Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ung thư vì để tinh hoàn ẩn trong ổ bụng hơn 30 năm

Chủ quan với bệnh lý tinh hoàn ẩn bẩm sinh, anh Hoàn đã phải nhập viện vì biến chứng nguy hiểm.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, Trưởng khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết vừa phẫu thuật cho một bệnh nhân nam bị ung thư tinh hoàn.

Trước đó, bệnh nhân Hòa (32 tuổi) nhập viện trong tình trạng bị đau bụng dưới kéo dài nhưng điều trị nhiều lần không khỏi. Qua xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện trong bụng anh Hòa có một khối u to nằm trong bụng dưới.

Bệnh nhân nói, năm 12 tuổi, đã phẫu thuật đưa tinh hoàn kẹt trong ổ bụng xuống bìu nhưng không thấy xuống.

“Khi nghe bệnh nhân nói vậy chúng tôi đã nghĩ ngay đến trường hợp bệnh nhân bị ung thư do tinh hoàn ẩn”, bác sĩ Đức nói.

Theo bác sĩ Đức, khi còn là bào thai, tinh hoàn sẽ tụt xuống bìu từ tuần thứ 29, 30 của thai kỳ. Tuy nhiên, nhiều trường hợp tinh hoàn bị ẩn, mắc lại trong ổ bụng. Nếu phát hiện trẻ bị tinh hoàn ẩn nên đi phẫu thuật từ năm một tuổi, đưa xuống bìu để sản xuất tinh trùng thực hiện chức năng sinh sản ở tuổi trưởng thành. Sau một tuổi, tinh hoàn ẩn không thể tự di chuyển xuống bìu được mà bắt đầu có sự thay đổi về cấu trúc và chức năng theo hướng xấu.

“Khi chăm sóc con, nếu các bà mẹ nghi ngờ ở bìu con mình không có hoặc thiếu tinh hoàn thì phải đưa trẻ đi khám ngay để bác sĩ có thể can thiệp kịp thời”, bác sĩ Đức nhấn mạnh.

Tinh hoàn ẩn ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi còn nhỏ, nhưng lớn lên thì rất nguy hiểm. Vì vậy, cha mẹ cần phát hiện và xử lý tinh hoàn ẩn càng sớm càng tốt để tránh gây ung thư cũng như khả năng sinh sản của bé.

Nam giới cần tự khám tinh hoàn của mình hàng ngày, nếu thấy khối cứng bất thường thì phải đến bác sĩ khám điều trị bệnh kịp thời. Ngoài ra, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng rất cần thiết.

Ung thu tinh hoan anh 1
Bác sĩ Đức, khuyến cáo nam giới nên khám tinh hoàn của mình hàng ngày để phát hiện dấu hiệu bất thường. Ảnh: N.P.

Người bị tinh hoàn ẩn có nguy cơ ung thư tăng gấp 4-8 lần so với tinh hoàn nằm trong bìu.

Nam giới bị vô sinh có khả năng bị ung thư tinh hoàn cao gấp 3 lần so với người sức khỏe bình thường.

Nam giới độ tuổi từ 20-35 có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn rất cao. Trên thế giới, cứ 263 người đàn ông sẽ có một người bị ung thư tinh hoàn.

Theo một thống kê tại Mỹ, năm 2016, quốc gia này có 8.720 trường hợp nam giới bị ung thư tinh hoàn, 380 người tử vong do bệnh này.

Đàn ông cao lớn dễ có nguy cơ ưng thư tinh hoàn

Đối tượng nam giới cao từ 1,75 m trở lên có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn 13% so với những người có chiều cao khiêm tốn.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm