Trong nỗ lực thực hiện cam kết đóng góp cho cộng đồng, ngày 1/7 vừa qua, Uniqlo chính thức triển khai chiến dịch Join: The Power Of Clothing với mong muốn khuyến khích các khách hàng chung tay giảm thiểu rác thải biển thông qua việc chọn mua các sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường.
Hiểm họa từ rác thải đại dương
Theo ước tính của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), có đến hơn 11 triệu tấn rác thải được đổ ra đại dương mỗi năm, thâm nhập đến cả những nơi hoang sơ và hẻo lánh nhất trên hành tinh. Những hạt vi nhựa được phát hiện trong bụng cá ở nơi sâu nhất của đại dương, hoặc mắc kẹt bên trong những tảng băng ở Bắc Cực.
Thực trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển, đe dọa trực tiếp hệ sinh thái của cả hành tinh. Một thực tế đáng buồn khi các mẩu nhựa được cho là nguyên nhân khiến hơn 1 triệu con chim biển và hơn 100.000 động vật có vú dưới biển chết mỗi năm. Với mức độ rác thải đổ ra biển như hiện tại, tính đến năm 2050, lượng rác ngoài đại dương thậm chí sẽ còn nhiều hơn tất cả số lượng cá và sinh vật biển.
Lượng rác thải đổ ra biển đang ở mức báo động. |
Ô nhiễm biển do rác thải đã trở thành vấn đề nhức nhối của môi trường toàn cầu, được chính phủ các quốc gia, tổ chức quốc tế, nhà khoa học và người dân trên toàn thế giới quan tâm.
Để ngăn chặn những chỉ số cảnh báo về rác thải đại dương đang gia tăng mất kiểm soát, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cùng nhau cam kết thay đổi thói quen mua sắm, sinh hoạt của người tiêu dùng, hướng đến bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.
Theo đuổi lối sống bền vững từ quyết định mua hàng
Trong hơn 20 năm qua, phát triển bền vững luôn là mục tiêu quan trọng của Uniqlo nói riêng và Tập đoàn Fast Retailing nói chung. Mục tiêu này được thể hiện trên quy mô toàn cầu, thông qua khâu hoạt động, sản xuất và trong từng sản phẩm đến khách hàng. Cụ thể, Fast Retailing đặt mục tiêu tăng tỷ trọng các sản phẩm làm từ vật liệu tái chế lên đến 50% vào năm tài chính 2030, cam kết giảm lượng khí thải nhà kính đến 90% trong toàn bộ hoạt động của tập đoàn.
Tại Việt Nam, Uniqlo đã triển khai chương trình Re.Uniqlo - mang vòng đời mới đến cho trang phục đã qua sử dụng, khuyến khích khách hàng quyên góp những bộ quần áo từ thương hiệu không còn nhu cầu mặc nữa. Chương trình hướng đến các mục đích thiện nguyện, nhận được sự hưởng ứng đông đảo từ khách hàng. Cùng với chương trình này, gần đây, Uniqlo tiếp tục phát động chiến dịch Join: The Power Of Clothing từ ngày 1/7.
Để đạt mục tiêu là nâng cao nhận thức về rác thải đại dương, Uniqlo lựa chọn hình thức khuyến khích khách hàng bắt đầu hành trình bền vững thông qua mỗi lựa chọn mua hàng.
Không chỉ nổi tiếng với trang phục có tính năng tích hợp công nghệ chống nắng cho mùa hè hay áo giữ nhiệt cho mùa đông, Uniqlo còn tạo ra sản phẩm được cải tiến từ chất liệu đến quy trình sản xuất, hướng đến tương lai bền vững. Nổi bật trong số này là các sản phẩm được làm từ chất liệu nhựa tái chế như áo thun, áo polo hay quần shorts Dry-EX, áo khoác chống nắng bỏ túi gấp gọn, quần jogger siêu co giãn.
Ngoài ra, Uniqlo còn áp dụng quy trình sản xuất quần jeans bền vững Blue Cycle Jeans. Quy trình này tiết kiệm đến 99% lượng nước nhờ ứng công nghệ laser tạo kiểu bạc màu cho quần jeans. Bên cạnh đó, quy trình này sử dụng đá sinh thái, giảm gánh nặng lên môi trường và lao động thủ công.
Uniqlo cũng vừa ra mắt bộ sưu tập đặc biệt làm từ 100% chất liệu tái chế, với hình ảnh Doraemon phiên bản phát triển bền vững. Đây là điểm nhấn cho chiến dịch Join: The Power Of Clothing tại Việt Nam.
Hình ảnh Doraemon xanh lá - đại sứ toàn cầu về phát triển bền vững của Uniqlo. |
Chú mèo máy Doraemon xanh lá - đại sứ toàn cầu về phát triển bền vững của Uniqlo - được in trên áo thun UT (dành cho cả trẻ em và người lớn), túi tái chế, thú bông với hình ảnh mới lạ. Với mỗi lựa chọn mua sắm các sản phẩm đặc biệt kể trên, khách hàng đang chung tay cùng Uniqlo đóng góp 1 triệu USD cho các nỗ lực nghiên cứu giải pháp giảm thiểu rác thải đại dương.
Các sản phẩm từ chiến dịch dịch Join: The Power Of Clothing. |
Ngoài các sản phẩm độc đáo từ chiến dịch Join: The Power Of Clothing, Uniqlo còn mang đến một website đặc biệt, nơi khách hàng có thể truy cập, tìm hiểu về các vấn đề môi trường và cùng bắt đầu hành động để hướng đến tương lai tốt đẹp. Nội dung được đăng tải trên website bao gồm thông điệp từ các đại sứ thương hiệu toàn cầu của Uniqlo và đại sứ đặc biệt của LifeWear.
Website này còn đăng tải loạt nội dung đặc biệt về các vấn đề liên quan đến đại dương, gồm cuộc phỏng vấn với nhà hải dương học Ryota Nakajima; cuộc trò chuyện cùng bà Yoko Koga, nhà hoạt động ủng hộ lối sống xanh và hạn chế sử dụng nhựa, về việc cắt giảm nhựa trong cuộc sống hàng ngày; cuộc phỏng vấn với chuyên gia hoạt động môi trường - nhà khoa học Keith Alverson.