Ngày 29/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can đối với ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc", nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên Tổng giám đốc Công ty Thái Sơn Bộ QP) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.
Các quyết định tố được ban hành khi Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra, giải quyết các vụ việc sai phạm liên quan đến Đinh Ngọc Hệ và Công ty Cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ QP xảy ra tại địa bàn Hà Nội.
Nguồn tin của Zing.vn cho biết Út “trọc” bị khởi tố thêm tội mới do có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại dự án BOT cầu Việt Trì - nơi công ty Công ty Thái Sơn Bộ QP nắm 40% cổ phần.
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc"). Ảnh: T.P. |
Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên, ngày 30/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã triển khai thi hành các quyết định tố tụng theo đúng quy định của pháp luật.
Dự án đầu tư xây dựng công trình Cầu Việt Trì mới (hay còn gọi cầu Hạc Trì) khởi công cuối năm 2013 có tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng, do liên danh Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1), Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn - Bộ QP và Công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh đầu tư.
Để thực hiện dự án, liên danh này đã lập ra Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì với vốn điều lệ 265 tỷ đồng. Trong đó, CIENCO1 nắm giữ 20% vốn tương đương mức góp vốn 53 tỷ đồng, Thái Sơn cùng Yên Khánh mỗi bên góp 106 tỷ đồng nắm giữ 40% vốn.
Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính bán niên năm 2015 của CIENCO1, công ty này mới chỉ góp 44,5 tỷ đồng vào BOT cầu Việt Trì nhưng đã chiếm tới 27,61% vốn sở hữu. Đến tháng 11/2014, ông Đinh Ngọc Hệ, đại diện liên danh nhà đầu tư (CIENCO1 - Yên Khánh - Thái Sơn), cho biết dự án được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư là 1.826 tỷ đồng. Trong số đó, vốn chủ sở hữu của các nhà đầu tư khoảng 475 tỷ đồng (chiếm 26%). Còn lại, hơn 1.350 tỷ đồng (chiếm 74%) do BIDV tài trợ.
Sau khi cầu Hạc Trì thông xe từ tháng 12/2015, BOT cầu Việt Trì vấp phải sự phản đối của người dân. Tháng 3/2016, Tổng cục Đường bộ cho phép đặt trụ bê tông chắn tại hai đường dẫn lên cầu Việt Trì cũ, với lý do cầu yếu không an toàn. Tất cả ôtô phải qua cầu Hạc Trì với mức phí thấp nhất là 35.000 đồng/lượt xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt từ 18 tấn trở lên.
Út “trọc" sinh năm 1971, là cựu thượng tá quân đội bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng bắt cuối năm 2017 do lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Bản án sơ thẩm hồi tháng 7 và phúc thẩm tháng 11/2017 cùng cáo buộc Đinh Ngọc Hệ lợi dụng chức vụ đề nghị cơ quan chức năng cho đăng ký sử dụng ôtô quân sự, xe biển xanh, sau đó thế chấp hoặc cho thuê trái quy định.
Ngoài ra, Út “trọc” còn hợp thức 20.000 lít xăng dầu kém chất lượng tư nhân thành tài sản quân đội để tránh bị cơ quan chức năng xử phạt và sử dụng bằng đại học giả để nâng lương, nâng quân hàm. Không chấp nhận kháng cáo, Tòa án Quân sự Trung ương y án Út “trọc” 10 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ, 2 năm tù về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức, hình phạt chung là 12 năm tù.
Trong các kiến nghị với cơ quan điều tra, HĐXX đề nghị làm rõ dấu hiệu sai phạm của Đinh Ngọc Hệ tại một số dự án BOT có liên quan.