Bước vào mùa cao điểm du lịch, trên đường phố tại thủ đô Paris, trước lối vào bảo tàng Lourve hay trong các cửa hàng lưu niệm quanh tháp Eiffel luôn tấp nập khách du lịch.
Chris Walkley, một du khách người Mỹ, tận hưởng chuyến thăm đầu tiên đến Pháp bằng cách chụp ảnh selfie cùng bạn gái bên ngoài bảo tàng nghệ thuật.
"Paris phồn hoa như những gì người ta nói", chàng trai đến từ Boston (Mỹ) nói với CNN. Anh cho biết Pháp là nơi đầu tiên được lựa chọn để đi du lịch sau đại dịch.
Walkley là một trong hàng chục nghìn người Mỹ dự kiến sẽ đến Paris mùa hè này. Họ trở thành niềm hy vọng khôi phục ngành du lịch Pháp - vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và sự biến mất của những du khách giàu có người Nga.
Lượng du khách đông đảo đến từ xứ cờ hoa đã đem đến hy vọng khôi phục ngành du lịch của Pháp sau đại dịch. Ảnh: AP. |
Chính quyền thành phố Paris cho biết Bắc Mỹ được dự đoán là khu vực đóng góp lớn nhất cho thị trường du lịch của địa phương trong mùa cao điểm năm nay, nhờ có số lượng đặt phòng gần như hồi phục về mức trước đại dịch.
"Du khách Mỹ đang đem lại hy vọng cho chúng tôi. Họ sẽ trở lại Pháp và chi mạnh cho hoạt động du lịch", Frédéric Hocquard, Phó thị trưởng Du lịch Paris, cho biết.
Làn sóng du lịch này không chỉ xảy ra ở Paris. Nhân viên ngành du lịch và các đơn vị chức năng trên cả nước đều phấn khởi khi lượng khách xứ cờ hoa tới Pháp tăng cao.
Tờ báo Nice Matin của Pháp đã đặt tiêu đề trang nhất ngày 6/7 là "They're back!" (tạm dịch: Họ đã trở lại) để nói về xu hướng này.
Sự bù đắp tích cực
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi công ty GfK, du khách Mỹ thường đi theo các nhóm, mỗi người chi khoảng 402 USD/ngày khi đến Pháp. Vì đó, ngân sách mà họ dành cho chuyến du lịch 10 ngày sẽ rơi vào gần 7.687 USD - một con số ấn tượng so với du khách đến từ các quốc gia khác.
Trong năm nay, khách du lịch đến từ xứ cờ hoa có vai trò quan trọng với ngành du lịch ở khu vực miền nam của Pháp, nơi vốn được coi là "thiên đường nghỉ dưỡng" của giới siêu giàu Nga.
Tỉnh Alpes-Maritime dự kiến sẽ mất 50,4 triệu USD trong năm 2022 khi vắng bóng khách du lịch người Nga do ảnh hưởng của cuộc chiến tại Ukraine, theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp địa phương hồi tháng 3.
Tuy nhiên, tình hình thực tế lại "có vẻ tích cực hơn dự báo".
Du khách người Mỹ đã bù đắp sự vắng bóng của nhóm khách giàu có đến từ nước Nga. Ảnh: Li-Lian Ahlskog Hou/CNN. |
"Đúng là số lượng du khách đến từ Nga giảm mạnh, song sự sụt giảm ấy đã được bù đắp bởi những nhóm khách từ quốc gia khác", Jean-François Dieterich, Thị trưởng Saint-Jean-Cap-Ferrat, cho biết.
Trước đại dịch, khách du lịch người Nga chiếm 20-25% lượng khách đặt phòng ở trong 3 tháng mùa hè. Song, năm nay, con số ấy đã được thay thế bởi người Mỹ.
Chỉ tính riêng tháng 6/2022, tỷ lệ du khách xứ cờ hoa đến đây đã tăng lên 42%.
Bruno Mercadal, quản lý của khách sạn 5 sao Royal-Riviera (Pháp), cho biết tình hình cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền, khiến việc du lịch châu Âu trở nên rẻ hơn đối với người Mỹ.
Ngoài ra, xu hướng du lịch trả thù cũng thôi thúc người dân xứ cờ hoa chi mạnh hơn cho các chuyến nghỉ dưỡng.
"Họ chấp nhận chi trả cho những chuyến đi dài ngày hơn như một cách bù đắp cho khoảng thời gian giãn cách xã hội vì đại dịch. Đó là một tín hiệu tích cực, bù đắp phần lớn cho sự vắng bóng của khách du lịch người Nga", ông Mercadal nói.