Người Hà Nội ngán ngẩm vì nhà cửa sát vách nghĩa trang
Khi các khu đô thị mới mọc lên trên nền đất nông thôn, việc phải sống cạnh nghĩa trang đang tạo ra bức xúc trong đời sống cư dân tại Hà Nội.
235 kết quả phù hợp
Khi các khu đô thị mới mọc lên trên nền đất nông thôn, việc phải sống cạnh nghĩa trang đang tạo ra bức xúc trong đời sống cư dân tại Hà Nội.
Bí thư Hà Nội cho biết dự án vành đai 4 có ý nghĩa quan trọng và rất cấp bách. Thành phố đã phân công nhiệm vụ cụ thể để đạt tiến độ từ giải phóng mặt bằng đến tái định cư.
Hà Nội thành lập ban chỉ đạo để triển khai dự án đường vành đai 4 và giải phóng toàn tuyến với mặt cắt từ 90 m đến 120 m chiều ngang.
Bí thư Hà Nội đánh giá vành đai 4 vùng thủ đô là dự án đặc biệt quan trọng, giúp kéo giãn mật độ dân cư nội đô, đồng thời tạo không gian phát triển mới.
Đường vành đai 3 TP.HCM và vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội sẽ được triển khai ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, với tổng mức vốn hơn 160.000 tỷ cho 2 dự án.
Cầu Xuân Cẩm có tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng nối đường vành đai 4 (tỉnh Bắc Giang) với quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên hoàn thành đã 2 năm, nhưng thiếu đường dẫn lên xuống.
Thừa nhận tình trạng tiền giải phóng mặt bằng tại dự án bị đội lên vì sốt đất, Bộ GTVT kiến nghị địa phương quản lý tốt quỹ đất và có giải pháp bổ sung vốn khi kinh phí tăng.
Với những công trình như vành đai 3 TP.HCM, vành đai 4 Hà Nội, có ĐBQH cho rằng cần cơ chế giám sát để giảm sai sót, nhưng ý kiến khác nói việc đó không khắc phục được vi phạm.
Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ có cơ chế để phát huy quỹ đất dọc 2 bên đường sắp xây dựng, vừa tiết kiệm chi phí, vừa không thất thoát nguồn lực.
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về tính khả thi của việc phải hoàn thành 7 dự án cao tốc với tổng chiều dài gần 2.000 km vào năm 2025.
Chính phủ đang đứng trước cơ hội được Quốc hội xem xét, thông qua hai "siêu dự án" cao tốc vành đai với tổng mức đầu tư 7 tỷ USD.
Theo ông Phan Văn Mãi, mỗi đường có vị trí khác nhau, chi phí cũng sẽ khác nhau. Đường vành đai 3 TP.HCM đi qua khu đô thị hóa, có mật độ dân cư đông nên chi phí GPMB cao hơn.
“Việc đấu giá đất dọc tuyến sau khi đường vành đai 3 TP.HCM vận hành tạo nguồn thu lớn cho ngân sách các địa phương, phục vụ tái đầu tư, phát triển”, Chủ tịch TP.HCM nói.
Cùng quy mô 4 làn cao tốc, suất đầu tư tuyến vành đai 4 Hà Nội cao gấp 1,2 lần tuyến vành đai 3 TP.HCM. Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều yếu tố làm tăng mức đầu tư của dự án.
TP.HCM dự kiến bán đấu giá các khu đất dọc dự án vành đai 3 TP.HCM với 15 triệu đồng/m2, trong khi giá đền bù đất dân cư trong công tác giải phóng mặt bằng là 26 triệu đồng/m2.
Trong báo cáo gửi tới Quốc hội, Chính phủ đánh giá thị trường chứng khoán, bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, thách thức về biến động giá xăng dầu còn hiện hữu.
Trong 5 dự án giao thông trọng điểm sắp được Quốc hội cho chủ trương đầu tư, có 2 dự án đường vành đai ở Hà Nội, TP.HCM và 3 dự án đường cao tốc phía nam.
Đánh giá tuyến vành đai 4 vùng thủ đô là công trình lớn của Hà Nội, đại biểu HĐND TP kỳ vọng cầu cạn dài 72 km này có thể nhìn thấy được từ trạm vũ trụ, giống cầu Cổng Vàng của Mỹ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí thực hiện vành đai 3 TP.HCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025, dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ một năm.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết trong kế hoạch bán 750.000 xe điện tại Mỹ thì sẽ có 600.000 xe sản xuất ở Việt Nam. Tỷ lệ nội địa hóa của xe VinFast vào khoảng 60%.