Đầu tháng 10, Vespa ra mắt 3 phiên bản đặc biệt gồm Sprint 150, GTS 150 và GTS 300 tại Việt Nam. Ba phiên bản này được lấy cảm hứng từ xe đua ở thập niên 60 với tên gọi Racing Sixties. Tôi đã có một ngày trải nghiệm cùng mẫu xe Sprint 150 Racing Sixties.
Sprint 150 Racing Sixties là phiên bản đặc biệt có giá rẻ nhất của Vespa tại Việt Nam. Đây cũng là phiên bản đặc biệt đáng chú ý đầu tiên của dòng xe Sprint. Nếu bạn muốn một chiếc Sprint cá tính, nổi bật, có giá trị sưu tầm, Sprint 150 Racing Sixties là lựa chọn thích hợp.
Màu sơn hàng độc
Kiểu dáng của Sprint 150 Racing Sixties không khác biệt với bản tiêu chuẩn. Xe vẫn sở hữu kiểu dáng lịch lãm pha chút thể thao của dòng Sprint. Các số đo kích thước của Sprint 150 Racing Sixties gồm dài 1.863 mm, rộng 695 mm, chiều dài cơ sở đạt 1.334 mm.
So với các mẫu xe 150 cc khác tại Việt Nam, kích thước của Sprint 150 Racing Sixties không quá lớn. Tuy nhiên, mẫu tay ga Italy gây khó khăn cho người dùng với chiều cao yên. Vespa không công bố thông số này nhưng chắc chắn yên của Sprint 150 sẽ bằng hoặc cao hơn mức 790 mm của Sprint 125. Nếu bạn có chiều cao dưới 1,65 m, bạn sẽ khó có thể xoay xở Sprint 150 Racing Sixties một cách thoải mái.
Tuy nhiên, điểm nhấn ở ngoại hình của Sprint 150 Racing Sixties không phải là thiết kế hay kiểu dáng. Điểm nhấn và cũng có thể xem là đặc điểm nhận diện Sprint 150 Racing Sixties là nước sơn. Các mẫu xe trong bộ sưu tập Racing Sixties có 2 màu là xanh Racing Green và trắng Extreme White.
Trong đó, bản màu xanh Racing Green nổi bật hơn vì màu sơn này không xuất hiện ở phiên bản thường. Đi kèm màu sơn xanh là các đường sọc màu vàng ở thân xe. Kiểu phối màu này lấy cảm hứng từ những mẫu xe đua của Vespa trong thập niên 1960. Đây cũng là lý giải cho tên gọi Racing Sixties của dòng sản phẩm này.
Trong khi màu xanh được sơn khá tỉ mỉ thì các phần màu vàng có độ hoàn thiện chưa cao. Để tone sur tone với màu sơn mới, các bộ phận như ốp đầu đèn và ốp cụm đồng hồ được sơn đen mờ thay vì mạ chrome như bản tiêu chuẩn.
Trang bị không nổi bật trong tầm giá
Là phiên bản đắt tiền nhất của dòng Sprint, Sprint 150 Racing Sixties sở hữu đầy đủ trang bị nhất trong dòng xe này. Xe có dàn đèn trước sau dùng công nghệ LED. Ngoài việc cải thiện hiệu suất chiếu sáng, đèn LED trước với ánh sáng trắng mang đến vẻ sang trọng cho chiếc xe Italy. Thực tế trải nghiệm, đèn LED trên Sprint 150 Racing Sixties khá hữu dụng khi di chuyển trong phố, khác với phần lớn đèn LED trang bị "cho có", hiệu suất chiếu sáng không cao. Khi gặp trời mưa vào buổi tối, ánh sáng của đèn LED không bám đường, gây khó khăn cho việc quan sát của người lái.
Đồng hồ trên Sprint 150 Racing Sixties tương tự bản tiêu chuẩn, vẫn là loại analog kết hợp màn hình LCD cỡ nhỏ bên dưới. Trong khi đa số các mẫu tay ga trên 50 triệu đồng đều có đồng hồ kỹ thuật số thì Vespa Sprint vẫn sử dụng đồng hồ truyền thống. Tuy nhiên, đây là tinh thần của Vespa, ưu tiên những giá trị cổ điển.
Thực tế, tôi cảm thấy dễ chịu với chuyển động của chiếc kim trên đồng hồ analog hơn là những con số nhảy liên tục của đồng hồ kỹ thuật số. Nếu muốn một chiếc xe có đồng hồ kỹ thuật số, bạn chỉ cần bỏ ra khoảng 50-60 triệu đồng cho Honda Air Blade hay Yamaha NVX. Đối với những người chịu bỏ ra hơn 90 triệu đồng cho Sprint 150 Racing Sixties, đồng hồ analog không là vấn đề. Chưa kể phần lớn đồng hồ kỹ thuật số có độ tương phản không cao, gây khó khăn khi quan sát dưới trời nắng gắt. Đồng hồ analog không gặp phải tình trạng này.
Yên xe của Sprint 150 Racing Sixties có kiểu dáng tương tự bản tiêu chuẩn. Piaggio cho biết yên xe trên phiên bản đặc biệt đã được cải tiến, mang đến cảm giác êm ái hơn. Do chỉ có 1 ngày trải nghiệm, tôi chưa cảm nhận được sự khác biệt của yên xe này. Nếu có chuyến đi xa hơn 100 km, tôi sẽ có trải nghiệm chân thật nhất về độ êm của yên.
Bên dưới yên là cốp để đồ có dung tích ở mức trung bình. So với Honda SH, cốp của Sprint 150 Racing Sixties khá khiêm tốn. Dù vậy, cốp này vẫn đảm bảo khả năng chứa đồ với một mũ bảo hiểm 3/4 và một số đồ dùng khác. Nếu không chứa mũ bảo hiểm, bạn có thể mang theo khá nhiều đồ dùng với chiếc cốp này.
Dù chỉ có phanh ABS ở bánh trước, Sprint 150 Racing Sixties không gây cho tôi cảm giác bất an khi phanh gấp. Thực tế, phanh trước của xe vận hành ổn khi trải nghiệm ở tốc độ khoảng 60 km/h. Theo cảm nhận của tôi, phanh ABS của Sprint 150 Racing Sixties cho quãng đường phanh dài hơn Honda SH. Có thể vì bánh sau của Sprint không được trang bị phanh ABS, nhà sản xuất đã thiết lập quãng đường phanh của bánh trước dài hơn để giảm thiểu rủi ro ngã cho người lái.
Động cơ không ấn tượng
Vespa Sprint 150 Racing Sixties được trang bị động cơ i-Get 150 cc, sản sinh công suất 12,3 mã lực và mô-men xoắn cực đại 12,2 Nm. So với Honda SH 150, động cơ của mẫu xe Italy chỉ kém khoảng 0,6 mã lực. Ở trải nghiệm thực tế, Sprint 150 Racing Sixties không cho cảm giác "bốc" như SH. Thậm chí, khả năng bứt tốc của Sprint 150 Racing Sixties không hơn đáng kể so với Sprint 125.
Đối với người không thích tốc độ như tôi, động cơ Sprint 150 Racing Sixties đã làm hài lòng tôi. Chưa kể với việc di chuyển trong phố, khả năng tăng tốc không là thước đo đối với một mẫu xe. Bù lại, chiếc tay ga này không có cảm giác đuối khi chở 2 người.
Bên cạnh hệ thống phanh ABS an toàn, giảm xóc trên Sprint 150 Racing Sixties khá đầm chắc. Hãng xe Italy đã tinh chỉnh giảm xóc khá hay, chiếc xe không bị dằn xóc khi qua ổ gà, gờ giảm tốc mà vẫn đảm bảo độ cứng vừa phải, giúp việc qua cua ổn định hơn.
Giá cao và không dành cho số đông
Với cá nhân tôi, Vespa Sprint 150 Racing Sixties là mẫu xe đáng mua vì có màu sơn độc và là phiên bản đặc biệt, có giá trị sưu tầm. Đứng ở góc độ người tiêu dùng, mẫu xe này không thực sự thuyết phục. Không có nhiều người tiêu dùng bỏ ra 94,9 triệu đồng để sở hữu chiếc xe không có đồng hồ kỹ thuật số, không có khóa thông minh, cốp không quá rộng...
Tuy nhiên, Vespa chưa bao giờ hướng đến số đông khách hàng. Hãng xe Italy chỉ phục vụ cho những người yêu Vespa, yêu nét thiết kế của "chú ong", mong muốn tìm kiếm một mẫu xe dạo phố nổi bật. Hãy chọn Vespa khi bạn thật sự yêu Vespa!