Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vết sẹo chưa lành ở Itaewon

Sau thảm kịch giẫm đạp khiến 159 người tử vong dịp Halloween năm 2022, không khí trước sự kiện này ở khu Itaewon vẫn chưa thể trở lại như trước.

Gần 2 năm đã trôi qua kể từ thảm kịch Halloween ở Itaewon, xảy ra ngày 29/10/2022, gây chấn động thế giới. Sự kiện đau thương khiến 159 người tử vong và để lại những vết sẹo khó phai mờ tại khu vực đa văn hóa vốn nhộn nhịp bậc nhất ở trung tâm Seoul, Hàn Quốc.

Khi Halloween 2024 đang đến gần, nhiều người đặt câu hỏi liệu nó có thể trở lại như một trong những sự kiện sôi động và đem lại lợi nhuận nhất cho các doanh nghiệp địa phương hay không.

Tuy nhiên, nhiều chủ cơ sở kinh doanh và nhà tổ chức sự kiện trong khu vực cho biết vẫn chưa sẵn sàng để chào đón, tổ chức lễ hội Halloween như trước đây.

Thận trọng trở lại

"Tôi nghĩ Halloween sẽ có phần nhẹ nhàng hơn trong một thời gian, đặc biệt là ở Itaewon. Seoul Drag Parade có một vài chương trình chủ đề Halloween đã được lên kế hoạch, nhưng chúng tôi đã cố gắng chọn ngày và địa điểm tổ chức một cách thận trọng và tôn trọng, cân nhắc đến những gì đã xảy ra ở Itaewon", Ali Zahoor và Heezy Yang, đồng tổ chức sự kiện Seoul Drag Parade, cho biết.

Trong khi nhiều người dự đoán năm nay sẽ đánh dấu mọi thứ trở lại bình thường, không ai trong số những người vừa được tờ The Korea Times phỏng vấn cảm thấy đủ tự tin để khẳng định rằng thời điểm đó đã đến.

"Tôi tin rằng sự trở lại của Halloween theo một hình thức nào đó là điều cần thiết đối với Itaewon. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ thời gian để chúng ta hoàn toàn đón nhận lại không khí rùng rợn của ngày lễ này. Chúng ta vẫn đang sống trong cái bóng của thảm kịch Halloween năm 2022", chủ sở hữu của Lit Lounge, được biết đến với cái tên Pinnacle The Hustler, cho biết.

tham kich giam dap itaewon anh 1

Itaewon vốn là điểm vui chơi đa văn hóa nổi tiếng ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Jon Dunbar/Korea Times.

Năm nay, Pinnacle vẫn tổ chức tiệc hóa trang Halloween nhưng sẽ có một số lưu ý cho người tham dự. Anh khuyến khích bất kỳ ai có ý định hóa trang nên chọn trang phục nhẹ nhàng, vui nhộn, ví dụ như các nhân vật trong game hoặc truyện tranh như Sonic the Hedgehog hoặc thủy thủ Mặt Trăng, thay vì trang phục thây ma hoặc ác quỷ.

"Sẽ có lợi cho các doanh nghiệp và khách hàng Itaewon khi họ sử dụng sự sáng tạo của mình để làm nổi bật những khía cạnh tươi sáng và vui nhộn hơn của Halloween. Một năm nọ, tôi thấy nhiều người hóa trang thành hình khối Tetris, liên tục dừng lại để tạo dáng chụp ảnh, ghép hình với nhau, thật buồn cười. Đây là kiểu Halloween mà chúng ta nên đón nhận", anh nói.

Simon Walsh, làm việc tại Itaewon Pub, cũng có chung suy nghĩ về việc tránh những yếu tố rùng rợn trong lễ Halloween năm nay. Anh hy vọng chính quyền địa phương sẽ ban hành hướng dẫn về lễ hội Halloween, bao gồm các quy định về đồ trang trí được chấp nhận, và anh chắc chắn sẽ tuân thủ các hướng dẫn này.

tham kich giam dap itaewon anh 2

Thảm kịch Halloween năm 2022 khiến 159 người, chủ yếu là người trẻ, thiệt mạng gây ám ảnh Hàn Quốc. Ảnh: Newsis.

Năm 2023, nhiều người nước ngoài tại Hàn Quốc cũng như chủ cơ sở kinh doanh ở Itaewon và những người yêu thích lễ Halloween lo sợ mình sẽ bị chỉ trích và coi là vô cảm trong lễ Halloween.

Walsh cũng thừa nhận nỗi sợ hãi này vẫn là mối quan ngại trong năm nay.

Khả quan

Halloween năm 2023, việc kiểm soát đám đông được thực hiện hiệu quả khi đôi lúc cảnh sát còn đông hơn người tham dự, phía truyền thông sẵn sàng ghi lại hình ảnh của bất kỳ ai mặc trang phục hoặc hành động thiếu tế nhị gần như phải thất vọng. Những nhóm người dũng cảm đi vào các con hẻm ở Itaewon cũng nhỏ nhẹ, tôn trọng và ít người hóa trang Halloween.

"Năm ngoái, hình như tôi thấy một vài nơi tổ chức Halloween, nhưng không thấy nhiều người mặc trang phục hoặc đồ trang trí Halloween trong các club và quán bar ở Itaewon", Pinnacle nói.

Trong khi đó, Walsh nhận xét năm ngoái, cả trước và trong Halloween, Itaewon không quá đông đúc "vì mọi người không muốn đến". Tuy nhiên năm nay, có vẻ như lượng người đổ về nhiều hơn năm ngoái.

tham kich giam dap itaewon anh 3

Simon Walsh làm việc ngay gần hiện trường xảy ra thảm kịch. Ảnh: Jon Dunbar/Korea Times.

"Đám đông gần như đã trở lại như trước khi thảm kịch xảy ra", anh nói, cho biết thêm nhiều cảnh sát thường xuyên có mặt ở Itaewon vào cuối tuần.

"Xuống đường lớn sau khi đóng cửa quán bar lúc 5h sáng, tôi thấy cảnh sát có mặt ở đó vào mỗi tối thứ 6 và thứ 7 hàng tuần. Họ ở ngay trước khách sạn Hamilton - khách sạn nằm cạnh con hẻm nơi xảy ra thảm kịch - kiểm soát giao thông. Tôi nghĩ họ quyết định sẽ ở đó mọi lúc để cố gắng loại bỏ rủi ro".

Vào ngày xảy ra thảm kịch giẫm đạp, Walsh đang làm việc tại một cơ sở khác của Itaewon Pub gần đó.

"Chúng tôi chỉ cách các thi thể 50 m khi sự việc xảy ra. Tôi chứng kiến toàn bộ diễn biến. Sau khi dọn dẹp quán và rời khỏi nơi làm việc, chắc khoảng 3h sáng, tôi đi ra phố và thấy cảnh tượng giống như một thảm họa", anh kể.

Sau 2 năm, vết sẹo tinh thần vẫn còn trong Walsh và công việc ở Itaewon khiến anh phải nhớ lại sự kiện đau thương đó hàng ngày.

Tuy nhiên, bất chấp mọi lo ngại, các hàng quán ở Itaewon có khả năng vẫn mở cửa vào dịp Halloween bởi suy cho cùng, việc kinh doanh kiếm tiền vẫn quan trọng.

"Du khách đến khu phố này đã tăng trở lại kể từ sau thảm kịch, nhưng sự phát triển của chúng tôi vẫn bị hạn chế bởi ký ức về những nạn nhân không may. Là thành viên của cộng đồng Itaewon, chúng tôi vẫn có thể cảm nhận được sức nặng của bầu không khí u ám từ 2 năm trước. May mắn là nó đã vơi đi, nhưng vẫn hiện diện trong tâm trí và trái tim nhiều vị khách quen nơi này. Có một bài học như thế này: Ngay cả sau sự chết chóc, chúng ta vẫn có một công việc phải làm, phải sống tiếp", Pinnacle nói.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.

Chuyên gia khí tượng phát khóc vì bão Milton lên tiếng

Khi đưa tin về siêu bão Milton, nhà khí tượng học John Morales vốn tự nhận bản thân điềm tĩnh, lý trí cũng không giấu nổi cảm xúc trước sự khủng khiếp của nó.

Mai An

Bạn có thể quan tâm