bat cuu tong thong Gruzia anh 10
Dù vậy, 2 người nhanh chóng bất đồng, ông Saakashvili cáo buộc tổng thống tham nhũng và kêu gọi phế truất ông. Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Poroshenko nói rằng các công tố viên có bằng chứng cho thấy Saakashvili đã nhận hỗ trợ tài chính từ các nhóm tội phạm có liên hệ với Tổng thống Yanukovich và âm mưu lật đổ chính quyền hiện tại. Tổng thống Poroshenko cũng đã tước quốc tịch Ukraine của ông Saakashvili và hiện ông Saakashvili là một người không quốc tịch. Ảnh: AFP.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm