Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng ở Hàn cấm tội phạm tình dục làm shipper

Quyết định của chủ sở hữu ứng dụng giao đồ ăn Woowa Brothers khi cấm người có tiền án, tiền sự làm nhân viên giao hàng đang gây ra cuộc tranh cãi ở xứ kim chi.

Dư luận phản đối những người giao hàng từng phạm tội tình dục đối với phụ nữ ở Hàn góp phần khiến Woowa Brothers cấm cửa người có tiền án, tiền sự làm shipper. Ảnh minh họa: Yonhap.

Gần đây, công ty sửa đổi điều khoản dịch vụ đối với ứng dụng dành cho người giao hàng, áp dụng chính sách cấm các cá nhân có tiền sử phạm tội hình sự, đặc biệt liên quan đến trẻ em hoặc ma túy, nộp đơn xin việc, theo Korea Biz Wire.

Ngoài ra, công ty còn bày tỏ mong muốn nhân viên giao hàng của mình có lý lịch trong sạch trong suốt thời hạn hợp đồng.

Quyết định này được đưa ra sau dư luận tiêu cực gia tăng chống lại những người giao hàng từng phạm tội tình dục đối với phụ nữ.

Do tính chất của công việc giao hàng, shipper có quyền truy cập thông tin riêng tư như địa chỉ nhà riêng và thông tin liên hệ của khách hàng.

Việc thường xuyên tiếp xúc với khách hàng, số lượng hộ gia đình độc thân ngày càng tăng và dịch vụ giao hàng lúc nửa đêm cũng góp phần khiến công ty đưa ra quyết định.

Một quan chức của Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc cho biết: “Tất cả nhân viên giao hàng sẽ bị coi là tội phạm tiềm ẩn nếu không có hạn chế nào”.

Tuy nhiên, một số người nêu ý kiến rằng việc hạn chế quyền tự do nghề nghiệp dựa trên hồ sơ tội phạm chỉ phản ánh nhận thức vốn đã tiêu cực đối với nhân viên giao hàng.

Theo số liệu từ Statistics Korea tháng 10/2022, số lượng nhân viên giao hàng đã tăng 5,1% so với nửa cuối năm 2021 và 6,2% so với nửa đầu năm , lên mức 450.000 người.

Nếu tính từ nửa cuối năm 2019, thời điểm trước đại dịch, số người làm shipper đã tăng vọt 28,9%, từ vị trí 20 trong số 153 công việc được liệt kê trong báo cáo lên vị trí thứ 14, vượt qua cả giáo viên (422.000 người).

Công việc khiến lớp trẻ thờ ơ, người già đổ xô đi làm ở Hàn Quốc

Khi người trẻ không mặn mà với các công việc dễ kiếm như phục vụ bàn, người trung niên ở Hàn Quốc đang lấp đầy vào chỗ trống mà nhóm 20-30 tuổi để lại trên thị trường lao động.

Sự bùng nổ của webtoon

Nhiều người trẻ xứ châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, thường kết thúc một ngày với webtoon (truyện tranh số). Thế giới ảo này giúp họ tạm quên đi mệt mỏi mà không tốn thời gian hay tiền bạc. Sự phổ biến ngày càng lớn của webcomic, hay còn gọi webtoon (truyện tranh số), đã có tác động tích cực đáng ngạc nhiên đến ngành xuất bản.

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm