Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uống sữa mẹ chữa liệt dương?

Các chuyên gia y tế Anh cảnh báo nhiều người đang tự tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và giang mai khi mua sữa mẹ trên mạng trực tuyến để điều trị chứng liệt dương.

Theo Telegraph, sữa mẹ được rao bán trên rất nhiều website trực tuyến với tiêu chí hấp dẫn đó là một siêu thực phẩm cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng, thậm chí còn có khả năng điều trị rối loạn chức năng cương dương và ung thư. Cơn sốt này ngày càng tăng trong cộng đồng những người tôn sùng sữa mẹ và mắc bệnh mãn tính.

Phát biểu trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Hoàng gia, tiến sĩ Sarah Steele thuộc Đại học Queen Mary (Anh) cho biết chưa có bằng chứng khoa học chứng minh những lợi ích này của sữa mẹ. Hơn nữa, nếu mua trên mạng, sữa mẹ còn gây ra nhiều rủi ro khi không được tiệt trùng, xử lý và bảo quản đúng cách.

Cụ thể, nhiều phụ nữ có thể không vệ sinh đúng cách khi vắt sữa, quá trình bảo quản và vận chuyển sữa dễ lây lan vi khuẩn. Quan trọng hơn, sữa mẹ không được thông qua quá trình sàng lọc, do đó, người mua có thể bị mắc phải các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như viêm gan, HIV hay giang mai.

Chưa có bằng chứng khoa học chứng minh uống sữa mẹ có thể điều trị chứng liệt dương hay ung thư. Ảnh: Telegraph.
Tiến sĩ Steele cho biết nhiều thai phụ được kiểm tra virus trong quá trình mang thai, nhưng không có nghĩa họ được tiến hành sàng lọc máu. Tình dục và các hoạt động khác trong thời kỳ sau sinh có thể vô tình làm họ tiếp xúc với virus gây bệnh và lây truyền cho người tiêu dùng khi mua sữa.

Sữa được bán trực tuyến có thể rẻ hơn so với mua từ ngân hàng quy định, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có 9 trong số 101 mẫu không có vi khuẩn phát triển.

Các chuyên gia đề nghị nhân viên y tế cần tìm hiểu về thị trường này để đưa ra lời khuyên và giải pháp thay thế an toàn cho các bà mẹ mới sinh, đặc biệt là những người gặp vấn đề hoặc không thể cho con bú.

Họ cũng kêu gọi các cơ quan chuyên môn, các tổ chức và quỹ tín thác cung cấp thông tin, tư vấn chính xác và có quy định pháp lý để bảo quản, xử lý và vận chuyển sữa mẹ an toàn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm