Doanh số ôtô giảm, đại lý phân phối lao đao
Trong năm 2023, do lượng xe bán ra của nhiều hãng sụt giảm mạnh khiến các đại lý phân phối ôtô cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lao dốc.
1.192 kết quả phù hợp
Trong năm 2023, do lượng xe bán ra của nhiều hãng sụt giảm mạnh khiến các đại lý phân phối ôtô cũng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận lao dốc.
Cả xe lắp ráp lẫn ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đều giảm số lượng trong giai đoạn đầu năm 2024.
Mitsubishi Xforce được dự báo sẽ gặp ít nhiều khó khăn khi tham gia phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam, tuy nhiên không phải là không có cơ hội cho tân binh này.
Chỉ có hơn 1.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu tháng 1, mức thấp nhất trong vòng 3 tháng qua.
Với doanh số không vượt mốc 5.000 xe/năm, thị phần của phân khúc sedan cỡ D ngày càng thu hẹp, thấp hơn cả nhóm xe cỡ nhỏ vốn cũng đã suy yếu do sức ép từ các mẫu SUV hay MPV.
Doanh số của riêng Mitsubishi Xpander chiếm gần 42% tổng doanh số toàn phân khúc, đồng thời tạo ra khoảng cách hơn 10.400 xe so với mẫu MPV đồng hương xếp ngay phía sau.
Thị trường ôtô Việt Nam có một năm 2023 đầy biến động với hàng loạt chỉ số sụt giảm so với năm trước. Tuy nhiên, đâu đó vẫn tồn tại điểm sáng trước khi bước sang năm mới 2024.
Doanh số tăng gần gấp đôi trong tháng cuối năm nhưng Toyota Vios vẫn phải chịu thua đối thủ trực tiếp Hyundai Accent.
Với lượng xe bán ra đạt 16.608 chiếc sau 12 tháng, Mazda CX-5 tiếp tục giữ vững ngôi vương trước sức ép lớn từ Ford Territory.
Dù doanh số Hyundai Grand i10 đã tăng trưởng tốt vào tháng cuối năm ngoái, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A đang ngày càng cảnh lép vế nếu so với các nhóm kề cạnh.
Thị trường ôtô Việt Nam khép lại một năm 2023 đầy biến động. Ngôi vương đã đổi chủ, Mitsubishi Xpander chính thức trở thành mẫu xe bán chạy nhất năm.
Theo ước tính, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2023 chỉ tương đương một phần ba số xe lắp ráp nội địa.
Trong năm 2023, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp được mua lại trước hạn lên tới 238.000 tỷ đồng, tiếp tục tăng 5% so với năm liền trước và là mức kỷ lục.
Sức mua và thị phần của nhóm xe gầm thấp đã giảm liên tục từ đầu năm 2023, ngay cả Toyota Vios hay Hyundai Accent cũng không còn giữ được vị trí dẫn đầu.
Thị trường ôtô Việt Nam khép lại năm 2023 với nhiều khó khăn, đồng thời mở ra xu hướng xe mới trong vài năm tới.
Đây có thể xem là mẫu xe điều chỉnh giá bán sớm nhất kể từ khi được ra mắt. Mức giá mới của Peugeot 408 từ 1,019 tỷ đồng.
Nhu cầu tăng cao, khan hàng nhưng dân buôn xe cũ vẫn hào hứng vì khách hàng đã quay lại thị trường thứ cấp.
Sự sa sút của phân khúc sedan bình dân đã tạo ra cơ hội vươn lên cho các xe gầm cao như MPV hay SUV. Dường như xu hướng người dùng tại Việt Nam đã có sự dịch chuyển trong năm 2023.
Những mẫu xe trong nhóm sedan cỡ C gồm Hyundai Elantra, Mazda3 và Kia K3 hiện đều được áp dụng ưu đãi lớn từ đại lý nhằm kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm.
So với năm ngoái, doanh số thị trường ôtô Việt Nam có phần ảm đạm. Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia láng giềng như Indonesia hay Thái Lan cũng chứng kiến doanh số sụt giảm.