Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn nạn gas lậu, gas giả lên sóng 'Xóm hóm'

Trong chương trình hài “Xóm hóm”, vấn đề gas lậu, gas giả tràn lan đã được các nghệ sĩ nhắc tới qua những bình luận hài hước, ấn tượng.

“Xóm hóm” là chương trình hài được thể hiện dưới dạng tiểu phẩm, do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội sản xuất và phát sóng, với sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV Gas).

Nhiều năm nay, nạn gas giả, nhái đang làm đau đầu các nhà quản lý và người tiêu dùng. Ngoài gánh nặng về kinh tế khi giá gas tăng cao, người dân còn phải đối phó với tình trạng gas lậu, gas giả hoành hành trên thị trường. Đó cũng là vấn đề được đề cập đến trong số phát sóng ngày 3/3 của Xóm hóm với chủ đề “Gas rởm”.

Xom hom anh 1
Chương trình Xóm hóm gần nhất lấy chủ đề là gas rởm.

Tình huống được xây dựng trong tiểu phẩm xoay quanh bình gas “được bơm lỏng tay tí thôi” do người bơm ga buồn ngủ. Lời khẳng định của người bán rằng “gas hãng nào mà chẳng có” cho thấy thực trạng buôn bán gas của những cửa hàng, cơ sở kinh doanh không lành mạnh, hám lợi: Sang chiết, nạp lậu hoặc thu gom vỏ chai gas nạp nước vào trong, trà trộn với hàng thật rồi đem bán cho người tiêu dùng.

Câu nhận định của nhân vật Phú Chim về bình ga mini “Gas này trên báo chí người ta gọi là gas lựu đạn đấy” đã nhấn mạnh sự nguy hiểm của những bình ga của bếp gas mini.

Đây là loại gas được nhiều người như sinh viên, công nhân, người lao động đi thuê trọ... dụng để đun nấu. Khi sử dụng những bình gas được sang chiết không an toàn, gas không đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu hậu quả khi có sự cố xảy ra.

Xom hom anh 2
Vấn đề nhức nhối được xây dựng thông qua tiểu phẩm hài hước, sâu cay.

Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, hiện nay có trên 30% vỏ bình gas ra thị trường là giả nhãn hiệu. Tình trạng thu gom, chiếm đoạt bình gas, sau đó chiết nạp gas lậu đang xảy ra khá phổ biến và công khai. Đây được xác định là một trong những nguyên nhân dẫn đến gas rởm, gas độn nước như hiện nay.

Bởi vậy, người tiêu dùng cần tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng gas của những thương hiệu, cửa hàng uy tín, giữ lại niêm màng co, tem chống giả mỗi khi đổi bình gas để có cơ sở cho công ty gas giải quyết khi sự cố xảy ra.

Những đề tài Xóm hóm khai thác đều phản ánh bức tranh xã hội mang tính châm biếm đả kích, nhưng vẫn đề cao cái đẹp và nhân rộng những giá trị nhân văn sâu sắc trong cộng đồng. Xóm hóm phát sóng vào 21h chủ nhật hàng tuần trên kênh 1 - Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; phát lại vào 14h thứ ba, 10h30 thứ tư trên kênh 1 và 14h30 thứ hai, 22h00 thứ bảy hàng tuần trên kênh 2. Chương trình có sự đồng hành của Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV Gas).

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm