Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng dụng vô danh lên top App Store vì siêu bão Irma

Zello là ứng dụng cho phép người dùng đàm thoại theo kênh. Nó phù hợp sử dụng cho việc cứu nạn trước những cơn bão lớn như Irma.

Một ứng dụng điện đàm miễn phí vừa lên top của chợ App Store trong thời điểm khu vực Caribbe và miền nam nước Mỹ đón siêu bão Irma.

Ứng dụng có tên Zello này cho phép sử dụng điện thoại như một thiết bị điện đàm cá nhân (wakie-talkie) hoặc radio 2 chiều khi có kết nối mạng hoặc Wi-Fi.

Người dùng có thể đăng nhập một kênh bất kỳ và liên tục gửi tin nhắn thoại hoặc hình ảnh trên đó. Zello hoàn toàn miễn phí và không có quảng cáo. Tuy nhiên, nhà phát triển có thêm một phiên bản trả phí dành cho các doanh nghiệp có tên ZelloWork.

Ung dung Zello len top App Store anh 1
Zello biến smartphone thành một chiếc bộ đàm cá nhân cao cấp. Ảnh: Business Insider.

Zello ra mắt năm 2011 và chỉ được sử dụng bởi các nhân viên cứu nạn. Trong quá khứ, một nhóm cứu nạn tình nguyện có tên Cajun Navy từng sử dụng nó khi bão Katrina đổ bộ, theo USA Today. Sau khi bão Harvey đổ bộ tuần trước, những kênh mới liên tục được lập ra trên ứng dụng này cho các nhóm cứu nạn từ Texax hay Houston.

Lượng tải ứng dụng này tăng vọt ở thời điểm bão Harvey xuất hiện và đến khi siêu bão Irma sắp đổ bộ, Zello chính thức cán vị trí số một về lượng download trên App Store tại Mỹ.

Theo Sensor Tower, Zello đạt đỉnh download trong ngày 5/9, khi siêu bão Irma được dự báo mạnh hơn cả bão Katrina.

Ung dung Zello len top App Store anh 2
Lượng download ứng dụng Zello tăng mạnh trong ngày 5/9. Đồ họa: Sensor Tower.

Hôm 7/9, siêu bão Irma đạt cấp 5, được ghi nhận là bão mạnh nhất từng xuất hiện trên Đại Tây Dương, Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết sức gió của nó đạt 298 km/h.

Tối 6/7, siêu bão này bắt đầu tấn công đảo Leeward, chuỗi đảo chia cách biển Caribbe và Đại Tây Dương. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) dự đoán Irma sẽ  tiến vào Florida trong cuối tuần này.

Cách hoạt động của ứng dụng Zello Zello cho phép người dùng di động gửi tin nhắn thoại, ảnh theo từng kênh, giống như liên lạc qua bộ đàm.


Đức Nam

Bạn có thể quan tâm