Gucci tổ chức buổi trình diễn tại Cung điện Gyeongbokgung (Seoul, Hàn Quốc), thu hút sự chú ý của công chúng. Ảnh: Gucci. |
Mùa thời trang Cruise 2024 diễn ra với show Chanel tại Los Angeles (Mỹ), buổi trình diễn của Gucci ở Seoul (Hàn Quốc), đêm thời trang Dior tại Mexico hay show Louis Vuitton ở Italy. Giới mộ điệu vừa có dịp chiêm ngưỡng thiết kế mới của các nhà mốt tại nhiều địa điểm trên khắp thế giới.
Theo Highsnobiety, Resort (khu nghỉ dưỡng)/Cruise (du thuyền) Fashion là cách gọi chung cho các bộ sưu tập nằm sau mùa mốt Thu/Đông và trước Xuân/Hè. Đây là các sản phẩm được ứng dụng trong lễ hội, chuyến du lịch, kỳ nghỉ dưỡng, đặc biệt hướng đến nhóm siêu giàu với những chuyến đi trên du thuyền đến vùng biển ấm áp nhằm né tránh mùa đông.
Không còn giữ sự tối giản như các bộ sưu tập Thu/Đông 2023, mùa thời trang mới mang đến trang phục cầu kỳ, kiểu cách, ấn tượng hơn. Mỗi thương hiệu đều nỗ lực tỏa sáng trước các đối thủ, thu hút sự chú ý của truyền thông, công chúng.
Theo The New York Times, đây là mùa mốt tốn kém nhiều tiền bạc, thời gian, công sức nhất từ đầu năm 2023 đến nay. Không chỉ váy áo, địa điểm tổ chức hay dàn khách mời nổi tiếng tham dự cũng được công chúng quan tâm.
Gucci tổ chức show thời trang tại Cung điện Gyeongbokgung, tôn vinh di sản văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Gucci. |
Kỳ công xây dựng nội dung
Là nhà mốt đầu tiên tổ chức show thời trang tại Cung điện Gyeongbokgung (Seoul, Hàn Quốc), Gucci thu hút sự chú ý của giới mộ điệu trên toàn thế giới. Buổi trình diễn không chỉ hướng sự chú ý vào bộ sưu tập mới của thương hiệu quốc tế mà còn tôn vinh di sản văn hóa, quảng bá du lịch Hàn Quốc.
Hình ảnh của những ngôi sao, KOL tham dự đêm thời trang được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Diện trang phục hiện đại, chụp ảnh trong bối cảnh cổ đại, dàn khách mời tạo ấn tượng với công chúng trên toàn thế giới.
Bộ sưu tập được thực hiện bởi đội ngũ nhà thiết kế của Gucci khi Giám đốc sáng tạo Sabato De Sarno chưa chính thức bắt tay vào công việc. Vải voan mỏng nhẹ, trong suốt xuất hiện nhiều trong các thiết kế mới, đặc biệt phù hợp với các chuyến du lịch biển.
Dàn mẫu của thương hiệu diện trang phục lướt sóng bó sát, ôm những chiếc phản màu trắng - đen và đeo kính râm như ở trên một chiếc du thuyền hoặc chuẩn bị cho các môn thể thao dưới nước.
Tuy nhiên, các thiết kế mới không phải vấn đề được nhắc đến nhiều sau show thời trang này. Số lượng lớn người theo dõi gián tiếp thông qua trang cá nhân của các ngôi sao tham dự mới thu hút sự chú ý. Con số này chạm mốc 350.000 người, theo thống kê của The New York Times.
Với buổi trình diễn tại Hàn Quốc, nhà mốt Gucci dự định chinh phục thị trường thời trang này. Ảnh: Gucci. |
Bằng cách tiếp cận địa danh lịch sử này, Gucci khẳng định vị thế so với các nhà mốt quốc tế khác. Nhãn hàng này cũng thể hiện tham vọng chinh phục thị trường Hàn Quốc béo bở. Nhu cầu mua sắm hàng hiệu của người dân ở xứ sở kim chi ngày càng gia tăng do sự ảnh hưởng của văn hóa K-Pop.
Tương tự, Giám đốc sáng tạo Wes Gordon cũng mang bộ sưu tập Cruise 2024 của nhà mốt Carolina Herrera đến Brazil để tạo dấu ấn tại thị trường thời trang này. Váy áo diêm dúa, in hình hoa lá, bổ sung họa tiết chấm bi đặc biệt phù hợp với thị hiếu của người dân quốc gia này.
Váy áo trong show thời trang Cruise 2024 của Dior được thực hiện bởi các nghệ nhân Mexico. Ảnh: Yannis Vlamos. |
Sự giao thoa văn hóa
Mùa thời trang nối tiếp nhau khiến đội ngũ thiết kế của các thương hiệu gặp khó khăn trong việc trình bày ý tưởng mới, giới thiệu chủ đề độc, lạ. Như vậy, khi lấy cảm hứng từ nền văn hóa của các quốc gia khác nhau, bộ sưu tập Cruise giúp các nhà tạo mẫu giảm bớt gánh nặng trong quá trình sáng tạo.
Theo The New York Times, mặc dù hành động này bị đánh giá là chiếm đoạt văn hóa, các nhà mốt vẫn thực hiện để đem đến làn gió mới cho bức tranh thời trang toàn cầu.
Tiên phong mang yếu tố văn hóa địa phương vào các bộ sưu tập Cruise của Dior, Giám đốc sáng tạo Maria Grazia Chiuri khẳng định rằng kỹ thuật thủ công, tác phẩm nghệ thuật bị bỏ quên tại nhiều vùng đất trên thế giới cần được bảo tồn. Bằng quyền lực và danh tiếng trong lĩnh vực thời trang, Chiuri lên tiếng tranh luận, bảo vệ quan điểm cho rằng sự tôn vinh này đặc biệt cần thiết.
Từ đó, sự giao thoa văn hóa trở thành chủ đề chính trong các show thời trang Cruise của nhà mốt Dior, trở thành nét đặc trưng của thương hiệu này.
Trong mùa mốt Cruise 2024, Dior cũng mời các nghệ nhân Mexico tham gia vào quá trình thiết kế, sản xuất, hỗ trợ mang đến những chiếc áo choàng lông, váy ren đặc trưng của nhãn hàng. Ngoài ra, 20 chiếc váy trắng được thực hiện bởi nghệ sĩ người Mexico Elina Chauvet cũng truyền tải thông điệp đặc biệt.
Váy áo truyền tải thông điệp chống bạo lực đối với phụ nữ Mexico trong show thời trang Dior. Ảnh: Colegio de San Ildefonso. |
Những hình trái tim và dòng chữ phản đối tình trạng bạo lực đối với phụ nữ tại quốc gia này được thêu bằng chỉ đỏ. Bộ sưu tập vì thế mang đậm dấu ấn của địa điểm tổ chức show thời trang.
Cảm hứng Hollywood được truyền tải trong bộ sưu tập thời trang Cruise 2024 của thương hiệu Chanel. Ảnh: Chanel. |
Xa xỉ phẩm
Khác với mùa mốt Thu/Đông 2023, sự hào nhoáng và xa xỉ là điều mà giới mộ điệu thấy rõ nhất trong mùa thời trang Cruise 2024. Tổ chức buổi trình diễn tại Los Angeles (Mỹ), Chanel khéo léo tái hiện một thế giới Hollywood thu nhỏ với ánh đèn flash, sự kiện điện ảnh, tiệc tối.
Sự xuất hiện của diễn viên Margot Robbie (người thủ vai Barbie trong phim điện ảnh cùng tên sắp ra mắt) trên hàng ghế đầu buổi trình diễn này cũng được đánh giá là đặc biệt phù hợp. Màn biểu diễn của Snoop Dogg khuấy động không khí và gia tăng sự xa hoa cho đêm tiệc thời trang.
Đúng với chủ đề của buổi trình diễn, trang phục được Chanel trình làng cũng thể hiện sự hào nhoáng. Váy áo dạ tweed, trang sức lấp lánh, màu sắc sặc sỡ xuất hiện liên tục trên sàn diễn. Hình ảnh cây cọ đặc trưng của Hollywood cũng được in ấn trên nhiều set trang phục.
Ngoài ra, phụ kiện bao gồm túi xách, hoa tai đều có hình ngôi sao, là hình ảnh ẩn dụ của các ngôi sao điện ảnh. Tất cả món đồ thời trang trong bộ sưu tập Cruise 2024 của thương hiệu Chanel đều giúp người mặc trở nên nổi bật, tỏa sáng giữa đám đông. Hào quang người nổi tiếng và sự xa hoa là chủ đề chính của show thời trang này.
Sự xa hoa, hào nhoáng được thể hiện trong đêm tiệc thời trang của Chanel tại Los Angeles (Mỹ). Ảnh: Chanel. |
Có chín loại người có năng lực quyến rũ trên thế giới. Trong đó, Mỹ Nhân Ngư thể hiện cho nguồn năng lượng nhục dục dồi dào và họ biết cách tận dụng nó như thế nào. Kẻ Ăn Chơi Phóng Đãng lại cho thấy một niềm đam mê vô độ đối với kẻ khác phái và nỗi khát khao của họ có thể lây nhiễm sang người khác. Người Tình Lý Tưởng lại có thể cảm nhận sâu sắc rằng chính họ tạo ra sự lãng mạn. Người Thích Ăn Diện lại mê đắm trong hình ảnh của chính mình, tạo nên sức quyến rũ ái nam ái nữ đầy ấn tượng...