Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Valentine với Tình yêu đích thực

Chuyện tình của một chàng trai và một con búp bê tình dục cỡ bằng người thật, bạn nghĩ gì khi biết đó là nội dung của Lars and the real girl?

Phim ra mắt 14-2

Valentine với Tình yêu đích thực

Chuyện tình của một chàng trai và một con búp bê tình dục cỡ bằng người thật, bạn nghĩ gì khi biết đó là nội dung của Lars and the real girl?

Valentine với Tình yêu đích thực

Chuyện tình của một chàng trai và một con búp bê tình dục...

Trong Lars and the real girl (Người tình trong mộng), ‘chuyện tình’ ấy được kể bởi diễn xuất độc đáo của Ryan Gosling và dàn diễn viên quanh anh, gửi đến người xem thông điệp về sự ấm áp của tình người.

Ryan Gosling, nam diễn viên trẻ đang được đánh giá rất cao qua hàng loạt vai diễn ấn tượng, từ một chàng trai lãng mạn (Notebook) đến viên luật sư sắc sảo (Fracture) đến người thầy đầy những bí mật u ám (Half Nelson), nay đóng vai Lars Lindstrom, một chàng trai trẻ nhút nhát, sợ giao tiếp với thế giới bên ngoài, sợ cảm giác đụng chạm, ôm ấp với con người kể từ sau cái chết của cha mẹ anh.

Valentine với Tình yêu đích thực

Lars sống trong nhà kho nhỏ bên cạnh ngôi nhà lớn của người anh trai Gus (Paul Schneider) và người chị dâu Karin (Emily Mortimer). Mặc cho Karin nỗ lực mời Lars ăn sáng, ăn tối, chia sẻ không khí gia đình, Lars từ chối hết lần này đến lần khác và ngồi trong bóng đêm cô đơn một mình.

Hàng ngày, Lars vẫn đi làm ở văn phòng, nơi có anh bạn đồng nghiệp hay cười hô hố, lên các trang web sex ‘nghiên cứu’ chuyện đặt hàng các ‘đồ chơi phòng the’, chẳng hạn như những con búp bê cao su cỡ người thật để các quý ông ‘tự giải quyết sinh lý’, có cô đồng nghiệp dễ thương để ý Lars, bao lần gợi ý mời anh hò hẹn. Lars vẫn đi lễ nhà thờ, nơi mọi người trong thị trấn nhỏ ấy đều tụ tập lại vào mỗi ngày Chủ Nhật, và giúp đỡ những người già những việc nhỏ nhặt. Miễn là đừng ai chạm vào người anh.

Valentine với Tình yêu đích thực

Mọi người đều quý Lars. Ai cũng hỏi, một chàng trai đáng yêu như anh, bao giờ mới có người yêu đây? Lars chỉ cười bẽn lẽn.

Một ngày kia, một kiện hàng gửi đến nhà Lars. Anh hoan hỉ gõ cửa nhà anh chị mình, thông báo rằng anh đã có bạn gái, cô ấy sẽ dọn đến ở chung, và vì nhà anh rất chật, liệu cô ấy có thể ngủ nhờ nhà anh chị hay không. Hai vợ chồng anh trai mừng rỡ, cuối cùng thì thằng em trai của mình cũng có ai đó.

Niềm vui của họ sớm tắt. Lars giới thiệu cô bạn gái của mình – con búp bê cao su bằng người thật mà anh đặt hàng từ trang web mà người đồng nghiệp giới thiệu. Anh giới thiệu nàng tên Bianca, mang dòng máu lai Brazil và Đan Mạch. Anh đưa nàng đi khắp nơi mọi chốn trên chiếc xe lăn, trò chuyện cùng nàng, ăn tối cùng nàng. Anh luôn có lời giải thích cho mọi thắc mắc, kể cả việc vì sao Bianca không nói.

Valentine với Tình yêu đích thực

Trong mắt Lars, Bianca là một cô gái thật. Một cô gái có thật, không phải là một con búp bê cao su để thoả mãn tình dục như ‘chức năng’ vốn có của ‘nàng’. Nàng là người bạn tình lý tưởng của anh, bởi nàng không bao giờ đụng chạm, ôm ấp anh. Nàng thật, như tất cả mọi người trong cuộc đời của Lars. Anh đưa nàng giới thiệu khắp nơi, kể cả đưa đến nhà thờ, vào rừng picnic.

Gus thì kinh hoàng và hoang mang. Karin thì chấp nhận sự việc, bởi cô tin rằng bất kỳ điều gì có thể giúp Lars bước ra thế giới để hoà nhịp cùng cuộc sống sẽ giúp lấy lại cân bằng với cuộc sống. Họ đưa Lars đến gặp bác sĩ tâm lý Dagmar (Patricia Clarkson). Bà khuyến khích vợ chồng Gus hãy chấp nhận Bianca và hãy để Lars sống trong thế giới ảo tưởng của anh. Thay vì chữa bệnh cho Lars, bà đề nghị Lars để bà chữa bệnh cho Bianca.

Valentine với Tình yêu đích thực Valentine với Tình yêu đích thực Valentine với Tình yêu đích thực

Gus

 Karin

Bác sĩ tâm lý Dagmar

Điểm xúc động nhất có lẽ chính là phản ứng của những người trong thị trấn nhỏ bé ấy. Họ có một giao ước ngầm với nhau rằng họ sẽ đối xử với Bianca như cách mà Lars đối xử với cô. Họ yêu thương Bianca, trách Lars những lúc anh đối xử tệ với cô, kể chuyện cho anh nghe Bianca tâm sự gì với họ. Có những khoảng khắc người xem cũng có cảm giác rằng Bianca là một cô gái thật, đang ngồi đó lắng nghe mọi người nói về mình, đang nhìn Lars âu yếm, đang im lặng giận dỗi người bạn trai đang quát nạt mình…

Sau những phút giây hóm hỉnh đầu phim khiến bạn có thể cười phá lên (nhất là khi nhìn phản ứng của hai vợ chồng Gus lúc Lars giới thiệu ‘cô bạn gái’ của mình), phần còn lại của bộ phim nhẹ nhàng len lén gây xúc động, bởi đó là câu chuyện về một chàng trai cô đơn tìm kiếm một lối đi quay trở lại với tình cảm giữa người và người. Lars and the real girl còn mang thông điệp về sự chấp nhận sự khác biệt của người khác, chấp nhận những người bất thường.

Valentine với Tình yêu đích thực

Nếu trong đời thật, có lẽ hầu hết mọi người sẽ phản ứng như Gus - khó chịu, mỉa mai, bực bội bởi những hành vi quái đản của người em trai. Phản ứng của Gus đại diện cho chính phản ứng của phần đông xã hội. Nhưng Gus lại là thiểu số trong Lars and the real girl, bởi hầu hết những người khác xung quanh Lars, bằng cách này hay cách khác, tạo điều kiện cho anh lẫn Bianca hoà nhập vào cuộc sống bình thường.

Chẳng hạn như bà cụ già Gruner, hàng xóm của họ, người luôn lo lắng cho Lars và Bianca. Nếu như Gus luôn lo lắng liệu người khác sẽ nghĩ gì về Lars, thì bà Gruner (cũng như Karin và bác sĩ Dagmar) lại quan tâm liệu Lars đang nghĩ gì. Dần dần, thế giới tâm hồn của Lars hé mở, chúng ta thấy bên trong ấy những nỗi sợ hãi, những nỗi đau, nỗi mất mát khiến anh không tìm thấy được sự cân bằng, và khi Lars mở lòng mình cũng là lúc anh bắt đầu dần lấy được thăng bằng cho chính mình.

Valentine với Tình yêu đích thực

Nhà sản xuất John Cameron (phải) và đạo diễn Craig Gillespie

Đoạn kết của Lars and the real girl, nếu như không xem suốt chiều dài bộ phim, người ta có thể cười phá lên vì sự bất thường. Thế nhưng, khi đã trải qua hết những thăng trầm với số phận của một con người, khi đã hiểu và đã yêu họ, thì người ta không cười. Họ có thể sẽ khóc, cho dù rơi nước mắt cho một điều như thế trong đời thường thì thật buồn cười và ngớ ngẩn.

Ryan Gosling cùng những diễn viên khác của Lars and the real girl khiến người xem tin vào nỗi cô đơn của Lars, tin vào sự tồn tại của Bianca, tin vào tình yêu thương và lòng tin của con người có thể hàn gắn vết thương lòng và tạo ra linh hồn cho một con búp bê bằng cao su.

PHAN XI NÊ

(Theo DAKT)

(Theo DAKT)

Bạn có thể quan tâm