Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương pháp cắt bỏ triệt để khối di căn ở bệnh nhân ung thư

Khi tiến hành phẫu thuật với phương pháp mới, các tổ chức ung thư di căn như hạch bạch huyết có thể được cắt bỏ triệt để mà vẫn bảo tồn những vùng chưa bị xâm nhiễm.

10 thực phẩm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng Tiêu thụ thường xuyên các thực phẩm phổ biến như nghệ, gạo lứt, các loại rau họ cải, cá hồi... có thể giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Bệnh viện K (Hà Nội) vừa ứng dụng phương pháp ICG trong phẫu thuật nội soi đại trực tràng - mở ra một thời kỳ mới trong phẫu thuật nội soi điều trị ung thư tiêu hóa nói chung, ung thư đại trực tràng nói riêng.

Bằng một công tắc điều khiển chân (pedal) phẫu thuật viên sẽ chỉ mất 1/10 giây để chuyển đổi giữa hai chế độ: ánh sáng thông thường và ánh sáng huỳnh quang. Do vậy, khi tiến hành phẫu thuật, các tổ chức ung thư di căn như hạch bạch huyết có thể được cắt bỏ triệt để mà vẫn bảo tồn những vùng chưa bị xâm nhiễm.

phuong phap ICG trong phau thuat noi soi anh 1
Hình ảnh ca phẫu thuật nội soi ứng dụng phương pháp mới đại trực tràng tại Bệnh viện K. Ảnh: BVCC.

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K, Viện trưởng Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, cho biết ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư thường gặp.

Theo GLOBOCAN 2012 (Ghi nhận ung thư thế giới), đây là loại ung thư thường mắc thứ 3 ở nam giới (chiếm 10% các loại bệnh ung thư ở nam) và thứ 2 ở nữ giới (chiếm 9,2% các loại bệnh ung thư ở nữ ).

Ước tính của WHO cho thấy trên toàn thế giới mỗi năm có khoảng 14,1 triệu ca ung thư mắc mới. Trong đó, 1,36 triệu ca ung thư đại trực tràng và 8,2 triệu ca triệu ca tử vong do ung thư, trong đó gần 700.000 ca ung thư đại trực tràng.

Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng đứng thứ 4 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới với số mắc mỗi năm khoảng 8.000 ca, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 13.000.

Bệnh cũng đứng thứ 2 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến ở nữ giới, với khoảng hơn 6.000 ca mắc mỗi năm, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 11.000.

Về điều trị, PGS Thuấn cho biết phải kết hợp đa mô thức gồm phẫu thuật, hóa chất, tia xạ. Phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất trong điều trị ung thư đại trực tràng.

Phẫu thuật ung thư đại trực tràng cũng có 2 phương pháp chính: mổ mở truyền thống và phẫu thuật nội soi. Phẫu thuật nội soi có các ưu điểm là mổ sang chấn tối thiểu, phẫu tích tỉ mỉ, giảm đau sau mổ tốt và bệnh nhân hồi phục nhanh hơn nhưng vẫn đảm bảo kết quả về mặt ung thư học.

Theo PGS Thuấn, thông thường độ tuổi mắc bệnh của ung thư đại trực tràng là tuổi trung niên và tuổi già, tần suất cao nhất từ 60-70 tuổi.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy ung thư đại trực tràng vẫn gặp ở người trẻ với tỷ lệ mắc bệnh trung bình khoảng 2-10%. Bệnh ở người trẻ thường có mức độ ác tính cao và tiên lượng xấu hơn so với người lớn tuổi.

Những chất gây ung thư có trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày

Các chất độc hại đang tồn tại trong thực phẩm chính là thủ phạm gây ra nhiều căn bệnh ung thư.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm