Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uống trà giúp giảm nguy cơ tử vong

Những người uống 2 tách trà đen mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không uống.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa nội bộ, những người mỗi ngày uống 2 tách trà trở lên có nguy cơ tử vong thấp hơn từ 9% đến 13% những người không uống, dù họ có pha thêm đường, sữa, hay uống ở mọi nhiệt độ. Tốc độ chuyển hóa caffeine khác nhau trong cơ thể mỗi người cũng không ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu.

uong tra giam tu vong anh 1

Uống 2 tách trà/ngày vẫn giúp làm giảm khả năng tử vong bất kể tốc độ chuyển hóa caffeine, nhiệt độ hay thành phần trong trà. Ảnh: Guardian.

Các nhà nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia Anh đã xem xét báo cáo của Ngân hàng Sinh học Anh về 85% trong 500.000 đàn ông và phụ nữ độ tuổi 40-69 thường xuyên uống trà. Trong số đó, 89% nói rằng họ hay uống trà đen. Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2006-2010 và theo dõi kết quả trong hơn một thập kỷ.

Fernando Rodriguez Artalejo, giáo sư Y tế dự phòng và Sức khỏe cộng đồng tại Đại học Tư thục Madrid, gọi nghiên cứu này là "một bước tiến đáng kể".

"Báo cáo cho thấy việc thường xuyên uống trà đen (loại trà được tiêu thụ rộng rãi nhất ở châu Âu) có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong, đặc biệt là tử vong do bệnh tim mạch ở người trung niên, chủ yếu người da trắng và người trưởng thành", GS Artalejo cho hay.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng không loại trừ việc tỷ lệ tử vong thấp cũng phụ thuộc vào các yếu tố sức khỏe khác bên cạnh việc uống trà.

Vào tháng 11, tờ Guardian đã đưa tin uống cà phê hoặc trà có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ.

Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Thiên Tân (Trung Quốc) phát hiện những người tiêu thụ 2-3 tách cà phê hoặc 3-5 tách trà mỗi ngày, hoặc kết hợp 4-6 của cả hai loại đồ uống có nguy cơ đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ thấp nhất với 28%. Những người uống 2-3 tách cà phê hoặc 2-3 tách trà mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 32%.

Tuy nhiên, một người có mức tiêu thụ cà phê lên đến 7-8 tách/ngày sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người không uống cà phê và cao hơn nhiều so với những người chỉ uống 2-3 tách/ngày.

'Kẻ thù' của gan

Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của gan, trong đó có tác nhân từ thực phẩm, đồ uống, thuốc hoặc những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm