Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vấn nạn hàng Dior giả mạo từ bộ đồ ngủ của Ngân Collagen

Bộ đồ ngủ nhái thương hiệu Dior của Ngân Collagen trở thành tâm điểm bàn tán, cho thấy sự tràn lan của hàng hiệu nhái và hệ lụy của thói quen tiêu thụ các sản phẩm này.

Ngân Collagen bị cho là sử dụng hàng hiệu fake để "phông bạt". Ảnh: FBNV.

Khi Ngân Collagen (tên thật: Trần Thị Bích Ngân, sinh năm 1995) trở thành cái tên thu hút sự quan tâm do ồn ào quảng cáo, bộ sưu tập đồ hiệu của cô cũng lập tức bị chú ý. “Phú bà” này bị cho là nhiều lần sử dụng hàng hiệu nhái nhằm mục đích “phông bạt”.

Người dùng mạng xã hội nhanh chóng nhận ra Ngân Collagen diện đồ ngủ giả mạo của thương hiệu thời trang cao cấp Pháp Dior. Dòng chữ “Christian Diro” xuất hiện trên bộ đồ thay vì “Christian Dior”.

Tuy nhiên, Ngân Collagen không phải người dùng hàng hiệu giả đầu tiên tạo ra tình huống đáng xấu hổ này. Trước đó, người mẫu Lê Thu Trang cũng rơi vào trường hợp tương tự khi tham dự một chương trình.

Chiếc quạt nhái in dòng tên thương hiệu sai “Christian Doir” thay vì “Christian Dior” của cô từng trở thành nguồn cảm hứng chế meme của cộng đồng mạng.

Theo một nghiên cứu của money.co.uk, Dior đứng thứ 4 trong danh sách các thương hiệu xa xỉ bị làm giả nhiều nhất trên TikTok, với khoảng 282.700 lượt xem các hashtag liên quan, xếp sau Gucci, Rolex và Louis Vuitton.

Áo ‘Diro’, quạt ‘Doir’

Trường hợp của Ngân Collagen tạo ra tình huống hài hước vì chi tiết sai lệch lộ liễu. Đó không phải món đồ hiệu Dior duy nhất của cô bị xác định là hàng giả.

Trong một video khác, Ngân Collagen cũng diện một bộ đồ ngủ màu xanh in tên thương hiệu Pháp. Tuy nhiên, trên thực tế, hãng chưa từng giới thiệu thiết kế mang màu sắc tương tự.

Dior,  Ngan Collagen,  Ngan Collagen quang cao,  Ngan Collagen Dior,  Ngan Collagen hang fake anh 1

Bộ đồ ngủ in dòng chữ "Christian Diro" của Ngân Collagen tạo ra tình huống hài hước.

Chữ “Diro” trên bộ đồ của nữ doanh nhân này gợi liên tưởng đến dòng chữ “Doir” xuất hiện ở chiếc quạt cầm tay của Lê Thu Trang.

Xuất hiện trong một chương trình truyền hình thực tế năm 2024, người mẫu này tạo ra khoảnh khắc khó quên khi cầm chiếc quạt giả lên sóng. Cụ thể, món phụ kiện trên tay cô in logo, tên nhà mốt Dior. Tuy nhiên, dòng tên thương hiệu sai “Christian Doir” đã vô tình tố cáo món đồ fake.

Mặc dù người mẫu đã lên tiếng nhận sai sót, khán giả vẫn tiếp tục chế khoảnh khắc này.

Dior được xem là một trong những thương hiệu xa xỉ thường xuyên bị giả mạo trên toàn cầu. Tình trạng này gây thiệt hại cho doanh nghiệp, tác động tiêu cực đến thói quen mua sắm của khách hàng, đồng thời gây ra hệ lụy xã hội nghiêm trọng.

Giá thành đắt đỏ và mức độ phổ biến của nhãn hàng trở thành những nguyên nhân thúc đẩy sự phát triển, nở rộ của các nguồn hàng nhái, đặc biệt ở các quốc gia châu Á như Trung Quốc hay Việt Nam.

Theo Fashion & Law Journal, Dior từng có hành động pháp lý chống lại những đơn vị, cá nhân sản xuất hàng giả và bày bán trực tuyến. Đại diện thương hiệu cho biết phát hiện ra hàng trăm website được thiết kế giống với nền tảng bán hàng online của nhà mốt, lừa dối những người tiêu dùng thiếu kinh nghiệm.

Cũng theo nhãn hàng, phần lớn cá nhân, đơn vị này có trụ sở tại Trung Quốc. Để giải quyết vấn nạn hàng fake, Dior đưa ra yêu cầu một số nền tảng, thị trường mua sắm trực tuyến ngừng hợp tác với các nguồn cung hàng giả.

Nhãn hàng cũng tìm kiếm khoản bồi thường trị giá 6 triệu USD cho hành vi vi phạm nhãn hiệu và 100.000 USD đối với mỗi tên miền được sử dụng để bán hàng nhái.

Vấn nạn hàng nhái

Theo báo cáo do công ty cung ứng phần mềm MarkMonitor thực hiện năm 2023, 47% thương hiệu thời trang bị ảnh hưởng nặng nề bởi ngành công nghiệp hàng giả. 1/3 nhãn hàng báo cáo doanh thu giảm từ 10% trở lên.

58% công ty lo sợ rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn trong 5 năm tới khi hàng nhái ngày càng được thiết kế tinh vi và cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí khiến nhiều người ưa chuộng sản phẩm giá rẻ.

Dior,  Ngan Collagen,  Ngan Collagen quang cao,  Ngan Collagen Dior,  Ngan Collagen hang fake anh 2

Hình ảnh chiếc quạt nhái của Lê Thu Trang bị chế thành meme, lan truyền trên mạng xã hội.

Không chỉ là mối lo ngại đối với các nhãn hàng, thói quen sử dụng hàng nhái của một bộ phận khách hàng, đặc biệt là người tiêu dùng châu Á, còn tác động tiêu cực đến văn hoá, xã hội.

Nghiên cứu kết hợp giữa Đại học Delaware (Mỹ), Đại học Leibniz (Đức) và Đại học Kyung Hee (Hàn Quốc) cho thấy tâm lý của người Hàn đối với hàng hiệu fake.

Jaehee Jung, phó giáo sư nghiên cứu về thời trang và may mặc, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Người Mỹ mua hàng hóa xa xỉ vì chủ nghĩa hưởng thụ. Người tiêu dùng Pháp sắm đồ hiệu vì coi trọng tính độc quyền. Còn người Đức trọng đồ thật, e dè hàng giả vì chất lượng sản phẩm.

Nhưng người Hàn quan tâm nhiều hơn đến nhận thức xã hội và tạo ấn tượng tốt với người khác. Mọi người lo lắng rằng bản thân bị xem thường nếu người khác biết họ mua hàng giả. Văn hóa Hàn Quốc nói chung có ý thức xã hội cao, trong khi người Đức cũng như người Mỹ chú trọng nhiều hơn đến động lực của bản thân”.

Nhận định này được đánh giá là không chỉ đúng với thị trường Hàn Quốc, mà còn có thể áp dụng với người tiêu dùng Trung Quốc hay Việt Nam.

Chiếc túi Hermès khiến Ngân Collagen bị tố 'phông bạt'

Ngân Collagen bị nghi ngờ sử dụng túi xách Hermès Birkin Faubourg nhái, dấy lên vấn đề về hàng hiệu giả mạo tràn lan trên thị trường hiện nay.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm