Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ước mơ không phải bỏ học của nữ sinh 17 tuổi

Hồng Lam (17 tuổi, Quảng Bình) đã có những ngày tháng êm đềm cùng mẹ rong ruổi khắp xóm làng đẩy xe thu gom rác, hái rau ra chợ bán. Cho đến năm ngoái, mẹ Lam qua đời…

Vườn rau cô bạn nhỏ cùng mẹ vun trồng ngày nào, giờ chỉ còn mình Lam chăm bón. Căn nhà thiếu vắng bàn tay người mẹ bỗng dưng trở nên quạnh quẽ. Cha Lam bị tai nạn giao thông, mất sức lao động, phải nẹp kim loại vào ống chân để gắng gượng đi lại nên dù muốn cũng không thể phụ giúp được gì cho con gái. 

Trước cảnh đó, hai anh trai Lam quyết định vào Nam lập nghiệp, chị gái dù nhận được giấy báo đỗ đại học nhưng vì biến cố gia đình phải chọn dừng lại, bắt đầu con đường kiếm sống xa nhà, mà cái ăn cái mặc của bản thân đến giờ vẫn còn chật vật. Cuộc mưu sinh xa xôi đằng đẵng chẳng hẹn ngày về. Từ đứa em gái út không biết nấu cơm, một năm nay Lam tập tành làm đủ thứ việc trong nhà, tự thân vừa học hành, chăm sóc ruộng vườn.

Nhìn thấy các anh chị cứ phải dừng con đường học tập ở ngưỡng phổ thông, Hồng Lam lo sợ, không dám mơ ước gì xa xôi cho tương lai của mình. Bạn chỉ mong muốn có đủ tiền để tháo những nẹp kim loại ở chân ra cho cha và nếu may mắn hơn nữa thì sau khi học xong lớp 12, bạn có thể bước tiếp vào đại học. Con đường để Lam vào giảng đường xa diệu vợi.

Lam thích nhất là môn Lịch sử và đã đạt nhiều giải thưởng cấp Huyện về môn này. Lam tâm sự: "Ngoài giờ học, mình rất thích đọc thêm sách lịch sử vì ở đó mở ra cho mình một thế giói thật rộng lớn với nhiều kiến thức, nhân vật, sự kiện hấp dẫn. Lúc trước khi mẹ vừa mất, chính những quyển sách Lịch sử là cứu tinh của mình mỗi khi thấy buồn. Nhờ đọc sách mà mình mới vượt qua được khoảng thời gian khủng khiếp ấy".

Trên bàn học bấy lâu nay, Lam luôn có một mẩu giấy nhỏ ghi vài điều như tự dặn lòng mình: "Học cho rộng, hỏi cho thật kĩ, suy nghĩ cho thật cẩn thận, phân biệt cho thật rõ ràng, làm bài cho hết sức, như thế mới thành người".

Hồng Lam là một trong 100 tấm gương nghị lực nhận được học bổng Vì tương lai Việt Nam. Lễ trao học bổng tại Quảng Bình sẽ diễn ra vào ngày 19/10. 

Chàng trai mồ côi và ước mơ bác sĩ

Những ngày này, cậu học trò có cái tên khiến nhiều người thấy “ngồ ngộ” - Xi Na đang trở thành “tâm điểm” của ngôi trường chuyên Lê Thánh Tông ở phố cổ Hội An.

 

http://www.muctim.com.vn/content/-/view/Teen-Idol/Nguyen-Thi-Hong-Lam-Uoc-mo-lon-nhat-la-khong-phai-bo-hoc;jsessionid=C6DD033EB29A2C8C31054D7FE2178EDF.as3?article=753468

Theo Thùy Giao/Báo Mực Tím

Bạn có thể quan tâm