Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Văn bản thay đổi ‘dữ dội’, nhiều năm giáo viên chưa được thăng hạng

Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết từ năm học 2020-2021 đến nay, sở chưa xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên. Nguyên nhân là quy định liên tục thay đổi.

Do có sự thay đổi liên tục về các văn bản quy định, nhiều năm qua, giáo viên ở Cần Thơ chưa được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp. Ảnh: Quang Phương/VietNamNet.

Thông tin trên được Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ Nguyễn Phúc Tăng trả lời tại họp báo quý 1/2025 mới đây.

Ông Tăng khẳng định việc thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên nhằm bố trí đúng vị trí việc làm phù hợp để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Đồng thời động viên, khuyến khích thầy cô học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện chế độ chính sách tiền lương tương xứng với trình độ năng lực để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của thầy cô giáo.

Ông Tăng cho biết từ năm 2018 đến năm 2020, sở đã thực hiện 2 lần xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên.

Cụ thể, năm học 2018-2019, xét thăng hạng từ hạng 4 lên hạng 3 cho 489 thầy cô mầm non và tiểu học; năm học 2019-2020 xét từ hạng 3 lên 2 cho 320 giáo viên THCS.

“Từ năm học 2020-2021 đến nay, chúng tôi chưa tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên, trong đó có lý do khách quan là dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở giai đoạn đó. Đặc biệt, lý do khác là các văn bản quy phạm pháp luật quy định tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp giáo viên và quy định về tuyển dụng, sử dụng quản lý viên chức thay đổi rất nhiều", ông Tăng nói.

Phó giám đốc sở giải thích tháng 2/2021, Bộ GD&ĐT ban hành 4 Thông tư từ 01 đến 04 quy định mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm xếp lương viên chức trong các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2021, bộ lại ban hành Thông tư 34 quy định tiêu chuẩn, điều kiện thi hoặc xét thăng hạng; nội dung, hình thức và việc xác định người trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

“Bốn thông tư nói trên của Bộ GD&ĐT vừa có hiệu lực thì hơn một năm sau, bộ lại có văn bản yêu cầu các cơ sở giáo dục và xã hội góp ý dự thảo sửa đổi 4 thông tư này.

Đến tháng 4/2023, bộ mới ban hành Thông tư 08 sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 thông tư nói trên. Sau khi Thông tư 08 có hiệu lực, Sở GD-&TP đã tập hợp các nhu cầu xét thăng hạng của giáo viên và xây dựng dự thảo đề án thăng hạng giáo viên gửi Sở Nội vụ góp ý, trình UBND TP phê duyệt", ông Tăng cho hay.

Theo ông Tăng, nguyên tắc tổ chức thi và xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên được thực hiện theo Nghị định 115/2020 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Tuy nhiên, ngày 7/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 85 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2020.

Đầu năm 2024, Sở Nội vụ có công văn yêu cầu Sở GD&ĐT có văn bản xin ý kiến Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy định điều kiện, tiêu chuẩn xét thăng hạng giáo viên. Tháng 3/2024, bộ lại tiếp tục có văn bản xin ý kiến thay đổi dự thảo Thông tư 34.

Đến ngày 30/10/2024, bộ mới ban hành Thông tư 13 thay thế Thông tư 34 quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập và giáo viên dự bị đại học.

Sau khi nhận được thông tư này, Sở GD&ĐT TP tiếp tục rà soát các nhu cầu xét thăng hạng của giáo viên và xây dựng dự thảo đề án thăng hạng giáo viên gửi Sở Nội vụ thẩm định và được hồi đáp ý kiến về xét thăng hạng giáo viên năm 2025.

Vẫn theo phó giám đốc sở, do có sự thay đổi rất dữ dội về văn bản liên quan quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên và tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức nên từ năm học 2020-2021 đến nay nên sở chưa thực hiện được xét thăng hạng giáo viên.

"Hướng giải quyết trong thời gian tới, sở sẽ bắt tay ngay vào việc xét thăng hạng cho giáo viên sau khi TP Cần Thơ hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, để đảm bảo quyền lợi cho thầy cô", ông Tăng nói.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 4/2025

Nhiều chính sách, quy định trong lĩnh vực giáo dục có hiệu lực từ tháng 4/2025, với các nội dung liên quan đến chế độ làm việc với giáo viên, hỗ trợ sinh viên sư phạm...

https://vietnamnet.vn/van-ban-thay-doi-du-doi-nhieu-nam-giao-vien-chua-duoc-xet-thang-hang-2390293.html

Hoài Thanh / VietNamNet

Bạn có thể quan tâm