Ngành thời trang Việt Nam đang dần hội nhập với thế giới khi loạt thương hiệu lớn xuất hiện với những dòng sản phẩm khác nhau, mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn mua sắm.
Việc Uniqlo đến thị trường Việt Nam thời điểm này được xem như yếu tố góp phần tăng thêm nhu cầu người tiêu dùng, giúp họ có cơ hội lựa chọn món đồ phù hợp với túi tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt.
Ngoài thiết kế đáp ứng nhu cầu ăn mặc hàng ngày, thương hiệu Nhật Bản còn gây chú ý với bộ sưu tập kết hợp cùng các nhà mốt như J.W Anderson, Alexander Wang hay sản phẩm UT!me trẻ trung.
Uniqlo thường tung ra các bộ sưu tập kết hợp cùng thương hiệu quốc tế. Ảnh: Quỳnh Trang. |
'Cháy hàng' nhanh chóng sau vài phút
Tháng 7/2019, cộng đồng mạng Trung Quốc xôn xao vì clip quay khung cảnh hỗn loạn như ở chiến trường tại một trung tâm mua sắm. Nhiều người đã chờ sẵn, không đợi cửa hàng mở cửa, lao vào rất nhanh để "săn" được những sản phẩm của Uniqlo.
Theo Next Shark, sự việc bắt nguồn khi Uniqlo tuyên bố ra mắt bộ sưu tập kết hợp với nghệ sĩ người Mỹ nổi tiếng - KAWS. Những chiếc áo thun được in hình nhân vật KAWS có vẻ ngoài độc đáo bởi một nghệ sĩ đường phố tên Brian Donnelly. Các sản phẩm cũng nhanh chóng "cháy hàng" ở nhiều quốc gia khác tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội với từ khoá "Mọi người KAWS".
Trang Global Times cho hay tại Trung Quốc, một chiếc áo từ bộ sưu tập Uniqlo x KAWS có giá gốc chỉ gần 15 USD, nhưng sau trận "hỗn chiến" được rao bán lại với giá lên tới 116 USD. So với các sản phẩm khác của hãng, thiết kế này có mức giá tương đồng, phù hợp với túi tiền của giới trẻ.
Thậm chí, nhãn hàng Nhật Bản sau đó còn ra mắt hàng loạt thiết kế với nhân vật Sesame Street như Oscar the Grouch, Ernie, Elmo Big Bird và Cookie Monster. Tất cả đều được thiết kế lại với đôi mắt "XX" đặc trưng của KAWS. Một số mẫu áo có túi trên ngực với chi tiết thêu, còn số khác có hoạ tiết ở phía sau lưng.
Uniqlo x KAWS là màn hợp tác thành công nhất của nhãn hàng bình dân Nhật Bản. Các sản phẩm nhanh chóng "cháy hàng" sau thời gian ngắn lên kệ. Ảnh: Uniqlo. |
Tiếp nối sự thành công của Uniqlo x KAWS, thương hiệu này cũng tung ra sản phẩm áo thun, hoodies lấy cảm hứng từ bộ phim Dragon Ball, chạy theo xu hướng thời trang streetwear được giới trẻ ưa chuộng. Bộ sưu tập in hình những nhân vật đình đám như Goku, Gohan, Broly... với mức giá giảm khoảng 8 USD phù hợp với tính bình dân của hãng.
Ngoài dòng sản phẩm UT!me in hình trẻ trung, Uniqlo còn có nhiều bộ sưu tập kết hợp cùng nhà mốt quốc tế với giá thành khá rẻ. Chiếc áo phao kẻ ô xanh, đỏ kinh điển là sản phẩm bán chạy nhất trong cuộc hợp tác của J.W Anderson với Uniqlo.
Các thiết kế của bộ sưu tập này được người yêu thời trang New York, London, Milan và Paris chọn mặc. Tuy nhiên, sự hợp tác không tạo nên cơn sốt như bộ sưu tập Uniqlo x KAWS do phân khúc khách hàng của hãng hướng đến có sự chững chạc hơn. Mức giá của sản phầm nằm trong khoảng 49-129 USD và không có sự chênh lệch so với các thiết kế thông thường.
Bộ sưu tập kết hợp cùng J.W Anderson và nhân vật iconic Sesame Street cũng nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng. Ảnh: Uniqlo, J.W Anderson. |
Không phải bộ sưu tập nào cũng thành công
Thành công ở đây được định nghĩa về sự "cháy hàng" khi hãng tung ra sản phẩm kết hợp cùng các nhà mốt quốc tế. Vẫn có bộ sưu tập không đạt được như kỳ vọng, dù có sự đồng hành cùng tên tuổi nổi tiếng thế giới.
Uniqlo x Alexander Wang là một ví dụ điển hình. Với chất liệu HEATTECH, nhà thiết kế người Mỹ đã mang lại những mẫu trang phục lót vừa thoải mái, vừa thời thượng, nhẹ nhàng nhưng hoàn toàn có thể giúp giữ ấm cơ thể giữa cái lạnh khắc nghiệt nhất từ Tokyo cho đến New York.
Các sản phẩm sở hữu mức giá tương đối từ 19-59 USD với nhiều cấp độ giữ nhiệt khác nhau dành cho mọi đối tượng khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thiết kế không mang màu sắc thời trang giống các sản phẩm của Alexander Wang trên sàn diễn hay tạo nên cơn sốt trên khắp thế giới như bản kết hợp cùng thương hiệu đối thủ.
Uniqlo x Alexander Wang không tạo được cơn sốt như những bộ sưu tập khác của hãng. Ảnh: Uniqlo. |
Một bộ sưu tập khác của Uniqlo không tạo nên tiếng vang và thu hút khách hàng dù các sản phẩm cũng được bày bán ở thị trường Việt Nam.
Các thiết kế dành cho nữ giới với sự hợp tác cùng thương hiệu Marimekko sử dụng chất liệu vải in độc đáo như Kivet (đá) thiết kế bởi Maija Isola vào năm 1956, Tasaraita (họa tiết sọc), được sáng tạo bởi Annika Rimala vào năm 1968 và Siirtolapuutarha (khu vườn thành thị) bởi Maija Louekari vào năm 2009.
Các mẫu in và màu sắc táo bạo của Marimekko được hòa quyện cùng dòng sản phẩm như áo phao Ultra Light Down dáng cocoon, áo hoodie len cashmere, áo sơ mi và áo liền quần với mức giá trong khoảng 19-59 USD.
Tuy nhiên, họa tiết trong bộ sưu tập lần này được đánh giá chỉ phù hợp với dân sành thời trang, mà tuýp người này lại có nhiều sự lựa chọn hơn từ những thương hiệu đối thủ.
Các thiết kế nằm trong bộ sưu tập kết hợp cùng Marimekko mang màu sắc thời trang hơn nhưng lại không tạo nên sự thành công cho thương hiệu. Ảnh: Uniqlo. |