DTAP là những chàng trai còn rất trẻ, bao gồm Thịnh Kainz (sinh năm 1996 - đảm nhận sáng tác giai điệu), Kata Trần (1997 – giữ vai trò viết lời) và Tùng Cedrus (1998 - hòa âm, phối khí). Cả ba là tác giả của những ca khúc trong album Hoàng (Hoàng Thùy Linh) gây tiếng vang năm 2019, trong đó 3 bài hát đã được thực hiện MV là Để Mị nói cho mà nghe, Duyên âm và mới nhất là Kẻ cắp gặp bà già.
Là những chàng trai theo học kinh tế hoặc marketing thay vì âm nhạc chuyên nghiệp, slogan làm việc của DTAP là “làm nhạc như làm toán”. Nhưng không phải nhóm tự nghĩ ra, 3 thành viên tiết lộ người nói với họ câu này chính là Hoàng Thùy Linh.
Hoàng Thùy Linh đại thắng trong năm 2019 với MV Để Mị nói cho mà nghe, Tứ phủ và đặc biệt là album Hoàng. |
Làm toán trong âm nhạc
Năm 2019, Hoàng Thùy Linh đại thắng. Không chỉ có MV được cho là “quốc dân” – Để Mị nói cho mà nghe – với 113 triệu lượt xem tính đến hiện tại. Cô còn có album Hoàng nhận về không ít ca ngợi. Đến khó tính và kiệm lời như diva Hà Trần cũng phải nhận xét “album hay”.
Giọng ca Hà Nội cũng vừa “oanh tạc” ở hai giải thưởng âm nhạc là Làn sóng xanh và Cống hiến.
Riêng Cống hiến, vốn vẫn được ví von là “Grammy của nhạc Việt”, Hoàng Thùy Linh đã đi vào lịch sử của giải thưởng này khi chiến thắng cả 4 hạng mục là: Bài hát của năm (Để Mị nói cho mà nghe), Music video của năm (Để Mị nói cho mà nghe), Album của năm (Hoàng) và Ca sĩ của năm. Đây cũng là lần đầu tiên, có một nghệ sĩ “poker”, tức ăn bốn ở giải thưởng do báo giới quyết định này.
Dù vậy, chiến thắng của Hoàng Thùy Linh không gây tranh cãi. Bởi lẽ, trong năm qua, cô đã trở thành một trong những giọng ca nữ nổi bật nhất trên thị trường nhạc Việt.
Sự nổi bật này là thành phẩm đến từ tư duy âm nhạc khác biệt và tất nhiên, cả những tính toán khôn ngoan của một người giữ quan điểm “làm nhạc như làm toán”.
Và, sự khôn ngoan nổi bật nhất là Hoàng Thùy Linh đã tự tạo ra một cuộc chơi âm nhạc riêng, có phần khác biệt với số đông còn lại. Không theo đuổi ballad, không làm những MV drama, tình tay ba và không coi MV là kênh duy nhất.
Thay vào đó, Hoàng Thùy Linh đã chọn một lối đi riêng bằng việc thực hiện những MV "chẳng giống ai", làm một album trong bối cảnh rất ít ca sĩ còn ưa chuộng loại hình này. Cô cũng đã tự viết luật chơi và đặc biệt là tự chọn cộng sự phù hợp cho mình.
Trong đó, cộng sự DTAP là một điểm nhấn nổi bật. 3 chàng trai trẻ 9X nói với Zing rằng họ cảm thấy may mắn khi được Hoàng Thùy Linh lựa chọn. Nhưng thực tế, chính DTAP cũng là một may mắn với Hoàng Thùy Linh.
Sau Bánh trôi nước năm 2016, Hoàng Thùy Linh từng mờ nhạt suốt 3 năm trước khi trở lại với Để Mị nói cho mà nghe. Thành công của Để Mị nói cho mà nghe cũng được cho là tiền đề để nữ ca sĩ thực hiện Hoàng và tiếp tục thành công rực rỡ sau đó.
Và thay vì chờ đợi hit đặt hàng từ các nhạc sĩ, Hoàng Thùy Linh đang có ê-kíp nhạc của riêng mình.
DTAP góp phần không nhỏ vào thành công của Hoàng Thùy Linh. Ảnh: Bá Ngọc. |
Cú bắt tay giữa DTAP và Hoàng Thùy Linh đã tạo ra những ca khúc hiện đại nhưng có hơi hướm dân gian ở cả ba khía cạnh là giai điệu, ca từ lẫn cách hòa âm – phối khí. Những thành phẩm này sau lại được đặt vào bàn tay của các đạo diễn MV để cho ra những sản phẩm có màu sắc dân gian như Để Mị nói cho mà nghe, Tứ phủ, Duyên âm hay mới nhất là Kẻ cắp gặp bà già.
Thành quả là chất liệu dân gian đã trở thành vũ khí lợi hại của Hoàng Thùy Linh trên đường đua Vpop. Nó khiến cô riêng biệt dù thành thực mà nói chính màu sắc dân gian ấy cũng chứa đựng không ít nghịch lý, như giọng hát của cô vậy.
Nghịch lý của Hoàng Thùy Linh
Trong buổi ra mắt album Hoàng của Hoàng Thùy Linh, một người tham dự đặt câu hỏi: “Hoàng Thùy Linh, chị nghĩ gì khi được nhiều khán giả gọi là… nữ hoàng nhạc dân gian đương đại?”. Câu hỏi khiến nhiều người bật cười, bởi lẽ, những ca khúc mà giọng ca sinh năm 1988 theo đuổi chưa bao giờ được xếp vào thể loại dân gian đương đại.
Trong phần trả lời sau đó, Hoàng Thùy Linh đã tránh nhắc đến danh xưng có phần mỹ miều và sáo rỗng đó. Cô chỉ cho biết bản thân cũng vui với những khen tặng và lúc nào cũng mong muốn gửi gắm giá trị văn hóa dân gian Việt vào các sản phẩm âm nhạc.
Thực ra, không dễ để gọi tên chính xác thể loại âm nhạc mà Hoàng Thùy Linh đang theo đuổi. Ví như Hoàng của nữ ca sĩ, bản chất vẫn là EDM kết hợp với world music, trong đó dân gian chỉ đóng vai trò như một chất liệu.
Và thực tế, tính sáng tạo đương đại của sản phẩm cũng không nhiều. Thay vào đó, nổi bật hơn là tính thời thượng. Thời thượng trong cấu trúc âm thanh, trong hòa âm - phối khí và thời thượng trong cả cách marketing, quảng bá khi làm MV cho những ca khúc trong album.
Hoàng cũng còn sự non nớt trong sáng tác của DTAP. Nhưng bù lại, album ghi điểm vì vừa lạ tai vừa dễ nghe, lại mang đến nhiều cung bậc cảm xúc và được đặt trong một concept chỉn chu, kỳ công, bài bản.
Vừa đủ chất lượng để diva đàn chị cũng có thể khen tặng, vừa đủ giải trí để cuốn hút tai nghe số đông.
Những ca khúc cũng tỏ ra vừa vặn, “đo ni đóng giày” với Hoàng Thùy Linh. Là những sáng tác được viết riêng cho mình, kết hợp với những hỗ trợ của phòng thu, giọng hát của nữ ca sĩ trong Hoàng thuyết phục được tai nghe công chúng. Đa dạng và cũng đầy biến báo.
Nhưng như một nghịch lý, khi những khen ngợi cho Hoàng còn chưa dừng lại, trong live show dịp đầu năm với ban nhạc Anh Em thuộc series “music home”, cô lại nhận về không ít ý kiến trái chiều về giọng hát.
Hoàng Thùy Linh thậm chí đã bị cho là giọng ca hát live tệ nhất trong series hàng chục số đã thực hiện của chương trình này. (Các số trước của chương trình này Uyên Linh, Thu Minh, Thùy Chi, Phan Mạnh Quỳnh, Trần Thu Hà, Soobin Hoàng Sơn).
Một vài lần khác hát live trên sân khấu, Hoàng Thùy Linh cũng nhận phản ứng về giọng hát trực tiếp. Giọng của cô tương đối mỏng, lên cao hay xuống trầm đều mờ và đặc biệt không đủ lực để hát nhiều ca khúc liên tiếp trong một đêm nhạc.
Hoàng Thùy Linh chưa từng được xem là một giọng ca xuất sắc nhưng lại có những chiến lược âm nhạc khôn ngoan, bài bản và riêng biệt. |
Zing hỏi một nhạc sĩ có tiếng về trường hợp của Hoàng Thùy Linh. Vị nhạc sĩ thừa nhận Hoàng Thùy Linh chưa bao giờ được xem là một giọng ca xuất sắc.
“Giọng hát thậm chí còn là một điểm yếu của Linh nhưng sự thông minh trong âm nhạc thì Linh có thừa. Thành công của Linh là sự thành công của tư duy, của sự khác biệt. Nhưng nó cũng cho thấy chúng ta đang khan hiếm sự thành công của những vocal đúng nghĩa”, người này nói.
Trong MV Kẻ cắp gặp bà già, Hoàng Thùy Linh trong vai hoàng hậu đã chơi một ván cờ gánh với vị vua trẻ quyền lực. Vì biết đấng quân vương vốn hiếu thắng, nhân vật hoàng hậu đã chủ động thua hai nước cờ đầu trước khi đại thắng về sau.
Hoàng Thùy Linh trong chặng đường hoạt động âm nhạc của mình cũng từng có những bước lùi tương tự. Nhưng thay vì bị vùi lấp đi giữa thị trường, cô đã trở lại, quyết liệt và mạnh mẽ hơn bao giờ hết dù cũng rất khó để đạt đến sự hoàn hảo.