Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ước mơ trở thành cử nhân CNTT của sĩ tử tí hon

Chỉ cao có 90cm, việc đi lại và sinh hoạt rất khó khăn, song Nguyễn Minh Vượng lại có một sự quyết tâm, tự tin vượt khó để ước mơ trở thành một cử nhân ngành CNTT.

Trong những ngày hè nóng bỏng của mùa tuyển sinh đại học - cao đẳng, chúng tôi đã may mắn gặp được một thí sinh tí hon có một sự quyết tâm và mơ ước trở thành một cử nhân CNTT. Đó là thí sinh Nguyễn Minh Vượng (SN 1996, trú tại thị trấn Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) ở hội đồng thi đại học Kinh tế Huế đã đăng ký dự thi vào khoa công nghệ thông tin, đại học Khoa học Huế.

Sỹ tử tý hon Nguyễn Minh Vượng.
Sĩ tử tí hon Nguyễn Minh Vượng.

Sinh ra ở một vùng đất nghèo và có khí hậu khắc nghiệt như Quảng Trị như tiếp thêm cho Vượng có thêm lòng quyết tâm vượt khó để đạt được những ước mơ của mình. Mặc dù, khi sinh ra không được có được một thể trạng bình thường như những người bạn cùng trang cùng lứa nhưng cậu bé Vượng không lấy đó làm mặc cảm. "Ở trường, bạn bè không có ai coi thường, chê bai gì em cả nhưng nói thiệt là trong cuộc sống em gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt cũng như cơ hội để mình chọn lựa cũng ít hơn so với người có cơ thể bình thường" - em Vượng tâm sự.

Do có cơ thể thấp bé hơn so với bình thường nên mỗi lần đến trường em phải nhờ ba, mẹ đưa đi vì không thể tự đi xe đạp được. Trong sinh hoạt hằng ngày em cũng gặp rất nhiều điều bất tiện. Em không thể phụ giúp gia đình những công việc nặng nhọc như một người thanh niên bình thường vẫn làm. Đây cũng là lần đầu tiên Vượng được mẹ đưa vào Huế tham gia kỳ thi tuyển sinh vào đại học.

"Vượng sinh ra không được bình thường như mọi người nhưng nó là người rất ham học và luôn lạc quan. Thấy con mình quyết tâm thi đại học như vậy khiến tôi rất tự hào" - chị Hà Thị Mỹ Nhung, mẹ của Vượng cho biết.

Vượng được mẹ đưa đến Huế dự thi đại học.

Ở trường PTTH Cam Lộ nơi em Vượng học, mọi người ai cũng nể phục sự vượt khó và học lực của em. Suốt 3 năm liền, Vượng đạt học lực tiên tiến nên được miễn thi tốt nghiệp phổ thông (chỉ ưu tiên cho những học sinh tàn tật). Được biết, tháng 5 vừa rồi có một trường công nghệ ở Đà Nẵng đã tổ chức một cuộc thi tuyển sinh dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật ở Quảng Trị.

Theo thông tin từ nhà trường PTTH Cam Lộ thì em Vượng đã trúng tuyển vào học ở trường công nghệ này. Nếu em vào học ở trường này sau khi tốt nghiệp (2 năm học), em sẽ được cấp một bằng trung cấp CNTT và 1 bằng tin học quốc tế.

Tuy nhiên, Vượng vẫn muốn thử sức mình ở sân chơi đại học với ngành CNTT, một nghành mà Vượng đã rất đam mê và hết sức thiết thực đối với em. “Đây là nghành mà em rất yêu thích. Nếu được đậu vào ngành CNTT thì sau này em ra trường sẽ có nhiều cơ hội được làm việc và cống hiến hơn. Nó phù hợp với thể trạng của em bởi chỉ cần ngồi một chỗ để làm việc, không cần di chuyển nhiều”, Vượng cho biết.

Khi được hỏi ở kỳ thi tuyển sinh vào đại học lần này em dự đoán cơ hội thành công được bao nhiêu? - Vượng tươi cười cho biết em tự tin đảm bảo khả năng thành công là 70%.

Qua cuộc trò chuyện ngắn ngủi với em Nguyễn Minh Vượng cho thấy mặc dù sinh ra không có được một cơ thể bình thường nhưng bằng sự đam mê, ham học và sự tự tin vượt khó sẽ giúp con người ta vượt qua những khó khăn hạn chế do hoàn cảnh của bản thân.

Thí sinh bị cưa chân vì tai nạn đi dự thi đại học

Dù một chân bị cưa sau tai nạn kinh hoàng nhưng Thức vẫn cố gắng vượt qua tất cả để có mặt dự thi vào ngành Kế toán, kiểm toán của trường Học viện Tài chính quốc gia.

Phương Hạnh

Bạn có thể quan tâm