Ngày 26/8, lúc check-in tại một khách sạn ở Mũi Né (thành phố Phan Thiết, Bình Thuận), anh Ngọc Hiếu tá hỏa khi thấy nhân viên lễ tân đưa cho mình tờ giấy nhận phòng, trong đó in toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của mình - gồm số thẻ, ngày hết hạn và mã số bảo mật CVC (mã bảo mật dùng để xác minh thẻ Mastercard).
"Tôi rất lo lắng và lập tức khóa thẻ, vì có được những thông tin trên thì bất cứ ai cũng có thể lấy tiền trong thẻ ngân hàng. Ngay hôm đó, tôi cũng liên hệ với tổng đài Agoda và phía họ xác nhận đã cung cấp toàn bộ thông tin thẻ của tôi cho khách sạn", anh Hiếu nói với Tri Thức - Znews.
Một thắc mắc khác của vị khách hàng là mặc dù anh đặt phòng qua ứng dụng Agoda, thông tin lại được in ra từ trang web Booking.com. Phía Agoda giải thích với anh Hiếu rằng có một số địa điểm công ty này không thể chăm sóc hết nên đã chuyển mọi thông tin sang cho đối tác là Booking.com.
Agoda phản hồi khiếu nại của anh Hiếu, cho biết quản lý khách sạn sẽ gặp trực tiếp để trao đổi nhưng đến khi anh rời khỏi khách sạn vẫn chưa xử lý xong. Ảnh: NVCC. |
Anh Hiếu nói thêm rằng vì Agoda là một nền tảng lớn và có uy tín nên anh mới điền thông tin thẻ thanh toán của mình. Phía công ty này nói rằng cung cấp thông tin thẻ cho khách sạn chỉ là một bước xác nhận thông tin và các bên đều cam kết bảo mật, nhưng khách hàng này không đồng tình.
Anh đã phản hồi email của Agoda rằng nếu muốn xác minh khách hàng chỉ cần họ tên hoặc 4 số cuối thẻ, không cần in ra toàn bộ. "Việc Agoda gửi thông tin thẻ đến khách sạn mà không mã hóa và việc khách sạn không tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật cho thấy lỗ hổng lớn trong hệ thống bảo mật của cả hai bên", anh Hiếu viết trong email.
"Nhân viên lễ tân có được dễ dàng như vậy, ai dám chắc thông tin của tôi không bị chụp lại hoặc rò rỉ sang bên khác. Đây không chỉ là vấn đề của cá nhân tôi mà còn ảnh hưởng tới hàng triệu khách hàng khác đang dùng dịch vụ", anh Hiếu nhấn mạnh.
Agoda cũng cho biết thêm họ chưa nhận được thông tin phản hồi từ khách sạn mà anh Hiếu lưu trú và sẽ sắp xếp để các bên gặp gỡ, đưa ra phương án giải quyết tốt nhất.
Tuy nhiên, đến khi check-out và rời khách sạn vào ngày 29/8, anh Hiếu vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Anh đề nghị khách sạn cử quản lý ra gặp trực tiếp để giải quyết nhưng phía khách sạn né tránh.
"Tôi đành đợi phản hồi tiếp theo từ phía Agoda", anh nói.
Hiện tại, anh Hiếu chưa thấy có giao dịch bất thường nào từ tài khoản ngân hàng của mình nhưng vẫn thấp thỏm lo lắng. Anh hy vọng sớm nhận được câu trả lời từ các bên liên quan.
Tri Thức - ZNews đã liên hệ Agoda qua email để xác nhận thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi.
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.